Barcelona dạy Atletico Madrid bài học phản công

Rạng sáng 29-1, trong trận tứ kết lượt về Cúp nhà vua Tây Ban Nha, bằng bản lĩnh và lối phản công sắc sảo, Barcelona xuất sắc đánh bại 9 người Atletico Madrid 3-2 ngay trên sân Vincente Calderon.

Naymar ghi bàn cho Baca

Naymar ghi bàn cho Baca

Thua 0-1 ở trận lượt đi, Atletico Madrid buộc phải dồn lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc và họ đã có được khởi đầu không thể hoàn hảo hơn khi Torres có pha xử lý kỹ thuật vượt qua Mascherano, tung cú sút chéo góc, mở tỉ số ở giây 44 của trận đấu. Trước đó, cũng chính Mascherano có đường chuyền dài không tốt giúp Atletico Madrid thực hiện pha phản công nhanh.

Hưng phấn sau khi có bàn thắng, Atletico Madrid tiếp tục đẩy cao đội hình để tìm bàn thắng thứ hai nhằm dập tắt hi vọng của Barcelona. Tuy nhiên, HLV Luis Enrique đã có chiến thuật hợp lý khi xếp ba tiền vệ Busquets - Rakitic - Iniesta đá lùi sâu để hỗ trợ phòng ngự và chọn phương án phản công.

Barcelona không chủ động giữ bóng để kiểm soát trận đấu mà triển khai phản công nhanh với ngòi nổ là Messi, cầu thủ luôn lùi sâu về quá nửa sân, chếch bên cánh phải. Phút thứ 9, từ giữa sân, Messi khéo léo vượt qua Mario Suarez rồi chuyền cho Luis Suarez; dừng một nhịp Suarez tỉa bóng vào trung lộ cho Neymar băng vào, dứt điểm khéo léo, gỡ hòa 1-1.

Với bàn thua này, Atletico Madrid buộc phải thắng với cách biệt hai bàn mới loại được Barcelona. Sau bàn thắng của Neymar, trận đấu diễn ra cực kỳ hấp dẫn khi hai đội chơi ăn miếng trả miếng. Cả hai đội đều bỏ khu vực giữa sân trong đó Atletico Madrid chủ động cầm bóng, triển khai tấn công bằng các pha đan bóng chớp nhoáng ở biên. Còn Barcelona vẫn trung thành với các pha phản công.

Vào thời điểm này, thời lượng kiểm soát bóng của Atletico Madrid lên đến 55% và họ đặc biệt tỏ ra nguy hiểm với các pha tấn công biên phải của Juanfran, khoét vào vị trí Jordi Alba. Phút 30, Atletico Madrid được hưởng quả phạt 11m tưởng tượng. Công lớn thuộc về Juanfran khi anh giả vờ quá khéo, lao thẳng vào người Mascherano để kiếm phạt và hơn nữa, vị trí xảy ra va chạm cũng ở ngoài vòng cấm. Dù vậy, Raul Garcia vẫn bình tĩnh sút thành công phạt đền, nâng tỉ số lên 2-1.

Bàn thắng giúp tinh thần của toàn đội Atletico Madrid lên cao thấy rõ. Tuy nhiên, những sai sót của hàng thủ đã khiến Atletico Madrid vỡ trận chỉ sau 45 phút thi đấu. Tội đồ chính là Miranda - trung vệ rất hay trong mùa bóng năm ngoái nhưng sa sút trong mùa này và thường xuyên phải ngồi dự bị. Sở dĩ Miranda được đá chính bên cạnh Gimenez là vì Godin phải ngồi ngoài do bị treo giò.

Trong bàn thua đầu tiên của Atletico Madrid, Miranda đã phạm sai lầm không theo sát Suarez. Rồi ở phút 38, trong nỗ lực phá cú đánh đầu của Busquets, Miranda đã đốt lưới nhà, giúp Barcelona gỡ hòa 2-2. Mọi thứ chấm dứt với Atletico Madrid ở phút 41 khi Miranda bỏ lỏng Neymar để tiền đạo này đón quả căng ngang của Alba, ghi bàn ấn định tỉ số 3-2.

Bàn thua thứ ba của Altetico Madrid xuất phát từ pha bóng gây nhiều tranh cãi khi Griezmann sút bóng chạm tay Alba trong vòng cấm của Barcelona nhưng trọng tài không thổi phạt 11m mà để trận đấu tiếp tục, tạo điều kiện cho Messi triển khai pha phản công nhanh, chuyền cho Alba.

Khi trọng tài nổi còi kết thúc hiệp một, cầu thủ hai bên đã có xô xát và ông đã rút thẻ đỏ dành cho tiền vệ đội trưởng Gabi bên phía Atletico Madrid. Thi đấu thiếu người với nhiệm vụ phải ghi thêm 3 bàn vào lưới Barcelona, Atletico Madrid mất hết nhuệ khí chiến đấu khiến hiệp hai diễn ra tẻ nhạt. Đến phút 84, Mario Suarez lãnh thẻ vàng thứ hai rời sân khiến Atletico Madrid phải kết thúc trận chỉ với 9 người.

Thắng Atletico Madrid 3-2 ở trận lượt về, Barcelona giành chiến thắng chung cuộc 4-2 để giành quyền lọt vào bán kết Cúp nhà vua Tây Ban Nha.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast