Bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống họ Hà ở Nghệ Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sáng 20/9, Viện Sử học phối hợp Sở VHTT-DL Hà Tĩnh và Ban liên lạc họ Hà - Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Một số nhân vật tiêu biểu họ Hà - Nghệ Tĩnh thời kỳ trung và cận đại Việt Nam”. Quyền Viện trưởng Viện Sử học Đinh Quang Hải, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Văn Thạch, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đặng Quốc Vinh tới dự.

Báo cáo đề dẫn, PGS.TS Đinh Quang Hải khẳng định: Dòng họ Hà là một trong những dòng họ lâu đời và nổi tiếng của xứ Nghệ. Trong đó nổi bật với truyền thống yêu nước và khoa bảng của dòng họ Hà gốc ở Tỉnh Thạch. Hội thảo sẽ đi sâu tìm hiểu và thảo luận về dòng họ Hà ở Tỉnh Thạch, nay là xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc.

Thủy tổ của của dòng họ Hà trên địa bàn hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh là Tướng quân Hà Mại (1334-1410). Hà Mại tự là Hà Tông Hiểu, sinh ra trong một gia đình khá giả ở Thăng Long. Ông theo nghiệp võ và trở thành chỉ huy Cấm vệ quân dưới triều vua Trần Dụ Tông. Từ năm 1356, khi quân Chiêm thành đánh chiếm Đại Việt, Hà Mại được giao coi giữ trấn Nghệ An. Năm 1407, quân Minh lấy cớ “khôi phục nhà Trần”, ông tập hợp lực lượng chỉ huy quân dân trong vùng chống lại giặc Minh xâm lược. Đến năm 1410, tướng quân Hà Mại qua đời tại căn cứ Hồng Lĩnh.

PGS.TS Đinh Quang Hải đọc báo cáo đề dẫn hội thảo

PGS.TS Đinh Quang Hải đọc báo cáo đề dẫn hội thảo

Tại Hội thảo, có 32 tham luận được chia thành 4 nhóm vấn đề: Truyền thống họ Hà – Nghệ Tĩnh trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, Một số gương mặt tiêu biểu của họ Hà – Nghệ Tĩnh thời kỳ trung đại và cận đại Việt Nam, Tiếp nối truyền thống của họ Hà – Nghệ Tĩnh thời kỳ trung đại, Bảo tồn và phát huy giá trị các di tích của họ Hà – Nghệ Tĩnh. Trong đó tập trung vào một số gương mặt tiêu biểu của họ Hà – Nghệ Tĩnh, tiêu biểu như: Hà Mại, Hà Tông Chính, Hà Công Trình, Hà Tông Mục, Hà Tông Huân, Hà Tông Quyền, Hà Duy Phiên.

Ban tổ chức hội thảo ghi nhận, đánh giá cao các bản tham luận. Nhìn chung, các tác giả đã làm rõ truyền thống cao đẹp của dòng họ Hà tại mảnh đất Hồng Lam địa linh nhân kiệt, đồng thời khuyến khích bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích, giá trị tinh thần của những danh nhân tiêu biểu họ Hà – Nghệ Tĩnh...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast