5 đội bóng có chiến thuật thú vị nhất ở World Cup 2014

Đội chủ nhà Brazil là ứng cử viên số 1 theo đánh giá của các nhà cái, nhưng họ sẽ đối mặt với rất nhiều thử thách nếu muốn giành được vinh quang. Dưới đây là 5 đối thủ hiện giờ hoặc tiềm tàng của Brazil có những vấn đề chiến thuật đáng chú ý nhất của giải đấu.

Nhiều người hy vọng TBN sẽ đụng độ Brazil ở chung kết World Cup
Nhiều người hy vọng TBN sẽ đụng độ Brazil ở chung kết World Cup

Argentina

Bạn sẽ làm gì khi có quá nhiều tài năng tấn công? Nếu bạn là Diego Maradona hay Sergio Batista, bạn sẽ cho càng nhiều người ra sân càng tốt và hy vọng tài năng cá nhân của họ sẽ giúp đội bóng chiến thắng. Tuy nhiên, nếu bạn là Alejandro Sabella, bạn sẽ bắt đầu với một nền tảng vững chắc trước khi thêm vào một chút lãng mạn.


Hàng thủ 4 người của Sabella không có hào quang của những ngôi sao trên hàng công, nhưng có được sự bảo vệ của Javier Mascherano, với Fernando Gago (nếu lành lặn) và Angel Di Maria hỗ trợ anh nơi hàng tiền vệ. Họ kết nối với hàng công tràn ngập những ngôi sao. Gonzalo Higuain mang tới sức mạnh thể lực ở vị trí tiền đạo cắm, và Lionel Messi cùng Sergio Aguero chơi khá tự do phía sau anh.

Chile

HLV Jorge Sampaoli tự mô tả ông là một “tông đồ” của Marcelo Bielsa, lý do tại sao ông trở nên rất được ưa thích ở ĐT Chile. Sampaoli thường sử dụng đội hình 3 người theo kiểu Bielsa cho phép hàng tiền vệ của ông gây sức ép liên tục từ rất sớm lên đối thủ, đồng thời giành lại bóng ngay ở giữa sân.


Tuy nhiên, giống như Bielsa, ông cũng sẽ thay đổi đội hình tùy theo đối thủ, 3-4-1-2 đôi khi trở thành 4-3-3. Hàng công 3 người hết sức cơ động, với Alexis Sanchez thường xuyên dạt vào từ cánh phải, Eduardo Vargas tương tự ở cánh trái và Jorge Valdivia chơi như một tiền đạo lùi, một kiểu cầu thủ “lai” giữa số 9 ảo và số 10 cổ điển.

Đức

Đội hình của tuyển Đức là cố định kể từ tứ kết EURO 2008, 4-2-3-1, nhưng đó chỉ là một phần câu chuyện. Một phần vì lý do tình thế, HLV Joachim Loew đã có lúc từ bỏ các tiền đạo cắm để chơi với một số 9 ảo (chính xác là 8 lần trong 2 năm qua). Mario Gomez không có tên trong đội hình dự World Cup, trong khi Miroslav Klose đã 36 tuổi. Có vẻ như Loew sẽ sử dụng Mario Goetze đá số 9 ảo, Thomas Mueller và Lukas Podolski ở 2 bên cánh, cùng Mesut Oezil chơi tiền vệ kiến tạo.


Tuy nhiên, sơ đồ đó cũng có vấn đề, khi cả 4 cầu thủ tấn công đều không phải là những người sẵn sàng lùi về hỗ trợ phòng ngự. Những nỗ lực của Loew khiến tuyển Đức chơi chủ động và tích cực hơn trên hàng công đã dẫn tới những lỗ hổng nơi hàng phòng ngự: Không đội đầu bảng ở vòng loại World Cup khu vực châu Âu nào để thủng lưới nhiều như Đức.

Mexico

Mexico rất chật vật ở vòng loại, nhưng tân HLV Miguel Herrera, sử dụng chủ yếu các cầu thủ đang chơi trong nước, đã quay sang hệ thống chiến thuật mà họ sử dụng tại kỳ World Cup vừa rồi, cũng giống với sơ đồ của HLV Ricardo La Volpe ở Đức 2006. Theo cách bố trí trên sân thì nó là 5-3-2, nhưng cũng rất linh hoạt, với Rafael Marquez di chuyển giữa vị trí trung vệ và tiền vệ trung tâm, và 2 cầu thủ chạy cánh, Paul Aguilar và Miguel Layun, có thể dâng rất cao.


Juan Carlos Medina sẽ lùi lại ở hàng tiền vệ, giữ kỷ luật chiến thuật để bảo vệ hàng thủ, trong khi Herrera đã sử dụng ổn định cặp tiền đạo Javier Hernandez và Oribe Peralta. Như vậy, Mexico có thể từ 5-3-2 chuyển thành 3-3-2-2 hoặc 4-2-2-2 tùy theo việc Marquez và các cầu thủ chạy cánh ở đâu.

Tây Ban Nha

Câu hỏi lớn là tình trạng thể lực của Diego Costa. Tiền đạo gốc Brazil mang tới sức mạnh thể lực và sự bùng nổ mà TBN rất cần cho hàng công, và nếu anh ra sân, số 9 ảo coi như bị khai tử.


Một vấn đề khác là bởi TBN có quá nhiều tiền vệ tài năng. Một cầu thủ lớn và xuất chúng như Xabi Alonso thậm chí không chắc suất ra sân bởi bộ 3 Barcelona Sergio Busquets, Xavi và Andres Iniesta đã luôn chơi ăn ý, dù ở CLB hay ĐTQG. Rồi còn câu hỏi về Cesc Fabregas và David Silva: Nếu họ cũng vào sân, liệu TBN sẽ thiếu tốc độ trong các pha tấn công, khi có quá nhiều nghệ sĩ kiến tạo?

Nguồn: BÓNG ĐÁ +

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast