Barca: Một phút cho những người hùng thầm lặng

Pep đã được IFFHS bầu chọn là HLV xuất sắc nhất năm 2011. Đây là lần thứ 2 ông nhận được vinh dự này. Việc Pep được vinh danh là điều hiển nhiên, sau những gì mà ông đã làm được cùng Barca. Khen Pep bây giờ cũng bằng thừa. Nhưng có một câu hỏi ở đây là, liệu Pep có phải là người một tay "thiết kế" ra Barca như hiện nay?

Pep Guardiola lần thứ 2 xuất sắc nhất năm:

Câu trả lời là "không"

Pep Guardiola biết rằng khi Barca hành quân đến Nhật Bản để dự giải VĐTG các CLB, thì đó cũng là lúc các học trò của ông đã hoàn thành tổng cộng 140 ngày làm việc của mùa giải này, bao gồm: 31 phiên tập trước mùa giải, 113 phiên tập trong mùa giải, 27 ngày nghỉ, 26 trận đấu chính thức và 7 trận đấu cấp đội tuyển. Trong 140 ngày làm việc đó có 65 phiên tập thể lực, 50 phiên tập kĩ thuật/chiến thuật. Tất cả đã trải qua khoảng 7.500 phút đến 8.000 phút tập nhóm và khoảng 1.000 phút tập cá nhân, đa phần là các bài tập trong phòng gym. Nhờ đâu Pep có thể nắm rõ ngần ấy con số? Nhờ các physio, hay những HLV thể lực mà ông có trong tay. Chúng ta đang nói tới bộ tứ thầm lặng Paco Seirul-lo, Lorenzo Buenaventura, Francesc Cos và Aureli Altimira. Họ là ai?

Guardiola xứng đáng là HLV xuất sắc nhất - Ảnh Getty
Guardiola xứng đáng là HLV xuất sắc nhất - Ảnh Getty

Altimira là một cựu cầu thủ bóng đá, có mặt ở La Masia cùng thời điểm với Pep và Vilanova. Ông từng chơi cho Figueres và Badajoz sau khi rời Barca. Còn giờ đây, nhiệm vụ chính của ông là thu thập các số liệu: thông tin về mọi vận động, mọi bài tập và mọi yêu cầu mà các cầu thủ phải đáp ứng trong một phiên tập. Ông còn điều chỉnh và kiểm soát số lượng cũng như cường độ của các bài tập. Những dữ liệu này là vô cùng quan trọng, nó giúp phát hiện ra những sai sót trong quá trình rèn luyện thể lực hoặc giúp hoàn thiện, bổ sung cho giáo án tập luyện. Từ những dữ liệu được Altimira thu thập kết hợp với những yêu cầu của Pep, Paco Seirul-lo, người thứ hai, sẽ đảm trách công việc thiết kế, soạn ra một bản các công việc-bài tập cần được thực hiện trên sân tập mỗi ngày.

Khi Pep được bổ nhiệm làm HLV trưởng của Barca, ông đã yêu cầu mang Altimira về, và ban lãnh đạo đã quyết định để Altimira đảm nhận vị trí trưởng nhóm chuẩn bị thể lực, từng do Seirul-lo nắm giữ. Thế rồi Pep mới nói “Tôi cũng cần cả Paco nữa”, và Seirul-lo được giữ lại. Trong quá khứ, Paco Seirul-lo từng là một vận động viên điền kinh, sau đó là phó giám đốc, rồi phó giám đốc Đội điền kinh Barcelona. “Paco chộp lấy một vấn đề nào đó và chỉ sau 15 phút, ông ấy có ngay ít nhất 5 giải pháp để giải quyết vấn đề ấy,” Buenaventura nói về Seirul-lo. Buenaventura là người thứ ba trong bộ tứ. Người thứ tư, người cuối cùng, là Francesc Cos - một Tiến sĩ y khoa.

Khi Pep ra mắt đội ngũ “physio”, ông đã yêu cầu họ "hãy giúp đội bóng của tôi chơi theo cách mà tôi muốn". Kể từ đó, họ bắt đầu làm việc như một đội, với mục đích giúp các cầu thủ có đủ thể lực để đáp ứng tốt nhất những yêu cầu của Pep. Buenaventura nói rõ hơn: “Rất nhiều người nghĩ chuẩn bị thể lực là một chuyện và chơi bóng trên sân là một chuyện khác. Họ đã lầm. Nếu một cầu thủ muốn thi đấu trọn 90 phút, nghĩa là cầu thủ ấy cần phải chạy đủ 90 phút, vì vậy anh ta phải làm việc dựa trên sức chịu đựng của bản thân. Nhưng ở đây chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng bóng đá không chỉ có sức chịu đựng. Bóng đá còn là sức bền. Sức bền cho phép một cầu thủ duy trì được tốc độ trong khoảng thời gian lâu nhất có thể. Chúng tôi còn muốn các cầu thủ phải thật bùng nổ, phải thật nhanh, hơn là chỉ có sức chịu đựng.”

Các physio cũng đồng ý cho rằng “Bóng đá ngày nay không tồn tại một “điểm tới hạn” nào. Trước đây, một mùa giải có ít trận hơn, và chúng ta có cơ hội điều chỉnh bản thân mình chút ít. Nhưng ngày nay chúng ta phải duy trì phong độ tối đa trong suốt 10 tháng liền.” Chính vì lẽ đó mà các physio của Pep đã đi tới một cách tiếp cận hoàn toàn khác: Xem mỗi trận đấu là… một buổi tập, và xem mỗi buổi tập là một hoạt động “bồi dưỡng”. “Ý tưởng của chúng tôi là giữ trạng thái thể lực luôn nằm trong khoảng từ 75% đến 90%, sau đó sẽ đạt đến ngưỡng tối đa bằng cách tránh tập luyện vào ngày diễn ra trận đấu. Chúng tôi có những kế hoạch cho 3 tuần một".

Nhưng mọi chuyện không hề dễ dàng, do lịch thi đấu của Liga quá "lộn xộn". "Không thể tính xa hơn được. Chúng tôi thậm chí cũng không thể biết trước đội bóng sẽ thi đấu vào ngày nào. Hiệu quả công việc của chúng tôi đã giảm đáng kể bởi lịch thi đấu quá ngẫu nhiên ở Liga”. Các physio của Pep cũng bày tỏ với sự ghen tị dành cho các đồng nghiệp ở Premier League - nơi tất cả các đội bóng đều biết trước ngày giờ diễn ra trận đấu trước vài tháng. “Đó là lí do vì sao chúng tôi thường muốn di chuyển ngay trong ngày trận đấu diễn ra: nó cho phép chúng tôi có thêm nhiều thời gian để tiến hành các buổi tập.”

10 HLV xuất sắc nhất thế giới gần đây:

2011 Pep Guardiola (Barca)

2010 Jose Mourinho (Inter/Real Madrid)

2009 Pep Guardiola (Barca)

2008 Alex Ferguson (M.U)

2007 Carlo Ancelotti (Milan)

2006 Frank Rijkaard (Barca)

2005 Jose Mourinho (Chelsea)

2004 Jose Mourinho (Porto/Chelsea)

2003 Carlos Bianchi (Boca Juniors)

2002 Vicente Del Bosque (Real Madrid)

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast