Ba điểm đến "ám ảnh" du khách trên thế giới

Đó là những điểm đến không phải ai cũng có đủ can đảm để bước chân vào. Bởi ở đó đang chứa đựng nhiều điều huyền bí chưa được lý giải hết…

Thung lũng các vị Vua

Thung lũng các Pharaoh nằm bên bờ phía tây của sông Nile, đối diện với thành phố Luxor bên bờ phía đông.

Trong tiếng Ảrập, Luxor được gọi là al-Uqsur. Nó được xây dựng trên các phế tích của Thebes - thủ đô của Ai Cập cổ đại. Thành phố có Karnak, quần thể đền thờ lớn nhất Ai Cập có diện tích 120 ha với nhiều cột đá, tượng đá và tháp nhọn vuông. Quần thể đền Karnak đã được xây dựng bởi khoảng 30 đời Pharaoh.

Người Ai Cập xây dựng những tượng đài khổng lồ cho Pharaoh và tạo ra những kho báu dưới lòng đất, chôn cất cùng linh hồn và thể xác của Pharaoh mà không bao giờ có ý định để người khác chiêm ngưỡng. Sau khi các nhà khảo cổ tìm thấy mộ vua Tut vào năm 1922, Luxor và khu vực lân cận trở thành một trong những điểm thu hút nhiều khách du lịch nhất tại Ai Cập.

Ngày nay nền kinh tế của thành phố vẫn phụ thuộc rất lớn vào du lịch. Các lăng mộ hoàng gia được trang hoàng bởi những hình vẽ diễn tả cảnh trong lịch sử, thần thoại, cho chúng ta biết những đầu mối về tín ngưỡng và các nghi thức tang lễ của người Ai Cập cổ đại. Dù tất cả các lăng mộ hầu như đã bị mở và ăn trộm nhưng chúng vẫn thể hiện được sự giàu có và quyền lực của những người cai trị vào thời kì đó.

Có tất cả 63 lăng mộ gồm nhiều gian phòng. Kích thước của các lăng mộ là khác nhau và lăng mộ rộng nhất được tìm thấy có tới 120 phòng. Các lăng mộ là bằng chứng thể hiện niềm tin của người Ai Cập cổ vào việc chuẩn bị cho các Pharaoh đến một thế giới khác - nơi con người tiếp tục sự sống mới và các Pharaoh trở thành những vị thần. Đó là lí do vì sao người Ai Cập sử dụng kĩ thuật ướp xác tiên tiến và làm cả thế giới phải kinh ngạc: họ muốn bảo vệ cơ thể của những người đã khuất để linh hồn được sống đời đời ở thế giới bên kia.

Các lăng mộ nằm sâu dưới lòng đất, được trang trí cầu kì và lộng lẫy, chứa toàn bộ của cải, vật báu để người cai trị sử dụng ở thế giới tiếp theo, từ đồ nội thất, thực phẩm cho tới quần áo và cả đồ lót.

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng, vị vua đầu tiên trong lịch sử Trung Hoa, nằm ở phía bắc núi Lý Sơn, thuộc địa phận tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc), cách Tây An 50 km về phía đông. Bao quanh lăng mộ là núi Linh Sơn và sông Vỹ, được coi như “đế thủy” với thế đất hình con rồng. Lăng mộ được xây ở vị trí chính giữa mắt rồng, tương truyền rất linh thiêng với nhiều câu chuyện chưa được vén màn bí mật.

Xuyên suốt 4 thập kỷ, các nhà khảo cổ đã khám phá được nhiều di tích tại lăng mộ, nhưng ấn tượng nhất phải kể đến hơn 2.000 binh sĩ bằng đất nung. Mỗi bức tượng mang một gương mặt với cảm xúc khác nhau. Cho tới nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm được lời lý giải hợp lý cho sự khác nhau này.

Tuy nhiên, theo như dự đoán vẫn còn khoảng 4.000 – 6.000 tượng đất chưa được khai quật.

Ngoài những binh sĩ bằng đất nung, người ta còn tìm thấy tượng của quân sư, quan lại, nhạc công, thậm chí cả động vật… tạo thành một thế giới hoàn hảo cho Tần Thủy Hoàng trị vì ở thế giới bên kia. Tuy nhiên đến nay phần mộ chính của Tần Thủy Hoàng vẫn là một dấu hỏi lớn, bởi chưa ai có thể khẳng định liệu lăng mộ Tần vương có thực sự nằm ở trung tâm khu mộ hay không.

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng được thiết kế không có cửa ra vào nhưng bất khả xâm phạm với vô số mũi tên tự động bắn ra khi có kẻ tiếp cận. Hệ thống bẫy rập rắc rối và bí ẩn bên trong lăng mộ, cùng với hàng nghìn “kình nỏ” bao quanh với lực sát thương rất lớn, có thể lấy mạng bất cứ kẻ nào xâm nhập.

Theo ước tính của các nhà khảo cổ phương Tây, loại nỏ trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng có tầm bắn lớn hơn 800 mét, sức căng lên tới hơn 350 kg và tự động vận hành. Cùng với đó, nền của mộ đạo được bố trí một số phiến gỗ liên kết với xích sắt, kết nối cùng động cơ ròng rọc ẩn trong vách tường. Khi có tác động của ngoại lực, hệ thống này sẽ khởi động khiến phiến đá khổng lồ kia rơi xuống.

Ngoài ra, có rất nhiều suy đoán xoay quanh dòng sông thủy ngân. Một số người cho rằng nó có khả năng chặn đứng những kẻ có âm mưu cướp mộ - vốn luôn khát khao chiếm đoạt kho báu của nhà vua.

Ngôi đền mặt trời ở Machu Picchu

Người Inca bắt đầu xây dựng thành phố vào khoảng năm 1400, gồm một số đền thờ, cung điện và ruộng bậc thang với hàng trăm bậc thang đá dốc. Triều đại Pachacuti được bao phủ hầu hết là các bức tường đá xung quanh các tòa nhà, các ngôi đền thạch cao màu vàng và đỏ. Nhưng tiếc thay, công trình chưa hoàn thành thì đã bị bỏ rơi cho tới một thế kỉ, sau đó là thời điểm chinh phạt của người Tây Ban Nha và cuối cùng Machu Picchu trở thành lãnh địa của họ.

Ba khu vực chính trong Machu Picchu là khu vực linh thiêng, khu vực dân chúng ở phía Nam và khu vực của các thầy tu cùng với tầng lớp quý tộc. Trong đó, khu vực linh thiêng được các nhà khảo cổ học quan tâm nhất.

Nhưng địa điểm thiêng liêng nhất trong Machu Picchu là ngôi đền Mặt trời nằm ở điểm cao nhất trong thành phố. Ngôi đền này trong giống như một ngọn đuốc được thắp sáng cả ngày lẫn đêm, khi mặt trời chiếu sáng xuyên qua những ô cửa và bức tường mỗi năm một lần. Ở một góc độ chuẩn xác thì đó cũng là thời điểm mà mặt trời ở xa trái đất nhất. Nhà khảo cổ học Johan Reinhard đã đưa ra những bằng chứng cho thấy nơi này đã được hoàng đế Inca lựa chọn làm nơi nghỉ dưỡng vì vị trí của nó tương ứng với số đặc điểm của một vùng đất thiêng liêng, đặc biệt với những ngọn núi thẳng hàng với các sự kiện thiên văn quan trọng.

Có ý kiến cho rằng bóng của rặng núi phía sau Machu Picchu là hình bộ mặt người Inca nhìn lên phía bầu trời và đỉnh lớn nhất Huayna Picchu (có nghĩa Đỉnh Trẻ) là cái mũi của nó. Từ trên đỉnh, tại vách đá Machu Picchu, có một vách đứng dài 600m kéo tới đáy sông Umbamba. Vị trí thành phố là một bí mật quân sự nhờ vách đá dốc và núi non bao quanh, là sự phòng vệ quân sự tự nhiên tuyệt hảo.

Tại Machu Picchu đâu đâu cũng là hoa viên, là đường đi, là những cung điện kiến trúc hùng vĩ. Để lên thăm Machu Picchu, hầu hết du khách đều lựa chọn chặng đi xe bus lên đỉnh núi. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể leo lên đỉnh, theo đúng lộ trình mà nhà thám hiểm từng leo năm nào. Mỗi hành trình leo núi này kéo dài 90 phút. Ngày nay, mỗi năm có hàng trăm nghìn khách du lịch đi trên những con đường Inca để tới với Machu Picchu, một trong bảy kỳ quan thế giới hiện đại.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast