80 năm ngày sinh Elvis Presley: Dấu ấn sâu đậm của một ông hoàng

Ngày 8/1 đánh dấu thời điểm Vua rock Elvis Presley tròn 80 tuổi, nếu ông còn sống. Tuy qua đời đã lâu, trong thập kỷ qua ông vẫn tiếp tục gây ảnh hưởng và lập nhiều kỷ lục mới, trong đó có kỷ lục là nghệ sĩ có ca khúc được nghe trực tuyến nhiều nhất.

Elvis Presley qua đời tại tư dinh Graceland vào ngày 16/8/1977.

Nguồn cảm hứng bất tận

Sinh thời, Presley luôn tạo được sức ảnh hưởng lớn tới nhiều nghệ sĩ. Ban nhạc Beatles huyền thoại từng tuyên bố rằng Presley là một nguồn ảnh hưởng lớn của họ. Vậy ai có đủ sức gây ảnh hưởng tới ông? Câu trả lời là khá nhiều. Presley rất ngưỡng mộ ca sĩ da màu Rosetta Tharpe. Ông cũng thích các ca khúc của ca sĩ country Hank Snow và đánh giá cao 2 nam tài tử Marlon Brando và James Dean, gọi họ là các “bậc kỳ tài”.

Không chỉ tạo ảnh hưởng tới giới nghệ sĩ, từ năm 1960 đến nay, cuộc đời và sự nghiệp lừng lẫy của Presley còn truyền cảm hứng cho nhiều đạo diễn sân khấu. Đơn cử như vở Bye Bye Birdie, kể về chặng đường nổi danh của Presley.

Năm 1977, sân khấu West End đã ra mắt vở nhạc kịch Elvis, kể về cuộc đời và sự nghiệp của ông. Năm 2005, vở All Shook Up xuất hiện trên sân khấu Broadway. Năm 2013, tới lượt vở The Million Dollar (Bộ tứ triệu đô) trình làng. Vở nhạc kịch kể về buổi thu âm lịch sử hồi năm 1956 tại Sun Studio ở Memphis, với sự góp mặt của bộ tứ gồm các giọng ca xuất sắc nhất thế giới thời điểm ấy là Elvis Presley, Johnny Cash, Jerry Lee Lewis và Carl Perkins.

Vua rock vẫn để lại dấu ấn sâu đậm, dù qua đời đã lâu
Vua rock vẫn để lại dấu ấn sâu đậm, dù qua đời đã lâu

Sức lan tỏa rộng lớn

Có thể nói Presley là một trong những biểu tượng văn hóa lớn nhất trong thế kỷ 20. Tạp chí Rolling Stone từng viết “Presley chính là rock 'n roll” và phần lớn tác phẩm của Presley là hoàn hảo. Sau khi qua đời hồi năm 1977, Presley đã được ghi tên vào các Sảnh Danh vọng Rock & Roll, Rockabilly, Gospel, Country, UK Music. Đến năm 1984, lượng đĩa bán ra trên toàn thế giới của Presley đã cán mốc 1 tỷ bản.

Vì lẽ đó, ông tạo được ảnh hưởng rất mạnh mẽ tới văn hóa đại chúng. Năm 1978, một năm sau khi Presley qua đời, Grenada là đất nước đầu tiên tôn vinh hình ảnh ông trên các con tem nơi đây. Năm 1988, Đức cũng phát hành bộ tem mang hình ảnh Vua rock. Phải tới năm 1993, Mỹ mới quyết định phát hành con tem mang hình Presley. Sau cuộc thăm dò với sự tham gia của 1,2 triệu người, một bức ảnh Vua rock thời trẻ đã được chọn để in lên tem. Đây là tem tưởng niệm bán chạy hàng đầu mọi thời đại, với 500 triệu con tem đã được tiêu thụ.

Hình ảnh của Presley còn bất tử trên nhiều bức tượng. Từ năm 1989 đến năm 1991, các nghệ sĩ đoạt giải International Rock được trao tặng bức tượng đồng nhỏ mang hình Presley. Đây là giải thưởng tôn vinh những nghệ sĩ hàng đầu trong làng nhạc rock. Các nghệ sĩ từng đoạt giải này có Eric Clapton và Ozzy Osbourne.

Tháng 12/2011, ba nhà sưu tầm Đức đã thể hiện sự ngưỡng mộ Vua rock bằng việc khai trương Bảo tàng Elvis ở Dusseldorf. Bộ sưu tầm của Bảo tàng có khoảng 1.500 hiện vật trưng bày, phần lớn trong số đó là những kỷ vật của Presley trong thời kỳ ông đi lính ở Đức. Bộ sưu tập đã giúp công chúng thấy rõ hơn nhiều chi tiết riêng tư trong trong cuộc đời Presley.

Sống mãi trong lòng fan

Không khó để hiểu vì sao Presley có một lượng fan khổng lồ trên toàn thế giới. Nhiều người còn thể hiện sự tôn sùng Vua rock bằng cách cố gắng có được ngoại hình, phong cách biểu diễn giống thần tượng. Dựa trên thực tế này, nhiều nơi đã tổ chức các cuộc thi xem ai có ngoại hình giống Vua rock.

Hồi tháng 11/2013, David Thibault (16 tuổi) tham gia cuộc thi ở Quebec (Canada) và đã giành chiến thắng. Đài truyền hình địa phương ghi lại cảnh Thibault trình diễn nhạc phẩm Blue Christmas và tải video lên YouTube. Kết quả là video này đã thu hút 7,4 triệu lượt truy cập chỉ trong 10 ngày đầu tiên xuất hiện trên YouTube.

Hiện nay, câu lạc bộ người hâm mộ của Presley đang hoạt động ở 38 nước và Liên hoan Elvis châu Âu được tổ chức đều đặn ở Bad Nauheim (Đức) kể từ năm 2002.

Những con người này và nhiều người khác thuộc thế hệ sau vẫn bền bỉ tải, nghe các nhạc phẩm cũ của Presley và mua đĩa của ông. Kết quả là Presley luôn có tên trong danh sách các nghệ sĩ đã khuất kiếm được nhiều tiền nhất, cùng với huyền thoại màn bạc Marilyn Monroe, Elizabeth Taylor và Vua pop Michael Jackson.

Nhà Presley đón nhiều khách chỉ sau Nhà Trắng

Năm 1982, tư dinh Graceland của Presley đã mở cửa đón khách tham quan. Hiện nay, với khoảng nửa triệu khách tham quan mỗi năm, Graceland đã trở thành dinh thự đón nhiều du khách thứ 2 nước Mỹ, chỉ sau Nhà Trắng.

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast