AFF Suzuki Cup 2014: Thế chân vạc Việt Nam - Indonesia - Philippines!

Giới chuyên môn dự đoán, 2 suất lọt vào bán kết ở bảng A sẽ không thể nằm ngoài 3 đội bóng có sức mạnh tương đồng Việt Nam, Indonesia và Philippines. Tuy nhiên, cơ hội đi tiếp của ĐT Việt Nam nhỉnh hơn 2 đối thủ nói trên nhờ lợi thế sân nhà, khán giả và thời tiết!

“ĐT VIỆT NAM SẼ GIÀNH NGÔI ĐẦU BẢNG!”

Đó là nhận định của ông Alfred Riedl, cựu HLV trưởng ĐT Việt Nam và đang dẫn dắt ĐT Indonesia. Nhà cầm quân người Áo thừa nhận: “Tôi đi nghiên cứu tất cả các đối thủ trong bảng chứ chẳng riêng gì ĐT Việt Nam. Tôi thấy, ĐT Việt Nam có nhiều tiến bộ khá toàn diện trong những năm qua. Không ngoại giao nhé, tôi tin ĐT Việt Nam sẽ giành ngôi đầu bảng A, tấm vé còn lại là cuộc cạnh tranh giữa Indonesia, Philippines và Lào!”.

Không chỉ tính ở bảng A mà ở AFF Suzuki Cup 2014, ĐT Việt Nam nằm trong số những đội được chuẩn bị kỹ lưỡng nhất và cũng là đội bóng tập trung sớm nhất, trải qua 4 địa điểm với thời tiết khác nhau. Đáng chú ý là HLV Miura chủ động nâng nền tảng thể lực cho các học trò lên một tầm cao mới, đủ để đáp ứng cho lối chơi nhanh, mạnh và sắc. Đáng nói hơn, ĐT Việt Nam cũng có tới 9 trận đấu để rút kinh nghiệm, với các đối thủ có lối chơi khác nhau. Nhờ đó, HLV Miura đã chọn được một đội hình kết hợp giữa những cầu thủ kinh nghiệm và các gương mặt trẻ để tạo một tập thể đa năng, nhiệt huyết.

Lợi thế cực lớn cho ĐT Việt Nam chính là sân nhà. Các học trò của HLV Miura quen đến từng mét vuông cỏ sân Mỹ Đình và đặc biệt, họ sẽ nhận được cổ vũ của 40.000 CĐV trên sân và hàng chục triệu người dân bên ngoài sân. Yếu tố thời tiết cũng mang lại lợi thế cho ĐT Việt Nam. HLV Miura cũng khẳng định: “Thiên thời, địa lợi và nhân hòa đang thuộc về ĐT Việt Nam ở vòng đấu bảng!”.

INDONESIA NHỈNH HƠN VÀ LÀO LÀ “KẺ PHÁ BĨNH”

Trên lý thuyết, Việt Nam, Indonesia và Philippines được đánh giá ngang nhau về chuyên môn và được dự đoán sẽ là chủ nhân của 2 suất vào bán kết. Tuy nhiên, với lợi thế sân nhà, khán giả nhà, thời tiết nhà, ĐT Việt Nam được đánh giá cao hơn cả! Indonesia được coi là có lợi thế hơn Philippines do HLV Riedl có 16 năm làm việc ở ĐNÁ, hiểu các đối thủ đến chân tơ kẽ tóc, chứ không như HLV Thomas Dooley mới nhậm chức HLV trưởng đội Philippines hồi đầu năm. Indonesia cũng có một đội hình rất đồng đều, mạnh mẽ và sắc sảo được xây dựng từ chuyến tập huấn Tây Ban Nha cùng hàng loạt những trận giao hữu chất lượng cao.

Sau lễ bốc thăm chia bảng tại Hà Nội, HLV Thomas Dooley thừa nhận: “Philippines gặp nhiều khó khăn khi tranh chấp 2 vé với 2 đối thủ rất mạnh là chủ nhà Việt Nam và Indonesia”. Tuy nhiên, ĐT Philippines cũng sở hữu một dàn cầu thủ nhập tịch thiện chiến, khỏe mạnh. Trong đó, đáng chú ý nhất là anh em nhà Younghusband từng tập trẻ ở Chelsea. HLV Thomas Dooley cũng được coi là một tên tuổi lớn bởi ông từng khoác áo Kaiserslautern, Bayer Leverkusen và Schalke 04 ở Bundesliga trước khi làm trợ lý ở ĐT Mỹ cho Juergen Klinsmann (2011).

Nói như thế không có nghĩa, ĐT Lào cam chịu làm kẻ lót đường, dù đội bóng này chưa một lần vượt qua vòng bảng. HLV David Booth có gần 3 tháng để bổ sung sức mạnh và lối chơi cho đội tuyển Lào. Là đội tuyển sở hữu giải vô địch kém nhất trong những đội ở bảng A, Lào vẫn cho thấy sự tiến bộ vượt bậc trong thời gian qua và tuyên bố “chúng tôi đến Việt Nam không phải để du lịch” của HLV David Booth trở thành lời thách thức. Bên cạnh đó, Những trận đấu với Lào có thể sẽ quyết định suất đi tiếp của các đội trong bảng, một khi phải tính tới chỉ số phụ như hiệu số bàn thắng – bại.

Bất ngờ luôn là thuộc tính nổi trội nhất của bóng đá và yếu tố này làm nên sức hấp dẫn cho môn thể thao Vua. Dù được đánh giá mạnh – yếu khác nhau nhưng thắng – bại chỉ được quyết định sau tiếng còi khai cuộc mà mọi đội bóng đều phải cảnh giác bởi một sai lầm nhỏ có thể dẫn tới hậu quả khôn lường.

Theo Bongda+

Chủ đề Tuyển Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast