Arsenal 0-0 Chelsea: Lầm lỳ tới ngai vàng, Everton 3-0 M.U: Xua tan ảo

Chelsea ăn mừng như thể họ đã ngồi trên ngai vàng Premier League sau tiếng còi mãn cuộc. Rất rõ ràng, dù trình diễn lối chơi tối giản về mặt thẩm mỹ, nhưng điều quan trọng là The Blues mang lại hiệu quả tối đa: Kìm chân kẻ nổi loạn Arsenal, bỏ cách Man City 10 điểm.

Các cầu thủ Chelsea ăn mừng như thể đã vô địch
Các cầu thủ Chelsea ăn mừng như thể đã vô địch
CHELSEA CHẬM NHƯNG CHẮC

Trận đại chiến giữa Arsenal và Chelsea bắt đầu bằng một hình ảnh vô cùng điển hình: 2 cầu thủ Arsenal vội vàng chạy sang phần sân đối phương khi 2 cầu thủ Chelsea còn chưa thực hiện xong thủ tục giao bóng. Chelsea chẳng có lý do gì để vội vàng cả, trong khi đó, Pháo thủ thể hiện sự hấp tấp ngay từ giây nhập cuộc đầu tiên.

VIDEO: Arsenal 0-0 Chelsea

Chelsea đủng đỉnh không có nghĩa là họ không muốn thắng. Trái lại, với việc Jose Mourinho chủ động từ bỏ sự bảo thủ của mình, đẩy Didier Drogba lên băng ghế dự bị, dùng cặp Eden Hazard – Oscar trong vai trò tiền đạo ảo cho thấy, Mourinho rất muốn thắng trận đấu này.

Trước giờ bóng lăn, tờ Daily Mail cho đăng tải bức ảnh chụp một tờ giấy A4 in toàn bộ kế hoạch… ăn mừng chức vô địch Premier League của Chelsea vào ngày 25/5 tới. Đây là thông báo được hội đồng thành phố gửi tới cư dân 2 khu vực Hammersmith và Fulham, tạo điều kiện để chiếc xe bus đưa các siêu sao Chelsea đi giễu hành ăn mừng chức vô địch Premier League được hoạt động từ 12h – 13h ngày 25/5.

Và để chiếc xe bus ngày 25/5 tới được chạy giữa rừng NHM, Mourinho cũng có một chiếc xe bus của riêng mình tại Emirates. Nhìn những diễn biến của hiệp 1, về mặt cảm tính ai cũng nghĩ Arsenal là CLB kiểm soát hoàn toàn thế trận. Pháo thủ cầm bóng vượt trội một đối thủ chả tha thiết chuyện cầm bóng và cũng rất nhiều lần khiến đám đông CĐV áo xanh trên khán đài phải nín thở, bịt mắt.

Pha bóng Oscar đã dứt điểm qua tầm với của thủ thành Ospina
Pha bóng Oscar đã dứt điểm qua tầm với của thủ thành Ospina

1 ĐIỂM BẰNG VÀNG

Tuy nhiên, theo bình luận của cựu danh thủ Gary Lineker, sự lấn lướt của Arsenal chỉ là cảm giác. Chelsea mới thật sự là CLB chủ động trong mọi tình huống và thực tế cũng đã chứng minh, cả 2 cơ hội dễ ăn bàn nhất trong hiệp 1 đều thuộc về Chelsea. Giá như Oscar không bị Ospina húc thẳng vào người, giá như Ramires chỉn chu hơn trong cú xỉa mũi ở thế đối mặt thủ môn, Chelsea đã có thể dạy cho Arsenal một bài học về sự ngây thơ trong cách tiếp cận những trận đấu lớn.

Những thống kê chuyên môn cũng mang đến cho chúng ta đánh giá chính xác hơn về trận đấu này. Theo bản đồ nhiệt được tờ Daily Mail cung cấp, hầu hết các tiền vệ Arsenal đều di chuyển như thể như muốn cày từng cm mặt cỏ sân Emirates. Trong khi đó, tầm hoạt động của các tiền vệ Chelsea được “quy hoạch” rất chỉnh chu và khoa học.

Arsenal hoàn toàn bất lực trước "xe bus" Chelsea
Arsenal hoàn toàn bất lực trước "xe bus" Chelsea

Đó cũng là một trong những hình ảnh thu nhỏ về trận đấu này: Jose Mourinho dường như đã tiên liệu hết những gì Arsenal có thể làm, giống như ông đã từng nói “tôi nắm mọi vũ khí của Man United trong túi áo” sau trận thắng Quỷ đỏ tuần trước. Trong khi đó, Arsenal mang đến cho NHM cảm giác họ đá ào ạt, đá nghệ thuật bằng những cú đánh gót chuyền bóng rất mềm, nhưng thực tế đã chứng minh, cả trận đấu, Pháo thủ mới bắn trúng đích đúng… 1 lần (sau 12 lần dứt điểm), còn Chelsea dù bị mang tiếng là phòng ngự đặt xe bus, nhưng họ có tới 3 lần bắt Ospina phải trổ tài.

Tất cả đều cho thấy, Chelsea chủ động hướng đến tỷ số hòa 0-0 và như chúng ta đã thấy, John Terry cùng các đồng đội ăn mừng như thể họ đã vô địch sau khi tiếng còi mãn cuộc vang lên. 1 điểm thôi, nhưng thành công vượt xa rất nhiều. Bởi Chelsea cầm chân đối thủ đang bám đuổi họ và tiếp tục bỏ xa Man City tới 10 điểm, nhưng vẫn thi đấu ít hơn một trận.

Vào rạng sáng ngày 30/4 tới, sau khi The Blues đá nốt trận đấu bù với Leicester, có lẽ chúng ta sẽ thấy ánh sáng của ngai vàng Premier League lấp lánh hơn trong mắt thày trò Jose Mourinho.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

Arsenal: Ospina, Bellerin, Mertesacker, Koscielny, Monreal, Coquelin (Welbeck 75), Cazorla, Ramsey, Ozil, Sanchez, Giroud (Walcott 82).

Chelsea: Courtois, Ivanovic, Cahill, Terry, Azpilicueta, Ramires, Matic, Willian (Cuadrado 90), Oscar (Drogba 46), Hazard, Fabregas (Zouma 90).

* Trước khi làm khách tại sân Goodison Park, HLV Louis Van Gaal từng tuyên bố Man United có thể vô địch Premier League nếu cứ thi đấu với phong độ như thời gian gần đây. Thế nhưng, đó chỉ là sự lạc quan đến mức ảo tưởng. Quỷ đỏ vẫn còn vô số vấn đề cần chấn chỉnh, sau khi thảm bại 0-3 trước Everton.

M.U thảm bại khi tới làm khách của Everton
M.U thảm bại khi tới làm khách của Everton

BÀN THẮNG

Everton: McCarthy (5’), Stones (35’), Mirallas (74')

VIDEO: Everton 3-0 M.U

QUỶ ĐỎ BẤT LỰC

Wayne Rooney đã trở lại vị trí cao nhất trên hàng công. Daley Blind cũng kịp bình phục chấn thương để hiện diện ở vị trí đánh chặn. Thế nhưng, Man United vẫn chưa tìm lại được niềm vui chiến thắng.

Trên sân Goodison Park, Quỷ đỏ đã chơi trận đấu tệ nhất kể từ đầu năm 2015. Họ thi đấu rời rạc, thiếu bài vở và cả sự tập trung. Các học trò của HLV Louis Van Gaal bước vào sân như thể chắc chắn giành chiến thắng. Quỷ đỏ gần như đẩy toàn bộ lực lượng lên phần sân đối phương mà không đề phòng những đòn phản công của đối thủ. Cách tiếp cận đó cùng tinh thần thi đấu hời hợt của các cầu thủ đã khiến M.U phải trả giá đắt.

Cả ba lần thủ môn David De Gea vào lưới nhặt bóng, hàng thủ đội bóng áo đỏ đều chơi như mơ ngủ. Pha bóng Daley Blind và Chris Smalling luống cuống không ngăn được James McCarthy băng xuống mở tỷ số trở thành hình ảnh tiêu biểu cho toàn đội Man United trận này. Nó thể hiện sự bất lực, yếu ớt của Quỷ đỏ.

BÓ TAY TRƯỚC BÀI TOÁN CŨ

Thảm bại 0-3 dưới tay Everton có nhiều điểm tương đồng với trận thua 0-1 trước Chelsea hồi tuần trước. Cả hai trận đấu này, Man United đều áp đảo về thời gian kiểm soát bóng nhưng không đưa được bóng vào lưới đối phương. Những gì diễn ra cho thấy Quỷ đỏ đang gặp vấn đề ở khâu triển khai bóng trong không gian hẹp. Họ không biết phải làm sao để vượt qua hàng thủ chơi với số đông. Vấn đề Man United gặp phải không đơn thuần do sự xuống phong độ của các cầu thủ mà đã trở thành căn bệnh mang tính hệ thống.

Quỷ đỏ hiện nay thiếu những miếng đánh hiệu quả trong không gian hẹp. Trong cả trận thua Chelsea tuần trước lẫn thảm bại ở Goodison Park, đoàn quân của HLV Louis Van Gaal đều chỉ biết đưa bóng ra biên. Những đường tấn công đơn điệu đến mức nhàm chán này tỏ rõ sự bất lực của Quỷ đỏ. Chỉ có 5 trên tổng số 32 đường tạt bóng mà Man United thực hiện trên sân của Everton đi trúng đích (tương đương 16%). Thế nhưng, họ vẫn tiếp cận khung thành đối phương theo con đường này.

Đơn giản bởi HLV Van Gaal chưa chuẩn bị sẵn giải pháp đối phó với những đội bóng chơi tử thủ. Hai thất bại liên tiếp theo cùng một cách đã giúp NHM và cả chính Man United nhìn nhận rõ hơn về khả năng của họ vào thời điểm này. Trận thua 0-3 không chỉ là nỗi hổ thẹn lớn, mà còn đặt Quỷ đỏ trước nguy cơ mất vé dự Champions League. Khoảng cách giữa Man United và Liverpool (đứng thứ 5) hiện là 7 điểm. Nhưng nên nhớ, The Kop vẫn còn một trận đấu bù trong tay và họ hoàn toàn có thể vượt mặt thầy trò Van Gaal vào phút cuối.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

Everton: Howard; Coleman, Stones, Jagielka, Baines; Barry, McCarthy; Lennon, Barkley, Osman; Lukaku.

Man United: De Gea; Valencia, Smalling, McNair, Shaw; Blind; Herrera, Mata, Fellaini (Falcao, 46’), Young; Rooney.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast