Bayern Munich hoàn hảo nhất thế giới

Với những chiến lược phát triển bền vững trong suốt thời gian dài, giờ là lúc Bayern Munich gặt hái thành công.

Mùa này, sau khi chứng tỏ sức mạnh tuyệt đối ở Bundesliga, Bayern Munich lần lượt đánh bại cả 2 nhà vô địch của Ý (Juvetus) và Tây Ban Nha (Barcelona) để có mặt trong trận chung kết Champions League với đội bóng “đồng hương” Borussia Dortmund.

Tuy nhiên, đó không phải là dấu ấn đậm nét nhất của Hùm xám. Điều làm cả thế giới ngưỡng mộ và học hỏi chính là cách Bayern tạo ra một hình mẫu CLB bóng đá hiện đại, thành công cả trong lẫn ngoài sân cỏ.Xét trên khía cạnh tài chính, Bayern đứng trong top 5 CLB giàu nhất châu Âu. Cách họ tìm kiếm nguồn thu cũng vô cùng vững chắc.

Bayern xứng đáng thống trị châu Âu mùa này
Bayern xứng đáng thống trị châu Âu mùa này

Thật vậy, những nguồn mang lại lợi nhuận cho Bayern khác hẳn những đội bóng lớn khác ở châu Âu. Hùm xám không dựa dẫm quá nhiều vào doanh thu bản quyền truyền hình vốn biến động theo từng mùa giải. Thay vào đó, Bayern luôn cam kết gắn bó mạnh mẽ với các nhà tài trợ cũng như người hâm mộ để tạo ra nguồn thu ổn định, chiếm tới 55% tổng doanh thu hàng năm.

Chính nhờ thế mà Bayern là một trong số ít những đội bóng lành mạnh về tài chính khi tỷ lệ nợ trên doanh thu của họ chỉ là 5% (theo Forbes). Mùa giải năm ngoái, họ thu về 86 triệu Euro và đạt lợi nhuận sau thuế là 11 triệu Euro.

Nguồn thu của Bayern Munich
Nguồn thu của Bayern Munich

Còn một điều nữa mà khó đội bóng giàu có nào ở châu Âu có thể theo kịp. Bayern luôn duy trì sự cân bằng giữa nguồn thu từ tiền vé vào sân với mức độ hạnh phúc của fan hâm mộ, khi họ chỉ cần bỏ ra 104 Bảng là có thể sở hữu tấm vé xem cả mùa. Như chủ tịch Uli Hoeness đã từng chia sẻ: “Chúng tôi không nghĩ các fan hâm mộ là những “con bò sữa”. Bóng đá là dành cho tất cả mọi người.”

Với sự ổn định về tài chính. Bayern chưa bao giờ tỏ ra là một kẻ keo kiệt trên thị thường chuyển nhượng. Mùa 2012-13, họ chi tổng cộng 61 triệu Bảng để mua sắm và hơn 34 triệu Bảng cho mùa 2011-12.

Nhưng không vì thế mà họ ỷ lại hoàn toàn vào thị trường chuyển nhượng. Trong đội hình chính hiện tại có tới 6 trụ cột xuất phát điểm từ học viện trẻ Philipp Lahm, Bastian Schweinsteiger, Thomas Muller, Toni Kroos, David Alaba và Holger Badstuber. Đó là chưa kể tới những cầu thủ đã chuyển tới những CLB khác như Mats Hummels (Borussia Dortmund).

Điều này không thực sự quá lạ khi mỗi năm họ chi tới 6,5 triệu đô la cho toàn bộ hệ thống đào tào trẻ để đảm bảo cho một sự kế thừa mạnh mẽ và tương lai hứa hẹn thành công nhiều hơn.

Sự cuồng nhiệt của người hâm mộ
Sự cuồng nhiệt của người hâm mộ

Có thể Real Madrid kiếm tiền giỏi nhất nhưng đồng thời họ cũng là CLB chi tiêu hoang phí nhiều nhất. Tương tự với Man Utd thu được rất nhiều từ bản quyền truyền hình nhưng tỉ lệ nợ vẫn trên 18% so với doanh thu hàng năm. Trong khi Bayern vẫn có lợi nhuận đều đặn và gần như không có nợ.

Nếu giành chiến thắng trong trận chung kết Champions League sắp tới đây, Bayern chắc chắn sẽ thu về khoản lợi nhuận không nhỏ từ bản quyền phát sóng. Hùm xám xứ Bavaria đã và đang thiết lập nên các tiêu chuẩn mới dành cho một câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp.

Theo vtc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast