3 nhà “truyền giáo” vĩ đại người Italia tại World Cup 2014

Chỉ có một ĐT Italia, nhưng có đến 3 HLV người Italia là Cesare Prandelli, Alberto Zaccheroni và Fabio Capello sẽ tụ họp trên đất Brazil trong ngày hội của bóng đá thế giới Hè này.

HLV Prandelli của ĐT Italia, HLV Capello đang dẫn dắt ĐT Nga và Zaccheroni đang chinh chiến cùng ĐT Nhật Bản
HLV Prandelli của ĐT Italia, HLV Capello đang dẫn dắt ĐT Nga và Zaccheroni đang chinh chiến cùng ĐT Nhật Bản

HLV ITALIA TỤ HỘI

Tháng 5/1994, khi HLV Capello được cả châu Âu xưng tụng nhờ dẫn dắt Milan tới chiến thắng không tưởng 4-0 trước Dream-team Barcelona của Johan Cruyff trong trận chung kết Champions League, Prandelli vừa đưa Atalanta… xuống hạng, Zaccheroni còn đang là một HLV vô danh của Cosenza, đội đứng giữa BXH Serie B. Capello nổi lên ở giai đoạn đầu thập niên 1990, Zaccheroni được ghi danh vào năm 1999 khi giúp Milan giành Scudetto, còn Prandelli phải chờ tới 6-7 năm sau đó mới được giới tifosi nhắc tới khi dẫn Fiorentina.

Hè này, họ gặp lại nhau trên đất Brazil, với tư cách là người đứng đầu băng ghế chỉ đạo 3 ĐTQG dự VCK World Cup. Prandelli dẫn dắt Italia, Capello chỉ đạo những chú gấu Nga, còn Zaccheroni là thuyền trưởng của đội bóng xứ mặt trời Nhật Bản.

Capello là người tiền nhiệm của cả Zaccheroni (Milan - 1998) và Prandelli (Roma - 2004, Prandelli từ chức khi Roma chưa đá trận nào). Ngoài điều đó, giữa họ chẳng có điểm gì chung đáng kể, thậm chí còn đối lập nhau về phong cách và triết lý bóng đá. Don Fabio nổi tiếng bởi sự thực dụng, sắt đá đến tàn nhẫn, thể hiện ngay trên gương mặt khắc khổ, ít cười của ông; Zac là tín đồ của bóng đá tấn công và nổi tiếng nhờ “dám” sử dụng sơ đồ 4-3-3 ngay tại đất Italia của bóng đá phòng ngự; trong khi Prandelli là sự dung hòa giữa 2 trường phái này.

Nhưng Hè này, dưới những màu áo khác biệt, họ cùng nhau giương cao ngọn cờ Italia tại VCK World Cup 2014. Chưa bao giờ, đất nước hình chiếc ủng đóng góp tới 3 chiến lược gia trong ngày hội bóng đá toàn hành tinh. Đó chắc chắn không đơn thuần là sự tình cờ, mà ít nhiều là sự tôn vinh dành cho các HLV người Italia ở giải đấu của FIFA.

NHỮNG NHÀ “TRUYỀN GIÁO” VĨ ĐẠI

Cuối tuần trước, Carlo Ancelotti giúp Real Madrid chấm dứt 12 năm của nỗi ám ảnh Decima, như một minh chứng tiếp theo cho sự thành công của các HLV Italia ở hải ngoại. Chiến thắng của Ance là lần thứ 11 các HLV người Italia đăng quang ở Cúp C1/Champions League, trở thành những chiến lược gia thành công nhất trong lịch sử giải đấu danh giá nhất cấp CLB ở châu Âu.

Vì rất nhiều lý do khác nhau, có không ít HLV Italia đã chia tay Serie A ra nước ngoài làm việc trong những năm qua. Các HLV còn trẻ tiếp tục gắn bó với cấp CLB, như trường hợp Roberto Mancini, người đã giành chức vô địch Anh cùng Man City (2012) và giúp Galatasaray (trong khủng hoảng) giành ngôi á quân giải VĐQG Thổ Nhĩ Kỳ; hay danh hiệu Champions League đậm chất cổ tích của Roberto di Matteo cùng Chelsea năm 2012.

Với những chiến lược gia lớn tuổi như Capello, Zaccheroni hay trước đây là Giovanni Trapattoni, họ chọn công việc ở ĐTQG, vốn có cường độ làm việc thấp hơn. Một trường hợp khác là Marcelo Lippi, nhà cựu VĐTG đem những kiến thức và kinh nghiệm bóng đá đến Trung Quốc, giúp CLB Quảng Châu Evergrande giành AFC Champions League. Gã đầu bạc là HLV đầu tiên trong lịch sử giành chức vô địch cấp CLB ở cả châu Âu lẫn châu Á.

Nhóm HLV người Italia làm việc ở ngoại quốc giống như những nhà truyền giáo, truyền bá tầm ảnh hưởng của bóng đá Italia đến những quốc gia khác, kể cả ĐTQG của một nền bóng đá lớn như khi Capello dẫn dắt ĐT Anh. Cá biệt là sự yêu mến của CĐV Ireland dành cho Trapattoni khi ông dẫn ĐTQG nước này, được thể hiện qua ca khúc đầy vui nhộn “Oh Trapattoni”.

Giải VĐQG Italia sa sút trầm trọng trong những năm qua, nhưng đó là bởi các lý do ít liên quan tới chuyên môn (quản lý yếu kém, khủng hoảng kinh tế, lơ là công tác đào tạo trẻ…). Về mặt ý tưởng chiến thuật và các phương pháp huấn luyện, Italia vẫn là một trong những nền bóng đá vĩ đại nhất thế giới.

Bằng chứng là sự thành công của các HLV Italia ở bên ngoài biên giới. Ngoại trừ Prandelli đang ở đỉnh cao dẫn dắt ĐT Italia, Capello và Zac đều bị xem là “hết thời” tại Serie A, nhưng họ vẫn rất được trọng vọng. Sau thành công của Ancelotti, HLV Italia có lại thâu tóm nốt cả World Cup?

Nguồn: Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast