Blatter tái đắc cử Chủ tịch FIFA, châu Âu dọa tẩy chay World Cup

Cuộc bầu cử chủ tịch FIFA đã khép lại với chiến thắng thuộc về Sepp Blatter. Kết quả đó càng khoét sâu vào mâu thuẫn giữa FIFA và UEFA. Thậm chí, nhiều nền bóng đá châu Âu còn đe dọa sẽ tẩy chay kỳ World Cup 2018 sắp tới.

UEFA vẫn giữ sự tẩy chay quyết liệt đối với World Cup 2018 và hãy thử hình dung viễn cảnh giải đấu này thiếu các đại diện châu Âu sẽ ra sao?
UEFA vẫn giữ sự tẩy chay quyết liệt đối với World Cup 2018 và hãy thử hình dung viễn cảnh giải đấu này thiếu các đại diện châu Âu sẽ ra sao?

Từ nhiều năm nay, FIFA và UEFA đã ở vào thế đối đầu. Ngay trước khi diễn ra cuộc bầu cử, Chủ tịch UEFA, Michel Platini đã đề cập đến khả năng tẩy chay World Cup trong trường hợp Sepp Blatter tái đắc cử. Thông điệp đó càng được củng cố khi Blatter được bầu vào vị trí chủ tịch FIFA nhiệm kỳ thứ 5 liên tiếp.

“UEFA sẽ họp ở Berlin để thảo luận về tương lai mối quan hệ giữa chúng tôi và FIFA”, Platini cho biết. Được biết cuộc họp này sẽ diễn ra sau thời điểm kết thúc trận chung kết Champions League (7/6). Chủ đề chính được bàn bạc sẽ tập trung vào việc bóng đá châu Âu sẽ phản ứng thế nào đối với VCK World Cup 2018 được tổ chức trên đất Nga.

Trong số các nền bóng đá châu Âu, Anh là đại diện phản đối Sepp Blatter gay gắt nhất. Chủ tịch LĐBĐ Anh (FA), Greg Dyke khẳng định sẽ tiếp tục đấu tranh: “Mọi chuyện sẽ không dừng lại ở đây đâu. Một phần ba số đại biểu đã cho thấy họ không hài lòng với tình trạng tham nhũng lan tràn tại FIFA. Tôi sẽ ngạc nhiên nếu ông Blatter vẫn còn ngồi ghế chủ tịch trong 2 năm nữa. Những gì diễn ra cho thấy quá trình kết thúc của Sepp Blatter đang đến gần”.

Một ví dụ về vòng chung kết World Cup không châu Âu
Một ví dụ về vòng chung kết World Cup không châu Âu

Cùng chung quan điểm, chủ tịch LĐBĐ Scotland, Stewart Regan tuyên bố: “Tôi rất thất vọng nhưng không ngạc nhiên với kết quả bầu cử chủ tịch FIFA. Chúng tôi sẽ tham vấn UEFA để có những hành động tập thể trong thời gian tới”.

Trong khi đó, chủ tịch LĐBĐ Hà Lan đồng thời là cựu ứng viên cho chiếc ghế chủ tịch FIFA, Michael van Praag khẳng định sẽ không để Blatter yên. “Mọi chuyện chưa kết thúc. Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh cho sự minh bạch của bóng đá. Hôm nay là một ngày đáng thất vọng nhưng mọi thứ sẽ còn tiếp diễn”.

Còn chủ tịch LĐBĐ Đức, Wolfgang Niersbach phát biểu ngắn gọn: “FIFA đang chịu áp lực lớn từ làn sóng phản đối của châu Âu. Blatter không phải là người phù hợp để lãnh đạo bóng đá thế giới”.

Phản ứng khá gay gắt của những nền bóng đá của châu Âu phần nào thể hiện làn sóng phản đối FIFA đang nổi lên ở lục địa già. Họ sẽ mang theo những suy nghĩ đó tới cuộc họp của UEFA tại Berlin sắp tới.

Về phần mình, Sepp Blatter sau khi đắc cử chức chủ tịch đã lên tiếng chỉ trích truyền thông các nước Anh, Mỹ đã thổi phồng mọi chuyện. Ông cũng tuyên bố sẽ ghi nhớ những gì đã diễn ra trong vài ngày qua. Điều đó báo trước cuộc chiến quyền lực giữa FIFA và UEFA còn tiếp diễn.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast