Arsenal 4 - 1 Liverpool: Định danh pháo thần

Vùi dập CLB có thành tích tốt thứ nhì Premier League kể từ đầu năm 2015, Arsenal bây giờ chính là ông Vua của bóng đá Anh trong năm mới. Pháo thủ tạm thời vươn lên vị trí thứ 2, và với phong độ thế này, chẳng có gì ngại ngần mà Arsenal không dám nói về chức vô địch.

Arsenal tiếp đà thăng hoa với màn vùi dập Liverpool
Arsenal tiếp đà thăng hoa với màn vùi dập Liverpool

BÀN THẮNG

Arsenal: Bellerin (37’), Oezil (40’), Sanchez (45’), Giroud (90+1’)

Liverpool: Henderson (76’, pen)

VIDEO: Arsenal 4-1 Liverpool

ARSENAL BƯỚC LÊN THIÊN ĐƯỜNG THỨ 7

12 trận kể từ đầu năm mới, Arsenal giành tới 30/36 điểm tuyệt đối, và chiến thắng trước Liverpool tối qua chính là lời xác tín có sức nặng nhất cho vị thế Ông vua Premier League năm 2015 của Pháo thủ London – vị thế được xây dựng vô cùng vững chãi nhờ vào 7 chiến thắng liên tiếp kể từ tháng 2 đến nay.

Tối qua, người ta chờ đợi trận đấu giữa Arsenal và Liverpool vì nhiều lý do. Họ là 2 CLB đang dẫu đầu BXH Premier League năm 2015, họ dẫn đầu tất cả các chỉ số chuyên môn, từ điểm số, bàn thắng, tỷ lệ sút trúng đích, hiệu quả phòng ngự...

Nhưng bên cạnh những yếu tố liên quan đến chuyên môn, NHM chờ đợi 90 phút kiểm chứng mức độ trưởng thành của 2 tập thể non trẻ này.

Cả thập kỷ qua, Pháo thủ London và Quỷ đỏ Merseyside luôn là hình ảnh đại diện thường xuyên cho những ví dụ liên quan đến sự non kém về mặt tâm lý. Họ đều mắc chung một căn bệnh: Cứ đến giai đoạn quyết định là trượt ngã.

Thực tế thì tại Emirtes tối qua, những dấu hiệu của sự yếu bóng vía xuất hiện khá rõ trong hiệp 1. Arsenal làm chủ trận đấu trong khoảng 15 phút đầu nhờ sự chệch choạc, run rẩy của Liverpool, rồi lại tái phát căn bệnh tâm lý và để The Kop chiếm lại thế trận.

30 phút đầu trận, tất cả những gì chúng ta cảm nhận được đều có liên quan đến yếu tố tinh thần. Aaron Ramsey không đủ lạnh lùng để kết liễu Liverpool sau sai lầm của Kolo Toure ngay phút thứ 5. Lazar Markovic cũng chẳng đủ tự tin để hạ David Ospina trong thế đối mặt, mà phải run rẩy chuyền sang cho Raheem Sterling. Họ không đủ lạnh lùng.

KHI NGÃ ĐÃ TRỞ THÀNH BỆNH CỦA LIVERPOOL

Nhưng trong những thời khắc quyết định, chí ít thì người ta vẫn thấy ở Arsenal một tố chất rất nổi trội kể từ khi họ bắt đầu dám chi đậm để đưa về những siêu sao hàng đầu thế giới: Khả năng bắt bệnh đối thủ.

Dường như đã trở thành một căn bệnh trầm kha, Liverpool hễ cứ bước vào giai đoạn cần sự ổn định là y như rằng tự dưng… bất ổn. Vòng 36 Premier League mùa trước, cú ngã chí mạng trước Chelsea vòng 36 đến trong bối cảnh chẳng ai tin Liverpool lại có thể tệ đến vậy trong một trận đấu lớn.

Một năm trôi qua, Liverpool gần như đang bổn cũ soạn lại. Họ thi đấu thăng hoa đến khó tin kể từ đầu năm 2015, chuyển mình mạnh mẽ từ một CLB gần như không có tham vọng, không có mục tiêu, trở thành ứng viên sáng giá cho một tấm vé dự Champions League. Nhưng đến đúng thời điểm cần thắng để hiện thực hóa giấc mơ, Liverpool lại ngã.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà cứ đến giai đoạn quyết định Liverpool lại ngã lộn cổ. Bởi họ vốn là một CLB quá ngẫu hứng mà thiếu hẳn đi những yếu tố liên quan đến chuyện bản lĩnh hay chuyên môn. Mùa trước, Liverpool sống dựa vào sự ngẫu hứng của Luis Suarez và mùa này, họ vẫn không thể trở nên lạnh lùng hơn khi sự ngẫu hứng vẫn là cảm hứng chủ đạo đến từ Raheem Sterling hay Daniel Sturridge. Đáng tiếc, trong những trận đại chiến, ngẫu hứng là yếu tố được xếp cuối cùng. Trước tiên phải lạnh lùng đã.

Trận thua tan tác hôm nay trước Arsenal khiến Liverpool giờ đây đã văng rất xa khỏi giấc mơ lọt vào Top 4. Cần phải nhớ rằng, nếu không có vé dự Champions League mùa tới, Liverpool sẽ mất rất nhiều, mà thiết thực nhất, chính là mất Raheem Sterling. Còn Arsenal sau chiến thắng thứ 7 liên tiếp đang tạm leo lên vị trí thứ 2, và bỗng dưng trở thành những CĐV bất đắc dĩ của… Crystal Palace, đối thủ sẽ chạm trán Man City trong trận đấu muộn vòng này.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast