9 điều nên biết về World Cup 2014

World Cup 2014 đã tới rất gần, tất cả các đội bóng, CĐV, truyền thông và các chuyên gia đều đang tăng tốc cho sự kiện bóng đã kỳ vĩ này. Dưới đây là 9 thông tin cơ bản về World Cup mà mọi CĐV nên biết.

1. Logo chính thức

Mỗi kỳ World Cup đều có logo riêng, để giới thiệu tinh thần của giải đấu và quốc gia đăng cai cho toàn thế giới. Logo chính thức của World Cup 2014 là “Cảm hứng”, với 3 bàn tay tạo thành chiếc cúp vô địch màu vàng-xanh, màu quốc kỳ của Brazil, cũng là biểu tượng của sự hiếu khách mà nước chủ nhà dành cho toàn thế giới. Logo này đã được một ban giám khảo chọn ra trong một cuộc thi quy mô lớn.

2. Tiền thưởng

FIFA đã xác nhận tổng tiền thưởng cho World Cup 2014 sẽ là 576 triệu USD. Con số này bao gồm 70 triệu USD mà FIFA trả cho các CLB có cầu thủ tham dự World Cup. Tiền thưởng đã tăng 37% so với kỳ giải trước đó ở Nam Phi. Trước khi World Cup bắt đầu, FIFA cũng sẽ trao cho mỗi nước tham dự 1,5 triệu USD tiền chuẩn bị cho ĐTQG. Còn tiền thưởng cho thành tích tại giải được phân bổ như sau:

Tiền thưởng ở World Cup 2014 là khá lớn

8 triệu USD: Cho các đội bị loại từ vòng bảng (16 đội).
9 triệu USD: Cho các đội bị loại ở vòng 16 đội (8 đội).
14 triệu USD: Cho các đội bị loại ở tứ kết (4 đội).
20 triệu USD: Đội hạng tư.
22 triệu USD: Đội hạng ba.
25 triệu USD: Á quân.
35 triệu USD: Đội vô địch.

3. Bản quyền truyền hình

Bản quyền truyền hình giải đấu được bán trực tiếp từ FIFA, qua các công ty và tổ chức được FIFA cấp giấy phép. Một số quốc gia và vùng lãnh thổ (như Ấn Độ, Italia, Algeria, Hàn Quốc…) mua bản quyền gộp do họ có cùng một đài truyền hình hoặc không gian địa lý. Tiền bán bản quyền truyền hình chiếm khoảng 60% thu nhập từ World Cup của FIFA. Trung tâm bản quyền truyền hình quốc tế cho World Cup được đặt ở Rio de Janeiro.

4. Bài hát và giai điệu chính thức

FIFA và Sony Music đã công bố bài hát chính thức của giải đấu là “We Are One (Ole Ola)” do Pitbull, Jennifer Lopez và Claudia Leitte trình bày. Xếp ngay sau là bài Dare (La la la) do Shakira trình bày. FIFA cũng công bố bài hát “Dar um Jeito” (Chúng ta sẽ tìm ra con đường), sáng tác của Avicii, Carlos Santana, Wyclef Jean và Alex Pires được chọn làm giai điệu chính thức cho Wold Cup 2014.

Nhạc cụ chính thức của giải đấu là “Caxirola”, một loại trống do nhạc công Brazil - Carlinhos Brown chế tác. Âm thanh của nó sẽ không khó chịu như tiếng kèn “Vuvuzela” ở Nam Phi. Tuy nhiên, FIFA sau đó tuyên bố các CĐV sẽ không được mang “Caxirola” vào sân vì lý do an toàn.

5. Các sân bóng

World Cup 2014 sẽ có nhiều thành phố và SVĐ đăng cai nhất trong lịch sử. Sau một đề xuất của Brazil xin cho 12 sân đăng cai thay vì 10 như thông thường, FIFA đã chuẩn y và giải đấu sẽ diễn ra ở 12 sân, khi Brazil muốn san sẻ ngày hội ra khắp quốc gia rộng lớn của họ.

6. Quả bóng chính thức

Quả bóng chính thức của giải đấu là “ Brazuca”, có nghĩa là “Người Brazil”, cũng là từ để chỉ phong cách sống đặc trưng của Brazil. Nhà sản xuất bóng là hãng thể thao Adidas, công ty đã cung cấp bóng chính thức cho FIFA từ năm 1970. Đó là quả bóng đầu tiên do các CĐV đặt tên sau một cuộc thăm dò ý kiến với sự tham gia của hơn 1 triệu CĐV Brazil. Tên “Brazuca” nhận được 77,8% số phiếu so với các tên “Bossa Nova”, “Carnavalesca”. “Brazuca” được làm từ sáu miếng ghép khiến bóng chống thấm nước tốt hơn. Bóng cũng sẽ nảy mạnh hơn so với các quả bóng dùng ở các kỳ World Cup trước. “Brazuca” cũng được cho là có độ xoáy lớn hơn so với “Jabulani”, bóng được dùng ở World Cup Nam Phi 2010.

7. Linh vật chính thức

Một con tatu đang ở tư thế phòng ngự quấn mình quanh trái bóng được FIFA chọn làm linh vật chính thức và được đặt tên là “Fuleco”. Một cuộc thăm dò trên mạng được tiến hành để chọn tên cho linh vật với 3 tên được đưa ra. Fuleco nhận được 48% số phiếu, nhiều hơn so với Zuzeco và Amijubi. “Fuleco” cũng là sự kết hợp giữa 2 từ tiếng BĐN “Futebol” (bóng đá) và “Ecologia” (sinh thái).

8. Trọng tài

Ủy ban trọng tài của FIFA đã chỉ định 25 tổ trọng tài đến từ 43 nước khác nhau thuộc cả 6 LĐBĐ châu lục cho World Cup 2014. Danh sách cụ thể như sau:

Châu Á: Ravshan Irmatov (Uzbekistan), Yuichi Nishimura (Nhật Bản), Nawaf Shukralla (Bahrain), Ben Williams (Australia)
Châu Phi: Noumandiez Doue (Bờ Biển Ngà), Bakary Gassama (Gambia), Djamel Haimoudi (Algeria)
Khu vực CONCACAF: Joel Aguilar (El Salvador), Mark Geiger (Mỹ), Marco Rodriguez Moreno (Mexico)

Châu Mỹ: Enrique Osses (Chile), Nestor Pitana (Argentina), Wilmar Roldan (Colombia), Sandro Ricci (Brazil), Carlos Vera Rodriguez (Ecuador)

Châu Đại Dương: Peter O'Leary (New Zealand)

Châu Âu: Felix Brych (Đức), Cuneyt Cakir (Thổ Nhĩ Kỳ), Jonas Eriksson (Thuỵ Điển), Bjorn Kuipers (Hà Lan), Milorad Mazic (Serbia), Pedro Proenca (Bồ Đào Nha), Nicola Rizzoli (Italia), Carlos Velasco Carballo (Tây Ban Nha), Howard Webb (Anh).

9. Công nghệ xác định bóng qua vạch vôi

Sau rất nhiều tranh cãi, công nghệ xác định bóng qua vạch vôi sẽ lần đầu tiên được sử dụng ở một kỳ World Cup. Sau khi ĐT Anh bị từ chối một bàn thắng hợp lệ ở trận gặp Đức tại vòng 16 đội 4 năm trước, áp lực đòi sử dụng công nghệ này tăng lên. Sau những thử nghiệm thành công ở các giải Club World Cup 2012, 2013 và Confederations Cup 2013, công nghệ của công ty Đức - GoalControl sẽ chính thức được sử dụng ở World Cup lần này.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast