Bí ẩn về người phụ nữ đằng sau bức họa "Cleopatra" nổi tiếng

Bản phác thảo xuất hiện ở mặt sau bức họa nổi tiếng “Cleopatra” của danh họa Michelangelo đã khiến cho nhiều người đặt nghi vấn về những câu chuyện còn ẩn sau đó.

Hình ảnh một người phụ nữ xấu xí xuất hiện đằng sau bức họa “Cleopatra” không hề giống một tác phẩm của Michelangelo. Vậy tại sao bảo tàng nghệ thuật Boston lại chọn nó để đưa vào một buổi triển lãm các tác phẩm kinh điển về nghệ thuật? Lí do nằm ở chỗ bản phác họa này được tìm thấy ở mặt của sau bức tranh gốc Cleopatra và có nhiều chi tiết tương đồng với bức họa nổi tiếng của họa sĩ tài năng Michelangelo.

Bí ẩn về người phụ nữ đằng sau bức họa "Cleopatra" nổi tiếng ảnh 1

Hai bức tranh có nhiều chi tiết tương đồng

Michelangelo giới thiệu bức vẽ Cleopatra cho người bạn của mình, nhà quí tộc Tommaso de' Cavalieri vào năm 1532. Hiện nay, bức tranh là một trong những điểm nhấn của bảo tàng Casa Buonarroti và được trưng bày trong triển lãm "Michelangelo: những tuyệt tác hội hoạ từ bảo tàng Casa Buonarroti”. Với vẻ đẹp hiếm có của bức tranh, người ta tự hỏi tại sao lại xuất hiện một hình vẽ "khiêm tốn" như vậy ở mặt sau của nó?

Hình ảnh người phụ nữ này lộ ra khi lớp nền dày được tách bỏ vào năm 1988. Các học giả từ lâu đã biết đến sự tồn tại của nó, nhưng việc nhìn rõ được bức tranh là vô cùng khó khăn, ngay cả khi bức hoạ Cleopatra được mang ra trước ánh sáng. Việc tìm ra được tác phẩm "mới" của Michelangelo được đông đảo công chúng chào đón, tuy nhiên sự khác biệt rõ rệt về tính thẩm mỹ của hai bức tranh thật khó giải thích. Ngay cả việc cho rằng đây là hình ảnh "đau đớn, khổ sở" của Cleopatra cũng không thể giúp cho người ta có một câu trả lời thỏa đáng.

Bí ẩn về người phụ nữ đằng sau bức họa "Cleopatra" nổi tiếng ảnh 2

Cận cảnh chi tiết từng đường nét đặc tả trên khuôn mặt của bức họa “Cleopatra”

Vậy ai là tác giả của bức tranh này? Có người cho rằng đó chính là Tommaso de’ Cavalieri, người bạn thân thiết được Michelangelo dạy vẽ, đồng thời là chủ nhân đầu tiên của bức hoạ Cleopatra. Giữa hai người có một mối quan hệ rất khăng khít, mặc dù họ không cùng độ tuổi và địa vị xã hội. Có thể Cavalieri đã thử tay nghề của mình trên bức tranh, nhưng nó không được như ý muốn của ông. Và sau đó, chính Michelangelo đã biến một bức vẽ nháp xấu xí thành một tác phẩm hội hoạ tuyệt đẹp.

Theo Arts News

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast