Bắt đầu cuộc đua giải Oscar

Dù phải nhiều tháng nữa, mùa trao giải ở Hollywood mới bắt đầu, nhưng với nhiều người cuộc cạnh tranh giành tượng vàng Oscar đã diễn ra ngay từ bây giờ.

Dù còn sớm để đánh giá ai là các ứng cử viên nặng ký (không giống phim 12 Years a Slave (12 năm nô lệ) khi được trình chiếu vào đầu mùa giải năm ngoái đã trở thành hiện tượng), vài bộ phim và diễn viên đã tạo ra tiếng vang nhất định ở Hollywood.

Cụ thể Steve Carell, Benedict Cumberbatch và Reese Witherspoon hiện là những cái tên sáng giá, còn Boyhood (Thời niên thiếu) đang được nói đến như một trong những bộ phim có tiềm năng được đề cử trao giải.

Tượng vàng Oscar là khao khát của tất cả các nhà làm phim

Tượng vàng Oscar là khao khát của tất cả các nhà làm phim

Năm nay 3 liên hoan phim chủ chốt là Venice, Telluride và Toronto đã có sự chồng kéo về khung thời gian diễn ra. Cụ thể LHP Venice diễn ra từ 27/8 - 6/9 tại Italy, Telluride từ 4/9 -7/9 tại Colorado, Mỹ và Toronto từ 4/9 – 14/9 tại Canada.

Năm ngoái, bộ phim 12 năm nô lệ của đạo diễn người Anh Steve McQueen đã có màn thể hiện thực sự ấn tượng tại Telluride. Sau đó phim tiếp tục được chiếu tại Toronto và nhận giải thưởng cao nhất ở đây, trước khi càn quét thêm một loạt giải thưởng khác và đốn ngã tượng vàng Oscar, giải thưởng danh giá nhất của Hollywood.

Theo nhà quan sát Glenn Williamson thuộc Trường Điện ảnh, Truyền hình và Nhà hát của Đại học California, LHP Telluride đang ngày càng trở nên quan trọng đối với việc giành giải Oscar. Một trong những nguyên nhân chủ chốt là vì nhiều người trong số 6.000 thành viên Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh (nơi trao giải Oscar) đã tới dự LHP.

Ông nhớ lại những lời bàn tán quanh The King's Speech, bộ phim giành giải Oscar 2011, đã bắt đầu tại ngôi làng nhỏ nằm ở tiểu bang Colorado này.

Ông nói thêm rằng "rất nhiều phim xuất sắc khác cũng tham dự Toronto", và cố gắng để gây sự chú ý của báo chí, tại một LHP nổi tiếng vì diễn ra nhiều cuộc thương thảo nghiêm túc về quyền cấp vốn và phát hành phim."LHP Toronto liên quan đến kinh doanh nhiều hơn" - Williamson nói - "Venice mới là nơi mang tới nhiều cơ hội để đánh bóng tên tuổi".

Tạo ra sự chú ý quanh mùa trao giải và thắng giải đều là những việc rất khó khăn và không thể đoán trước. Một số người nghĩ rằng tung phim ra vào thời điểm đầu năm là một sai lầm. Họ thích thời điểm cuối năm hơn, do gần kề thời gian bỏ phiếu của Viện Hàn lâm.

Nhưng Abigail Severance, giáo sư tại Viện Nghệ thuật đào tạo điện ảnh California lại không đồng tình với quan điểm này: "Tôi không nghĩ rằng một bộ phim có lối trình diễn lôi cuốn có thể bị lãng quên theo thời gian".

Trong tình huống không có phim nào nổi trội hẳn so với các đối thủ, vẫn có những phim vươn lên dẫn trước một chút.

Boyhood của Richard Linklater là một ví dụ. Đây là một bộ phim chưa từng có tiền lệ, với thời gian sản xuất kéo dài 12 năm. Bộ phim là một câu chuyện cảm động, nói về quá trình biến đổi của nhân vật chính, từ một cậu bé thành một người đàn ông trẻ tuổi.

Trong khi đó, Birdman của Alejandro Gonzalez Inarritu gây ấn tượng tại cả LHP Venice và Toronto với ngôi sao Michael Keaton từng thủ vai trong Batman. Michael Keaton hóa thân vào vai một diễn viên sân khấu, đang ngày càng già yếu hơn và khao khát nhen lại sự nghiệp của mình.

Tại LHP Toronto, phim Black and White mô tả về cuộc chiến giữa nhân vật do Kevin Costner thủ vai và nhân vật do Octavia Spencer (từng giành giải Oscar nữ diễn viên xuất sắc nhất năm 2011 với phim The Help) thủ vai, để giành quyền nuôi một đứa cháu gái. Vai diễn của Costner cũng có khả năng giúp ông lặp lại vinh quang giành giải Oscar như năm 1990 với Dances with Wolves.

Comic Carell cũng được dự đoán sẽ có khả năng tham gia cuộc chay đua giành giải nam diễn viên xuất sắc nhất với vai diễn trong Foxcatcher, dựa trên một câu chuyện có thật. Trong phim anh đóng vai một thành viên của gia đình lắm tiền nhiều của Du Pont có liên quan đến vụ bê bối Olympic. Phải diễn xuất một cách điềm đạm là điều trái ngược với những vai diễn hài hước trước đó của anh, và kỳ tích này đã được Viện Hàn lâm chú ý.

Benedict Cumberbatch gây ấn tượng trong The Imitation Game với vai Alan Turing, nhà khoa học người Anh tìm cách giải mật mã của phát xít Đức trong Thế chiến 2 trong khi Eddie Redmayne thủ vai nhà vật lý Stephen Hawking trong The Theory of Everything. Cả hai người đều được xem là ứng viên sáng giá có tiềm năng đoạt giải Oscar.

Trên mặt trận của các nữ diễn viên, Witherspoon cũng có tiềm năng giành giải Oscar thứ 2 sau khi giật giải hồi năm 2006 cùng Walk The Line. Cô đã có các màn diễn xuất thần trong 3 phim Wild, The Good Lie và Inherent Vice.

Cuối cùng, nam diễn viên người Mexico Gael Garcia Bernal đã khẳng định mình xứng đáng lọt vào danh sách đề cử với vai diễn một nhà báo bị bỏ tù ở Iran trong Rosewater (Nước hoa hồng).

Lễ trao giải Oscar lần thứ 87 sẽ được tổ chức vào ngày 22/2/2015.

Theo Vân Anh/TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast