Bình yên giáo xứ Tân Thành

(Baohatinh.vn) - Cái lạnh se sắt thấm vào da thịt của những đợt gió mùa đã trở thành gia vị không thể thiếu trong mỗi mùa Giáng sinh của bà con xứ đạo. Sự ủng hộ của tiết trời, sự ấm no trong cuộc sống hiện hữu dưới mỗi nếp nhà, trong mỗi khu dân cư cùng với không khí nhộn nhịp của người dân trước ngày lễ trọng dường như đã mang lại sức sống mới cho giáo xứ Tân Thành (Gia Hanh - Can Lộc).

Đường vào giáo xứ Tân Thanh đã được bê tông hóa rộng thênh thang
Đường vào giáo xứ Tân Thanh đã được bê tông hóa rộng thênh thang

Những ngày này, không khí lễ Giáng sinh ngập tràn trên các đường làng, ngõ xóm. Lẫn trong tiếng nhạc chào đón Giáng sinh ngân vang là tiếng cười nói rộn ràng, những bước chân vội vã của bà con trong các hoạt động trang trí cây thông Noel, hang đá, trang trí nhà thờ; vệ sinh, phong quang đường làng, ngõ xóm. Với người dân giáo xứ Tân Thành, tấm lòng kính Chúa không chỉ là việc dành hết tâm sức cho các hoạt động trong mùa Giáng sinh mà đức tin ấy đã trở thành động lực để mỗi người dân đều cố gắng phấn đấu hết mình, sống “tốt đời, đẹp đạo”, sống phúc âm giữa lòng dân tộc.

Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Trinh chia sẻ: “Là một trong những xã vùng trà sơn có địa bàn rộng với gần 7.000 dân, trong đó gần 50% đồng bào có đạo, với Gia Hanh, sức mạnh để phát triển đó chính là mối đoàn kết lương - giáo một lòng, sự phối hợp khăng khít giữa chính quyền địa phương với linh mục và hội đồng mục vụ cùng với quyết tâm thoát khỏi đói nghèo của người dân nơi đây”.

Tấm lòng kính Chúa, yêu nước đã được người dân Gia Hanh thể hiện không chỉ bằng tình cảm làng xóm tương thân, tương ái, tối lửa tắt đèn có nhau mà còn thể hiện rõ nét qua việc chấp hành nghiêm chỉnh các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Người dân trang trí, chuẩn bị đón Noel
Người dân trang trí, chuẩn bị đón Noel

Dẫn chúng tôi đi trên những con đường được bê tông hóa sạch sẽ, thăm hội quán thôn Trung Ngọc – hội quán mới được xây dựng với nguồn kinh phí trên 500 triệu đồng tại thôn giáo toàn tòng vừa được công nhận làng văn hóa, anh Nguyễn Nam Biểu - Bí thư Chi bộ vùng giáo Đại Thành (Chi bộ liên thôn Ngọc Lâm, Trung Ngọc, Kim Sơn, Hồng Thiên) cho biết: “Năm nay, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn toàn xã giảm còn 16,5% (giảm 3% so với năm trước). Nhờ thực hiện tốt các chủ trương của Đảng và Nhà nước nên cuộc sống người dân xứ đạo đã bước sang trang mới. Bên cạnh việc động viên con em tìm việc làm ở các tỉnh bạn, xuất khẩu lao động ra nước ngoài, người dân bám trụ quê hương đã mạnh dạn áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, chăn nuôi”.

Trên địa bàn xã nói chung và giáo xứ nói riêng xuất hiện ngày càng nhiều mô hình làm kinh tế giỏi, cho thu nhập cao, góp phần đưa cuộc sống gia đình ngày càng ấm no và là tấm gương để bà con học tập như: nuôi chim câu của ông Trần Lâm (thôn Kim Sơn); chăn nuôi lợn đàn và vịt đàn của anh Dương Mậu (thôn Ngọc Lâm); nuôi hươu của anh Phan Phú (thôn Kim Sơn)…

Cùng với phát triển kinh tế, phong trào xây dựng NTM cũng đã tạo nên khí thế tình nguyện, sôi nổi ở giáo xứ Tân Thành. Từ việc mở 3 tuyến đường liên thôn 3 km, đã có hàng nghìn m2 đất và tài sản trên đất được các gia đình hiến tặng để phục vụ cho lợi ích dân sinh. Điển hình trong các phong trào này là các gia đình: anh Nguyễn Thế Công, ông Nguyễn Tuyết, ông Trần Đình Thư (thôn Kim Sơn) đã hiến mỗi hộ 150 m2 đất vườn.

Ông Trần Đình Thư cho biết: “Vẫn biết thời buổi này tấc đất - tấc vàng, nhưng vì lợi ích chung, để có những tuyến đường rộng rãi, khang trang cho gia đình và bà con giáo xứ đi lại nên chúng tôi không tiếc sức người, sức của”.

Cùng với những khởi sắc trong đời sống kinh tế, đời sống văn hóa tinh thần của người dân nơi đây cũng từng bước được cải thiện. Việc triển khai chỉ thị cấp trên về xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội đã đi vào đời sống. Bí thư chi bộ Nguyễn Nam Biểu còn cho biết thêm: “Ngoài việc quán triệt tinh thần tiết kiệm trong các lễ cưới, lễ tang, Linh mục ở giáo xứ chúng tôi còn đặc biệt quan tâm đến vấn đề xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn thuần phong mỹ tục, ổn định tình hình ANTT trên địa bàn”.

Người dân xứ đạo ở Gia Hanh lại thêm một mùa Giáng sinh an lành và ấm áp, đậm đà tình làng, nghĩa xóm…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast