7 bộ phim ít ai biết được chuyển thể từ sách

Dưới đây là những bộ phim điện ảnh nổi tiếng được lấy cảm hứng hoặc chuyển thể từ những tác phẩm văn học ít ai biết đến.

Phim Die Hard

Tác giả Roderick Thorp viết cuốn sách Nothing Lasts Forever (Không gì là mãi mãi) sau khi xem phim The Towering Inferno, với các cảnh về một tòa nhà chọc trời bốc cháy. Thorp liên tưởng đến một nhóm khủng bố trang bị vũ khí trong cuộc truy đuổi nhân vật chính Joe Leland, một cựu thám tử của sở cảnh sát New York (NYPD), qua tòa nhà đang bốc cháy. Cuốn sách này sau đó được chuyển thể thành bộ phim Die Hard và nhân vật chính được đổi tên thành John McClane.

Điểm tương đồng của hai tác phẩm ở chỗ nhân vật chính là cựu thanh tra NYPD phải đối diện với một vụ khủng bố vào đêm Giáng sinh trong một tòa nhà chọc trời tại Los Angeles. Điểm khác biệt lớn nhất là nhân vật chính của Die Hard trẻ hơn, cũng như cốt truyện có phần kết khác với cuốn sách. Trong khi Die Hard mang kết thúc có hậu, Nothing Lasts Forever kết thúc với việc tính mạng của Leland đang nghìn cân treo sợi tóc.

Phim Rambo: First Blood

Tác giả David Morrell bán bản quyền cuốn tiểu thuyết First Blood của mình vào năm 1972 và không lâu sau khi nó được xuất bản. Tuy nhiên cuốn sách này đã trải qua rất nhiều giai đoạn chỉnh sửa và biên kịch do chủ đề nhạy cảm liên quan tới chiến tranh Việt Nam.

Sự khác biệt lớn nhất giữa sách và phim nằm ở đoạn kết. Sau những vụ xả súng trong thị trấn, nhân vật John Rambo tự sát ở cuối truyện ngược lại với cảnh đầu hàng cảnh sát như trong phim.

Phim Mean Girls

Năm 2004, Tina Fey liên hệ với nhà sản xuất Saturday Night Live, Lorne Michaels để sản xuất bộ phim dựa trên cuốn sách Queen Bees and Wannabes của Rosalind Wiseman. Sau đó Michaels liên hệ với Paramount Pictures để mua bản quyền cho bộ phim. Dù cuốn sách là hư cấu, Fey đã đưa thêm vào phim những kinh nghiệm của mình ở trường học khiến nó mang tính thực tế hơn.

Phim There will be blood

Bộ phim giành giải Oscar của Paul Thomas Anderson dựa trên cuốn sách Oil! của Upton Sinclair. Dù Anderson là người rất hâm mộ cuốn sách gốc, ông chỉ chuyển thể 150 trang đầu tiên của cuốn sách vào phim. Sau đó, Anderson quyết định đưa cuốn sách đi theo hướng khác, tập trung vào ông trùm dầu mỏ Daniel Plainview, thay vì con trai của nhân vật này.

Phim Slumdog Millionaire

Bộ phim nổi tiếng này được dựa trên cuốn sách Q & A của tác giả Ấn Độ Vikas Swarup, xuất bản lần đầu năm 2005. Cuốn tiểu thuyết theo bước chân một cậu bé mồ côi cho tới khi chiến thắng cuộc chơi truyền hình, và ngay sau đó bị tống giam vì bị nghi gian lận.

Phim The Silver Linings Playbook

Công ty Weinstein đưa bộ phim The Silver Linings Playbook của Matthew Quick ra mắt trước khi cuốn sách được xuất bản tháng 9/2008. Ban đầu dự án do Sydney Pollack phát triển, nhưng nó đã được chuyển cho David O. Russell sau khi Pollack đột ngột qua đời.

Phim Psycho

Alfred Hitchcock giành bản quyền cuốn sách đề tài kinh dị này với giá 9500USD hồi năm 1959. Đạo diễn này còn mua lại toàn bộ các bản in tại nước Mỹ để giữ bí mật cốt truyện trước công chúng.

Psycho là một trong những bộ phim nổi tiếng nhất của Hitchcock, Paramount Pictures không muốn ông thực hiện bộ phim này vì cho rằng nội dung phim rất nhạy cảm và mang tính xúc phạm. Do vậy, Hitchcock đã tự bỏ tiền túi để trang trải cho bộ phim. Ông phải dùng tới đội ngũ nhân viên của studio Alfred Hitchcock Presents TV để thực hiện và quay bộ phim hoàn toàn đen-trắng để giảm giá thành.

Phan Hạnh - Theo Mentalfloss

Nguồn: dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast