Bài toán tái cấu trúc công tác trọng tài: Đi tìm Vua của vua

Ai cũng phải thừa nhận sự yếu kém của bóng đá VN mang tính hệ thống, cần phải tái cấu trúc. Công tác trọng tài (TT) mang tính cốt tử, lâu nay gây nhức nhối nên càng cần tái cấu trúc quyết liệt. Vấn đề là làm mới theo hướng nào để công tác TT tốt hơn lại là chuyện không đơn giản.

Bất cứ một bộ phận nào, từ vĩ mô đến vi mô, muốn phát triển mang tính bền vững thì vai trò người đứng đầu hay còn gọi là thủ lĩnh của các thủ lĩnh phải là người đặc biệt. Trong các bộ phận của VFF, cùng với ghế trưởng BTC giải thì người cầm trịch được giới TT cũng phải vô cùng đặc biệt. Nhân vật đó phải là người giỏi chuyên môn, có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong giới TT. Trong 11 năm lên chuyên nghiệp, có 2 nhân vật nổi trội hơn cả là ông Đoàn Phú Tấn và Nguyễn Văn Mùi. Đương kim Ủy viên Bùi Như Đức cũng là cái tên tiếng nói khá trọng lượng với dư luận bởi cái sự thẳng thắn và thực sự tâm huyết với sự nghiệp chấn hưng TT VN.

Ông Bùi Như Đức (phải) hoàn toàn có thể thay ông Mùi để đứng đầu đội ngũ trọng tài. Ảnh: VSI
Ông Bùi Như Đức (phải) hoàn toàn có thể thay ông Mùi để đứng đầu đội ngũ trọng tài. Ảnh: VSI

2 ngôi sao sáng, mỗi người có một thế mạnh riêng. Trình độ sư phạm của ông Tấn cực giỏi, ông mà đứng lớp thì đến con kiến dưới lỗ cũng phải chui lên mà nghe. Nhiều giảng viên FIFA nước ngoài nhiều lần đã bị ông Tấn “hớp hồn”. Tất cả giới TT trong nước đều thừa nhận phải rất lâu nữa bóng đá VN mới có một “ông thầy TT” xuất chúng như thế. Tuy nhiên, theo giới trong nghề thì “nhược điểm” của ông Tấn là hơi “gia trưởng”. Chính vì thế, ông mới không được lòng lãnh đạo VFF.

Ông Nguyễn Văn Mùi có lợi thế xuất thân từ trọng tài, trực tiếp va chạm với mọi ngóc ngách của sân cỏ VN nên có cách nhìn và lối hành xử thực tế, uyển chuyển theo thời cuộc. Ông Mùi quan hệ thì rất ít ai phật lòng. Với lãnh đạo VFF và nguyên trưởng BTC giải Dương Nghiệp Khôi thì ông Mùi nhận được sự ủng hộ tuyệt đối.

Cuộc đời thăng trầm như con nước lớn-ròng. “Đế chế” của ông Đoàn Phú Tấn lại rơi vào đúng thời điểm cơn bão tiêu cực tàn phá bóng đá VN nên đã ảnh hưởng đến quan lộ sau này của ông. Dù thế, 6 năm qua, chỉ với chức danh Ủy viên nên ông Tấn vô tình không trực tiếp phải lĩnh trách nhiệm trước những sự cố do TT gây ra, làm bất bình dư luận xã hội.

Ông Mùi được chỉ định 2 nhiệm kỳ liền sau khi chiến dịch tiễu trừ tiêu cực năm 2005 đã có hồi kết. 2 nhiệm kỳ ông Mùi làm được rất nhiều việc cho sự nghiệp phát triển TT trong nước. Có điều, diễn biến trong tư tưởng của TT ngày càng phức tạp, một phần chịu tác động quá sâu sắc của bóng đá tiền bạc đã khiến cho vị trí của ông Mùi ngày càng lung lay trước đòi hỏi bức bách phải cách mạng công tác TT nói riêng, và hệ thống bóng đá VN nói chung.

Việc có 2 người con làm trọng tài cũng thực sự gây khó xử cho ông Mùi. Nếu công tác TT tốt, chuyên nghiệp thì không sao nhưng với bóng đá VN đầy sự cố TT thì điều tiếng là khó tránh khỏi. Đến Phó Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng còn “khuyên” ông Mùi nên nghỉ, vừa tốt cho ông và 2 người con của mình. Có nghĩa, chẳng khác một thông điệp: sứ mệnh của nguyên Chủ tịch HĐTT QG Nguyễn Văn Mùi đã hoàn thành. TT trong nước cần phải được nâng tầm hơn cho kịp với mô hình mới.

Cho dù VFF hay các doanh nghiệp có “cách mạng” TT kiểu nào thì sự lựa chọn sáng suốt nhất cho người ngồi ghế trưởng ban TT vẫn phải là dân TT, những người có uy tín và giỏi nhất trong giới này. Chỉ như thế nói dân TT mới nghe. Còn không, dù có quý Phó Chủ tịch VFF Phạm Ngọc Viễn (nếu ông Viễn ngồi ghế nóng) đến mấy, thì các ông phó cũng khó nhất trí, thậm chí không hợp tác là điều có thể tiên liệu. Như thế càng nguy! Bầu bổ sung Ủy viên BCH VFF là chuyện dễ như trở bàn tay, làm gì phải khó khăn như thế. HĐTTQG cũ có 5 người: Chủ tịch Nguyễn Văn Mùi, PCT Nguyễn Tấn Hiền, Ủy viên Đoàn Phú Tấn, Bùi Như Đức, Trần Khánh Hưng. Ngoài ra, vẫn còn không ít ứng cử viên khả dĩ nếu VFF thực sự muốn xới tung giới TT hiện nay để so bó đũa chọn cột cờ. Nếu giới hạn ghế trưởng ban TT trong số 5 gương mặt trên, trong thời điểm cần có sự thay đổi và hợp “lòng dân” nhất thì ông Tấn và Bùi Như Đức vẫn hoàn toàn có thể đảm trách. Khổ nỗi cả 2 ông đều không được lòng lãnh đạo VFF lẫn bộ phận điều hành giải bấy lâu nay.

Có lẽ các doanh nghiệp tiếp tục quyết liệt hơn để bầu ra vị “vua của vua” thực sự mang tính cách mạng và tạo sự đồng thuận cao. Nếu không tìm được “minh chủ”, thì vẫn chỉ là cách mạng và tái cơ cấu công tác TT nửa vời. Nói thế bởi lĩnh vực TT cũng là một thành trì rất kiên cố như mọi thành trì trong hệ thống chung của VFF.

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast