Bánh xèo Việt Nam - Pancake ngon nhất thế giới?

Chỉ bằng nguyên liệu đơn giản như bột mì, trứng và sữa hay các nguyên liệu khác nhau, Pancake có mặt ở mọi nền văn hóa trên thế giới bao gồm cả blini của Nga cho đến bánh xèo Việt Nam.

Pancake về cơ bản là một loại bánh mỏng, được làm từ ba nguyên liệu chính: Bột mì, trứng và sữa. Người ta cho thêm bột nở hoặc men và biến đổi một số công thức để bánh làm ra được mềm và xốp. Pancake được “chiên” trên chảo hoặc bản nướng nóng và được ăn với đủ các loại nhân từ ngọt đến mặn. Văn hóa phương Tây dành hẳn một ngày riêng cho Pancake (Shrove Tuesday). Họ tổ chức lễ hội với những cuộc thi làm pancake, sáng tạo pancake và ăn pancake.

Pancake của người Anh xuất hiện từ thế kỷ 15
Pancake của người Anh xuất hiện từ thế kỷ 15

Người dân trên thế giới đã thực hiện bánh Pancake từ hàng thiên niên kỷ trước. Người La Mã gọi họ docia Alita , có nghĩa là "một loại bánh ngọt ngào khác". Có bằng chứng khảo cổ học cho rằng, Pancake là loại bánh sớm nhất và phổ biến nhất của thực phẩm ngũ cốc ăn trong các xã hội thời tiền sử, theo Martin Jones trongcuốn sách của ông với tựa đề: Why Humans Share Food.

Đến thế kỷ 15, lần đầu tiên ngôn ngữ ẩm thực trong tiếng Anh sử dụng thuật ngữ Pancake. Năm 1599, Pancake đã phổ biến và được đề cập trong tác phẩm As You Like It của Shakespeare. Ở Nga, một dạng bánh Pancake được gọi là blini có thể được tìm thấy ở những người bán hàng rong trong giai đoạn Maslyanitsa hoặc tại lễ hội bơ.

Pancake không chỉ gói gọn trong khu vực phương Tây. Có một sự thật rằng Pancake xuất hiện tại nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới, kể cả châu Âu, châu Á lẫn châu Phi. Ngoài những biến thể và những loại bánh truyền thống của đất nước đó nhưng cùng chung nguyên lý thì đều gọi bằng pancake, dù nguyên liệu có phần biến đổi. Ví dụ như Việt Nam có bánh xèo làm bằng bột gạo, Đức có pancake làm bằng khoai tây, Đan Mạch có bánh pancake lằm bằng bột lúa mạch gọi là smørrebrød (có nghĩa là bánh bơ)... Nhiều du khách đến với Australia và New Zealand chỉ để thưởng thức một loại Pancake được gọi là Pikelet.

Bánh xèo hay còn được gọi là Pancake của Việt Nam
Bánh xèo hay còn được gọi là Pancake của Việt Nam

Có thể nói rằng châu Á đang cạnh tranh với châu Âu cho loại bánh Pancake ngon nhất thế giới. Bánh xèo Việt Nam là một ví dụ điển hình. Bánh xèo không chỉ ngon mà còn phù hợp với những người bị dị ứng do bánh không được làm từ trứng, bột gạo khogon có gluten và bao gồm nước cốt dừa. Bánh xèo nằm trong công thức vàng của các món ăn nổi tiếng nhất Việt nam của đầu bếp Uyên Lưu.

Bánh Pancake của Hàn Quốc có tên gọi bindae duk được đánh giá là có lợi cho sức khỏe nhất nhờ việc sử dụng nguyên liệu từ đậu xanh. Với người dan Nhật Bản, Pancake được làm từ bột mì, trứng và bắp cải cắt nhỏ kết hợp với thịt hoặc hải sản. Trung Quốc có loại Pancake riêng biệt làm từ bột và nước nóng, bọc quanh món vịt quay Bắc Kinh.

Ít được biết đến hơn cả là bánh Pancake của Sri Lanka với nguyên liệu chính được làm từ dừa ở bên trong. Ấn Độ có một bộ sưu tập nhiều loại Pancake khác nhau như bánh Uttapam được làm từ bột gạo lên men trộn với đậu lăng đen.

Danh sách Pancake còn được kéo dài với loại bánh độc đáo đến từ Ehiopia trông giống như một chiếc bánh mỳ cắt lát và bánh ngô ở vùng Trung Mỹ. Johnnycake và Hoe cake là hai loại bánh Pancake mà người Mỹ bản địa đã sáng tạo nên từ lâu đời.

Thật khó để đánh giá loại bánh Pancake nào ngon nhất thế giới nhưng mỗi hương vị bánh lại phù hợp với những khu vực khác nhau. Vào thời điểm này trên thế giới, những người dân ở khắp nơi đang tận hưởng một ngày riêng cho Pancake hay còn được gọi là Shrove Tuesday.

Đăng Nguyễn - Theo Guardian

Nguồn: thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast