Ăn Tết Việt trên đất nước Triệu Voi

(Baohatinh.vn) - Hơn 12 năm kể từ ngày được thành lập thì có hơn 8 mùa xuân Đội quy tập, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh) ở lại trên đất nước bạn Lào và ăn cái Tết Việt trên đất nước Triệu Voi.

Những ngày cuối tháng Chạp, chúng tôi cùng đoàn công tác trở lại đất nước Lào anh em, theo bước chân của những người đang tìm đồng đội. Trên đoạn đường từ Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đến Bản Nậm Giàng, huyện Viêng Thoong là vị trí Đội quy tập đóng quân để đi tìm đồng đội. Lại một cái Tết xa nhà đối với cán bộ, chiến sĩ Đội quy tập làm nhiệm vụ đặc biệt trên đất nước Lào anh em. Tuy còn nhiều thiếu thốn, với thời tiết mùa khô nắng nóng trên đất bạn, nhưng cán bộ, chiến sỹ vẫn ấm lòng khi họ được đón nhận những tình cảm từ quê mẹ thân yêu của đoàn cán bộ Ban công tác đặc biệt của tỉnh mang đến.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Tới tặng quà cho Đội quy tập và Bộ CHQS tỉnh Bôlykhămxay
Thiếu tướng Nguyễn Đức Tới tặng quà cho Đội quy tập và Bộ CHQS tỉnh Bôlykhămxay

Đây là lần thứ ba Thiếu tá Nguyễn Xuân Hoài ăn Tết cùng anh em trong Đội quy tập trên đất nước Triệu Voi. Xa quê hương, xa gia đình và người thân, nhưng trước trách nhiệm cũng như nhiệm vụ thiêng liêng mà Đảng, quân đội và nhân dân giao phó, anh luôn xác định tư tưởng sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ.... Và giờ đây, anh đang cùng đồng chí, đồng đội và người dân thôn, bản chuẩn bị lá doong, gạo nếp, thịt lợn dưa hành, câu đối đỏ đón Tết Giáp Ngọ theo truyền thống dân tộc.

Khắc phục và vượt qua nhiều khó khăn vất vả, trong thực hiện nhiệm vụ, vượt lên hy sinh mất mát giữa sâu thẳm những cánh rừng nguyên sinh của đất bạn, đến nay, Đội đã quy tập được 685 hài cốt liệt sĩ về các nghĩa trang. Họ là những bông hoa xuân ngát hương giữa những cánh rừng bạt ngàn.

Dẫu không được đầy đủ vật chất và tính cảm gia đình như ở quê nhà, nhưng không khí chuẩn bị đón Tết của cán bộ, chiến sỹ nơi đây thật vui vẻ, ấm áp. Người chuẩn bị lá doong, người chuẩn bị khuôn đùm bánh, cả đội như một gia đình cùng chuẩn bị đón tết cổ truyền dân tộc. Cán bộ, chiến sỹ thay nhau đùm, gói trong tiếng cười nói phấn khởi, đầy tình cảm.

Chia sẻ niềm vui đón Tết của cán bộ, chiến sỹ Đội quy tập Hà Tĩnh trên đất bạn Lào, thay mặt Ban công tác đặc biệt tỉnh Hà Tĩnh, Thiếu tướng Nguyễn Đức Tới - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cũng đã chỉ đạo Ban chỉ huy Đội quy tập tổ chức chặt chẽ theo tinh thần “Vui tươi, lành mạnh, an toàn tiết kiệm và sẵn sàng chiến đấu cao”. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với đơn vị bạn nắm thông tin, làm tốt công tác dân vận, giúp bạn củng cố, xây dựng cơ sở vững mạnh, giữ gìn truyền thống gắn bó keo sơn với cấp ủy, chính quyền, nhân dân các Bộ tộc Lào...

Thiếu tá Nguyễn Xuân Hoài (người ngoài cùng bên phải) đang cùng đồng đội và dân bản gói bánh chưng
Thiếu tá Nguyễn Xuân Hoài (người ngoài cùng bên phải) đang cùng đồng đội và dân bản gói bánh chưng

Thiếu tá Ma Tha Phom - Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Viêng Thoong, tỉnh Bôlykhămxay chia sẻ: “Đơn vị và dân bản chúng tôi vui mừng được cùng Đội quy tập Hà Tĩnh tổ chức gói bánh chưng và chuẩn bị các lễ vật đón tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Đặc biệt đối với bản thân tôi, đã từng tham gia học tập ở Việt Nam nên việc gói bánh chưng cũng như mua sắm chuẩn bị cho ngày Tết là rấ thành thạo rồi. Hơn nữa, lần này chuẩn bị đón tết như thế này lại càng nhớ về những kỷ niệm vui vẻ thời còn học tập tại Việt Nam cùng bạn bè ăn tết thật đầm ấm và vui vẻ”.

Thời tiết ở đất nước bạn không thuận lợi, mùa khô ở đất nước bạn lại nắng nóng, các phần mộ liệt sỹ còn sót lại ở những vùng núi cao, vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại rất khó khăn. Tuy vậy, nhờ được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các bộ tộc Lào. Đội ngũ, cán bộ, chiến sỹ đội quy tập đã chuẩn bị tốt về mặt tinh thần, có ý thức tổ chức kỷ luật, xác định tốt trách nhiệm và tình cảm "uống nước nhớ nguồn", sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Những người lính ở lại làm nhiệm vụ đặc biệt nơi đây rất nhớ gia đình, người thân, nhưng đều an tâm tư tưởng sẵn sàng cho nhiệm vụ mới của những ngày đầu xuân tiếp tục tìm kiếm, cất bóc hài cốt các anh, hoàn thành nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả của Đảng, Nhà nước giao phó.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast