5 lý do giúp Bayern phá vỡ kỷ lục vô địch sớm tại Bundesliga

Bayern Munich đang đứng trước cơ hội trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử giành chức vô địch Bundesliga ngay từ tháng 3 nếu như thầy trò HLV Pep Guardiola giành chiến thắng ở trận gặp Hertha Berlin sắp tới.

Đây chính ưu điểm quan trọng nhất giúp cho Hùm xám thể hiện được sự áp đảo tuyệt đối trong suốt mùa giải. Cho dù là ở hàng phòng ngự, tiền vệ hay tiền đạo, Bayern luôn có rất nhiều sự lựa chọn chất lượng, đủ khả năng thay thế cho nhau bất cứ lúc nào.


Những ví dụ dễ thấy như trường hợp của Philip Lahm ở cánh phải, nếu anh vắng mặt hoặc phải đá tiền vệ phòng ngự, đã có Rafinha thay thế. Với vị trí trung vệ, Van Buyten và Javi Martinez hoàn toàn có thể làm tốt nhiệm vụ khi không có Dante và Boateng trên sân. Tương tự, chỉ riêng vị trí tiền vệ trung tâm thôi, có tới một loạt cầu thủ Bayern cạnh tranh suất đá chính, từ Schweinsteiger, Toni Kroos, Thiago Alcantara cho đến Lahm hay Martinez.

1. Đội hình có chiều sâu

Ở hàng công, Ribery, Robben, những “công thần” ở mùa giải trước đôi khi mất vị trí vào tay Mueller, Goetze hay Shaquiri cũng là chuyện hết sức bình thường. Đó cũng là sự khác biệt lớn nhất của Bayern so với những đối thủ cạnh tranh như Dortmund, Leverkusen hay Schalke. Các đội bóng này thường xuyên lâm vào tình trạng “dở khóc dở cười” sau những ca chấn thương của một vài trụ cột.

2. HLV Pep Guardiola

Dù đứng trước những áp lực không nhỏ mà người tiền nhiệm Jupp Heynckes tạo nên từ mùa giải năm ngoái. Tuy nhiên, HLV Guardiola vẫn trung thành với ý tưởng của mình. Qua thời gian, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đã từng bước xây dựng cho Bayern một lối chơi cực kỳ hiệu quả nhưng vẫn vô cùng đẹp mắt.

Mỗi khi thi đấu tại Bundesliga, Hùm xám của Pep luôn mang phong thái của một nhà vô địch thực thụ. Cho đến thời điểm này, đội bóng xứ Bavaria vẫn bất bại kể từ đầu mùa. Và trước mắt, Bayern sắp bảo vệ thành công ngôi vương của mình trong một khoảng thời gian kỷ lục, khi mà chưa hết tháng 3, họ đã có cơ hội giành chức vô địch sớm. Đương nhiên, chẳng ai có thể phủ nhận được những đóng góp của Pep dù ông mới chỉ có mùa giải đầu tiên ở sân Alianz Arena.

3. Mario Goetze

Một điểm khác biệt giữa Bayern trong mùa giải năm ngoái và hiện tại chính là sự xuất hiện của Mario Goetze. Mặc dù có quãng thời gian khởi đầu không tốt trong màu áo Hùm xám nhưng tiền vệ người Đức đã dần dần thể hiện được tài năng của mình sau mỗi trận đấu. Tính ra, sau 30 trận đấu dưới thời HLV Pep Guardiola, Goetze đã ghi được 10 bàn và thực hiện 9 pha kiến tạo thành công, một thành tích hết sức ấn tượng.

Mario Goetze
Mario Goetze

Bên cạnh đó, những đóng góp của cựu ngôi sao Dortmund vào lối chơi chung của Bayern cũng rất đáng ghi nhận. Những phẩm chất kỹ thuật, nhãn quan nhạy bén cùng sự đa năng của cầu thủ 22 tuổi này đã giúp cho hàng công Bayern trở nên vô cùng linh hoạt và khó lường. Bây giờ, người ta đã thấy rằng cái giá 32 triệu bảng mà ban lãnh đạo Bayern bỏ ra để chiêu mộ Goetze có khi vẫn còn… quá hời.

4. Sự sa sút của Dortmund

Ngoài việc đánh giá cao sự xuất sắc của Bayern, cũng không thể không đề cập đến nguyên nhân quan trọng giúp Hùm xám sớm vô địch chính là bởi đối thủ nặng ký của họ là Dortmund đã sa sút rất nhiều.

Sau sự ra đi của Goetze, HLV Juergen Klopp đã mang hai ngôi sao Henrikh Mkhitaryan và Aubameyang về sân Signal Iduna Park với hy vọng họ sẽ trở thành sự thay thế hợp lý cho tiền vệ người Đức. Tuy nhiên, dường như đó là nhiệm vụ có phần hơi quá sức với những tân binh.

Chưa kể, những ca chấn thương dài ngày của Ilkay Guendogan, Neven Subotic, Blaszczykowski hay Lukasz Piszczek cũng khiến cho Dortmund bị ảnh hưởng nặng nề. Họ không có lực lượng dự bị đủ khả năng thay thế các trụ cột trên và đó là lý do vì sao đội bóng vùng Ruhr không thể duy trì được một phong độ ổn định như mùa trước.

5. Arjen Robben quá xuất sắc

Những con số thống kê đã thể hiện sự hiệu quả kinh ngạc của tiền vệ người Hà Lan. Tính ra, chỉ sau 32 trận thi đấu cho Bayern mùa này, Robben đã ghi được 18 bàn thắng đồng thời có 13 pha kiến tạo thành công.

Mới đây, ngôi sao 30 tuổi cũng được ban lãnh đạo đội bóng xứ Bavaria tưởng thưởng xứng đáng bằng một bản hợp đồng có thời hạn đến năm 2017. Rõ ràng, trong một mùa bóng mà thầy trò HLV Pep Guardiola thể hiện sự áp đảo toàn diện với phần còn lại của Bundesliga, những đóng góp của Robben là hết sức đáng ghi nhận.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast