Blatter tái đắc cử Chủ tịch FIFA

Sepp Blatter sẽ có nhiệm kỳ thứ 5 liên tiếp giữ chức Chủ tịch FIFA sau cuộc bầu cử tại Zurich (Thụy Sỹ) đêm qua bất chấp sự chống đối của cả làng cầu thế giới. Đối thủ duy nhất của Blatter trong cuộc đua này là Hoàng tử Jordan, Ali bin al-Hussein, bất ngờ xin bỏ cuộc trong khi mọi người đang hướng tới vòng bỏ phiếu thứ 2.

Do đối thủ bỏ cuộc nên Blatter đã đắc cử chủ tịch
Do đối thủ bỏ cuộc nên Blatter đã đắc cử chủ tịch

Sepp Blatter giành được 133 phiếu trong khi Hoàng tử Jordan kiêm Phó chủ tịch FIFA, Ali bin al-Hussein, giành được 73 phiếu ở vòng bỏ phiếu thứ nhất. Không ai kiếm đủ tối thiểu 2/3 (140 phiếu) trong tổng số 209 phiếu bầu từ các đại diện LĐBĐ quốc gia thành viên của FIFA. Nên theo điều lệ bầu, cần tổ chức vòng bỏ phiếu thứ 2 để chọn ra người chiến thắng (giành được số phiếu nhiều hơn đối thủ). Nhưng Hoàng tử Ali đã xin rút lui khỏi cuộc đua ngay trước khi vòng bỏ phiếu thứ 2 được tiến hành.

Việc Sepp Blatter sẽ có thêm 4 năm giữ ghế Chủ tịch FIFA đã được nhiều người dự đoán. Chỉ ngạc nhiên ở cách cuộc đua hạ màn sau ngày bỏ phiếu rất nóng.

Ngày diễn ra cuộc bầu cử Chủ tịch FIFA, nhiệm kỳ 2015-2019 phải chứng kiến sự cố hiếm thấy. Đã có lời đe dọa đánh bom gửi tới FIFA. Rất may là sau lời đe dọa nặc danh ấy, cảnh sát đã tìm kiếm và không phát hiện thấy gì khả nghi trong các phòng làm việc của đại hội lần thứ 65 của FIFA. Cùng với đó là sức nóng bởi những lời đe dọa tẩy chay, nhất là từ phía UEFA nói chung và Anh nói riêng sau vụ một loạt quan chức và cựu quan chức FIFA bị bắt vì scandal tham nhũng.

Song bất chấp tất cả, cuộc bầu cử vẫn được tổ chức theo đúng kế hoạch tại trung tâm hội nghị Hallenstadion ở Zurich. 209 đại biểu lần lượt lên bỏ phiếu kín theo thứ tự trên bảng chữ cái của tên LĐBĐ quốc gia mà họ đại diện. Sau đó, phần kiểm phiếu được tiến hành công khai ngay trước sự chứng kiến của tất cả mọi người trong hội trường. Thủ tục bỏ phiếu và kiểm phiếu diễn ra gần 2 tiếng đồng hồ.

“Tỷ số” vòng bỏ phiếu đầu tiên là 133-73 nghiêng về Blatter. Mọi người chuẩn bị tinh thần tiếp tục thử thách lòng kiên nhẫn ở vòng bỏ phiếu thứ 2. Bất ngờ, Hoàng tử Ali xin rút lui. Hoàng tử Ali phát biểu: “Tôi muốn gửi lời cảm ơn tới tất cả các vị. Tôi đặc biệt cảm ơn những người đã đủ dũng cảm để bỏ phiếu cho tôi”.

Còn người chiến thắng Blatter phát biểu: “Với những ai bỏ phiếu cho Hoàng tử Ali, tôi xin chúc mừng các vị. Ông ấy là một ứng cử viên tốt. Nhưng giờ tôi là chủ tịch của tất cả mọi người. Tôi là Chủ tịch FIFA”.

Gold Cup 2015 không bị ảnh hưởng

Bất chấp việc những quan chức cấp cao của CONCACAF như chủ tịch vừa bị bãi nhiệm Jeffrey Webb và cựu chủ tịch Jack Warner mới bị bắt vì cáo buộc tham nhũng, CONCACAF ra thông báo khẳng định Gold Cup 2015 vẫn sẽ diễn ra đúng theo kế hoạch. Gold Cup 2015 sẽ do Mỹ và Canada đồng đăng cai từ ngày 7-26/7 tới.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast