Bán kết là ga cuối của Brazil

Mất Neymar không quá đáng ngại. Theo tôi vắng Thiago Silva mới là nghiêm trọng. Người Brazil có thể phải dừng bước tại bán kết trước đối thủ chơi tập trung và bản lĩnh hơn.

Theo ông Souness (ảnh nhỏ) , Brazil mất Thiago Silva (3) mới là tổn thất nặng nề nhất
Theo ông Souness (ảnh nhỏ) , Brazil mất Thiago Silva (3) mới là tổn thất nặng nề nhất

Brazil năm nay là một trong những đội Brazil bình thường nhất trong lịch sử. Và họ trở thành tầm thường khi mất Neymar. Là một CĐV trung lập, chúng ta đều muốn Brazil có mặt ở chung kết. Tuy nhiên, tôi không tin vào điều đó. Nếu bạn thấy hàng chục ngàn CĐV Brazil nghiêm trang hát quốc ca vào ngày thứ Sáu vừa qua (trận gặp Colombia), bạn sẽ đánh giá cao hậu phương vững chắc phía sau Selecao. Nhưng tôi sợ rằng, trận bán kết với Đức sẽ là ga cuối cho đội chủ nhà.

Sự vắng mặt của Neymar không ảnh hưởng nhiều tới lối chơi thực dụng của Brazil. Nhưng án treo giò của Thiago Silva thì có đấy. Anh ta là thủ lĩnh đích thực trong hàng phòng ngự vốn dĩ không mấy chắc chắn của Brazil. Cách Thiago Silva chỉ huy đội bóng là thứ không tìm thấy ở đồng đội nào khác. Tôi cũng không nhiều niềm tin vào hàng thủ Brazil. Họ đã thủng lưới 4 bàn/5 trận từ đầu giải. Họ đã không chứng tỏ sự lì lợm và tiềm năng của một đội bóng có thể vô địch.

Người ta nói nhiều về David Luiz, nhưng tôi chỉ thích anh ta ở khoản… ghi bàn. Còn về phòng ngự, David Luiz mắc không ít sai sót từ đầu giải. Đó cũng là mẫu hậu vệ thường xuyên phạm lỗi ngay gần khu vực 16m50. Ở Chelsea, David Luiz có Terry bọc lót và sửa sai. Ở Brazil thì là Thiago Silva nhưng anh ta đâu có được ra sân trước Đức?

Bây giờ chúng ta bàn đến Maicon và Marcelo. Tôi chưa bao giờ đánh giá cao khả năng phòng ngự của Marcelo. Còn Maicon, anh ta mắc lỗi vị trí trong pha bóng Colombia được hưởng penalty. Phía sau họ là Julio Cesar, một người chỉ đang chơi bóng tại Toronto. Còn phía trên họ, Fernandinho và Paulinho chỉ chứng tỏ khả năng cản phá đối phương. Oscar và Willian quá nhạt nhòa cho tới thời điểm này. Càng buồn hơn khi nhìn lên tuyến đầu. Tôi chưa bao giờ nghĩ những tiền đạo như Fred hay Jo có thể đứng trong hàng ngũ một đội bóng đỉnh cao như Brazil. Họ không tồi nhưng chưa đủ giỏi. Còn Hulk, anh ta rõ ràng đã cảm nhận sự khác biệt rõ ràng giữa chơi bóng tại Nga và thi đấu tại World Cup.

Đó là lý do vì sao Brazil chỉ là một đội bóng bình thường. Còn Đức thực sự đáng ngại. Họ nằm trong số ít các đội bóng châu Âu có thể hạ gục các quyền lực Nam Mỹ tại World Cup này. Đức không hoàn toàn đạt đỉnh cao phong độ trong những trận vừa rồi. Nhưng họ luôn biết kiểm soát trận đấu, khắc chế đối thủ và ra đòn vào thời điểm quyết định. Tôi đánh giá cao nhất hàng tiền vệ của họ với Khedira, Schweinsteiger và Kroos. Một tuyến giữa thi đấu có đầu óc và vững vàng trước mọi đối thủ.

Đức còn gây ấn tượng mạnh với tôi về thái độ thi đấu. Ở trận tứ kết. trọng tài đã sai khi cho Pháp ném biên sau khi trận đấu tạm dừng 3 phút vì một sự cố. Nhưng không cầu thủ Đức nào lên tiếng phản ứng. Tất cả nhanh chóng trở lại đúng vị trí trên sân với sự tập trung cao nhất. Tôi thích thái độ và sự tập trung của người Đức, điều tương phản với các đội Nam Mỹ. Có lẽ đó là ưu thế vượt trội của họ so với người Brazil.

Nguồn: BÓNG ĐÁ +

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast