Abramovich đang nợ Di Matteo một lời cảm ơn và… một chữ ký

Một lần nữa Wembley huyền thoại lại mang đến cho Di Matteo nụ cười, lần này là trên cương vị của một HLV tạm quyền...

Người hùng từ khi còn là cầu thủ…

Roberto Di Matteo chuyển đến Chelsea vào mùa hè năm 1996 trong kế hoạch Serie A hóa Chelsea của Ruud Gullit cùng với các ngôi sao như Gianfranco Zola, Marcel Desailly và Gianluca Vialli. Chelsea trước khi Matteo đến là một đội bóng đậm chất Anh truyền thống, chơi đơn giản, hồn nhiên và cũng chẳng có thành tích nào nổi bật. Với sự đổ bộ của các ngôi sao đến từ đất nước hình chiếc ủng, Chelsea trình diễn một thứ bóng đá tấn công hấp dẫn mà sau đó chính Gullit gọi là “Sexy Football” – thứ mà sau này đã ám ảnh chủ tịch Roman Abramovich và tuy đã bỏ ra hàng trăm triệu bảng, ông cũng chưa bao giờ được thưởng thức trọn vẹn.

Ngay trong mùa bóng đầu tiên, Di Matteo đã thể hiện được vai trò của mình bằng khả năng làm chủ khu trung tuyến cùng những đường chuyền dài chính xác. Sự xuất sắc của các ngoại binh mà tiêu biểu là trục xương sống Desailly – Di Matteo – Zola đã giúp Chelsea cán đích ở vị trí thứ 6 ở Premier League, thành tích tốt nhất của họ từ năm 1990 và ngôi vô địch FA Cup tại Wembley mà ở trận đấu đó chính Di Matteo là người mở tỷ số. Một năm sau đó, cũng tại Wembley, lần này là chung kết League Cup với Middlesbrough, Di Matteo tiếp tục chơi xuất sắc và ghi bàn thắng ấn định chiến thắng 2 – 0 cho đội bóng đến từ London. 2 năm sau nữa, Chelsea lại được vào Chung kết FA Cup, và cái duyên ghi bàn tại Wembley của Di Matteo lại tiếp tục được thể hiện, ông ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu từ sai lầm của David James bên phía Aston Vila và Chelsea bổ sung vào phòng truyền thống của mình 1 chiếc cúp FA nữa.

Chelsea những năm tiền Abramovich không phải là một đội bóng chuyên đi sưu tầm các danh hiệu, trong suốt thời gian từ năm 1990 đến năm 2005, tại các giải quốc nội họ chỉ có 3 danh hiệu kể trên cùng 1 Siêu cúp Anh vào năm 2000 và Di Matteo được xem là người hùng của đội bóng khi đều tỏa sáng trong các trận chung kết. Nhờ những chiến tích đáng nể đó, Di Matteo vinh dự được bầu chọn vào đội hình xuất sắc nhất mọi thời đại của Chelsea ở vị trí tiền vệ trung tâm.

HLV Di Matteo- Ảnh Getty
HLV Di Matteo- Ảnh Getty

Đến những thành công trên cương vị HLV

Tuy là một huyền thoại tại Chelsea và có những đóng góp vô cùng quan trọng về mặt chuyên môn nhưng chưa bao giờ, ban huấn luyện và người hâm mộ Chelsea xem Di Matteo là một ngôi sao thực thụ. Có thể do lối chơi của Di Matteo không thật bùng nổ, cũng có khi do ngoại hình của ông không được lãng mạn và lôi cuốn khán giả như những cầu thủ Ý điển trai khác. Bởi thế mà khi nhắc đến Chelsea cuối thập niên 90 người ta nhắc nhiều đến những Vialli, Zola hay Dennis Wise hơn dẫu cho chính Di Matteo mới là người trực tiếp mang đến cho Chelsea những chiếc cúp.

Con đường đến với chiếc ghế HLV tạm quyền tại Chelsea cũng không thật bằng phẳng. Ban đầu khi được bổ nhiệm vào chiếc ghế HLV trưởng tại Chelsea, chính Villas Boas đã chọn Di Matteo làm 1 trong 3 trợ lý của mình bên cạnh Jose Mario Rocha làm trợ lý thể lực và Daniel Sousa làm trợ lý phân tích kĩ thuật. Tuy nhiên nhiệm vụ lúc đó của Di Matteo tại Chelsea chỉ đơn giản là làm cầu nối cho quan hệ giữa vị HLV trẻ tuổi người Bồ Đào Nha và các học trò!!!

Nhưng khi Villas Boas bị sa thải sau đã khi làm Chelsea tan nát thì vai trò của Di Matteo mới trở nên đặc biệt quan trọng. Không còn Villas Boas, cũng chẳng còn Sousa và Rocha, Abramovich để mặc Chelsea cho Di Matteo, trong thâm tâm Roman có lẽ đã nghĩ mùa giải này là một mùa giải vứt đi, và ông dùng tạm Di Matteo trong khi đợi chờ những nhà cầm quân nổi tiếng khác,…Trớ trêu thay cho vị chủ tịch giàu có người Nga là mọi việc lại diễn ra theo một kịch bản không ai ngờ tới, Chelsea của Di Matteo liên tục thi đấu thành công và đạt được những chiến thắng vô cùng quan trọng, đặc biệt là tại các giải đấu Cúp. Ấn tượng nhất là họ đã loại được đội bóng số một hành tinh Barcelona tại bán kết Champions League, nên nhớ trong suốt 4 năm qua, tại các vòng Knock Out gồm 2 lượt trận đi và về ở cả trong nước và quốc tế, Barca chỉ chịu thua mỗi Inter của Mourinho năm 2010!

Chiến thắng trước Liverpool tại Wembley đêm thứ 7 vừa qua mang đến cho Chelsea chiếc Cúp đầu tiên dưới triều đại tạm quyền của Di Matteo. Bỏ qua tình huống gây tranh cãi của Carroll thì có thể thấy chiến thắng của Chelsea là hoàn toàn thuyết phục và xứng đáng.

Và đã đến lúc tri ân Di Matteo…

Cách làm việc cũng như dùng người của Di Matteo khác rất nhiều so với người tiền nhiệm. Nếu như Villas Boas quá vội vàng khi vừa bước chân đến Stamford Bridge đã nghĩ ngay đến một cuộc cách mạng thì Di Matteo lại ôn hòa và mang tính đắc nhân tâm hơn, ông dành sự một tôn trọng đặc biệt cho các công thần của Chelsea như Cech, Lampard và Drogba. Di Matteo đã thi đấu tại Chelsea đủ lâu và làm việc tại Chelsea đủ nhiều để nhận ra tầm quan trọng của các công thần kể trên, ông để Chelsea thi đấu theo như cách mà họ đã thi đấu suốt những năm qua, không gò ép và không áp dụng những quy tắc sắt thép nhưng chẳng có mấy tác dụng. Chẳng một ai, từ những cầu thủ trụ cột, hay những cầu thủ dự bị buông lời phàn nàn về Di Matteo và các chiến thắng cứ đến một cách tự nhiên nhất.

Sau khi trọng tài nổ hồi còi kết thúc trận Chung kết Cúp FA giữa Chelsea và Liverpool, Di Matteo vui mừng chạy ra ôm chầm lấy từng cầu thủ. Với từng cầu thủ ông ôm họ và thì thầm vào tai họ cũng lời nói mà đó có lẽ là những lời khen, những lời cảm ơn. Ông cảm ơn họ vì họ đã thi đấu vì ông và dành chiến thắng này cho ông.

Nhưng có lẽ, lời cảm ơn, đáng ra phải dành cho chính Di Matteo, cho những cố gắng của ông mới đúng. Từ khi có ông, Chelsea thi đấu thành công, vẫn có thắng, có thua, có lúc thăng hoa và có lúc thất vọng, nhưng trên hết, họ là một đội bóng thực sự. Các cầu thủ nên cảm ơn ông vì nhờ có ông họ vẫn được thi đấu ở những trận đấu đỉnh cao tại Champions League, được chiến đấu và nâng cúp tại Wembley. Người hâm mộ Chelsea nên cảm ơn ông vì nhờ có ông mà đội bóng con cưng của họ lại trở lại là một thế lực đáng gờm. Nước Anh cũng nên cảm ơn ông vì chính ông đã cứu cho cả nước Anh một mùa giải bẽ bàng tại cúp Châu Âu.

Và cuối cùng, quan trọng nhất, có lẽ Abramovich cũng nên cảm ơn Di Matteo sau tất cả những gì mà HLV người Ý đã cống hiến. Giấc mơ về Champions của Roman vẫn đang được Di Matteo từng bước chuyển hóa thành hiện thực, theo cách kịch tính điên rồ và ấn tượng nhất,.. và có lẽ trận chung kết C1 vào ngày 20/5 tới đây, dù có kết thúc với kết quả như thế nào đi chăng nữa, Di Matteo cũng xứng đáng nhận 1 hợp đồng chính thức làm HLV trưởng của Chelsea, vì suy cho cùng ông đang làm quá tốt nhiệm vụ của mình, xứng đáng hơn tất cả những HLV mà Roman đã trải thảm đỏ về với Stamford Bridge,… Và vì tình yêu của Di Matteo đối với đội bóng áo xanh từ khi còn là cầu thủ đến những ngày làm HLV – ông xứng đáng được đối xử như vậy. Hãy để Chelsea mùa bóng tới thực sự là của ông…

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast