Bồ thắng danh dự, Gấu Nga về nước

Bồ Đào Nha đã thắng, Ronaldo đã khai hỏa. Nhưng tất cả đều vô nghĩa khi chiếc vé đi tiếp vẫn thuộc về Mỹ. Ronaldo và các đồng đội chia tay World Cup với chiến thắng danh dự 2-1 trước Ghana.

Ronaldo đã ghi bàn nhưng không thể giúp Bồ Đào Nha đi tiếp
Ronaldo đã ghi bàn nhưng không thể giúp Bồ Đào Nha đi tiếp

Cả BĐN lẫn Ghana đều phải thắng mới có hy vọng đi tiếp. Điều đó dẫn tới thế trận cởi mở ăn miếng trả miếng giữa hai đội. Trong đó BĐN với lực lượng tốt hơn có phần kiểm soát trận đấu. Mọi ánh mắt dồn về Ronaldo và ngôi sao 29 tuổi đã chứng tỏ đẳng cấp khi liên tiếp uy hiếp khung thành đội bóng châu Phi. Ngay từ phút thứ 5, cầu thủ của Real Madrid có pha dứt điểm khó tin từ biên phải đưa bóng dội xà ngang khung thành Ghana.

Ngay sau lời cảnh cáo đó, Ronaldo lại có pha sút phạt trực tiếp hiểm hóc buộc thủ môn đối phương vất vả cản phá. Có thể thấy rõ khát khao ghi bàn trong nỗ lực thi đấu tuyệt vời của Ronaldo. Anh di chuyển miệt mài và tận dụng mọi cơ hội dứt điểm. Phút 18, cầu thủ mang áo số 7 chút nữa mở tỷ số với pha đánh đầu cận thành, tiếc rằng bóng lại tìm đến đúng vị trí của thủ môn Dauda. Trong khi cái duyên ghi bàn chạy trốn Ronaldo thì may mắn lại gõ cửa BĐN.

Các cầu thủ Ghana chơi rất nỗ lực ở trận đấu này
Các cầu thủ Ghana chơi rất nỗ lực ở trận đấu này

Phút 30, Veloso căng ngang từ biên trái và John Boye trong pha cản phá vụng về đã đưa bóng về lưới nhà. Tỷ số 1-0 phản ánh đúng cục diện trong hiệp 1 khi BĐN chơi tốt hơn và có nhiều cơ hội hơn. Tuy nhiên sang hiệp 2, Ghana bắt đầu phát huy ưu thế về thể lực. Sức càn lướt tốt hơn của các cầu thủ châu Phi giúp họ tìm đến khung thành BĐN.

Phút 50, Gyan sút xa cực mạnh nhưng chệch cột. Nhưng không lâu sau đó, tiền đạo đội trưởng của Ghana băng vào đệm lòng gỡ hòa 1-1 sau pha căng ngang chính xác của Asamoah. Hưng phấn lên cao, các cầu thủ châu Phi liên tiếp đe dọa khung thành thủ môn Beto. Cơ hội tuyệt đẹp đến vào phút 60 khi Waris đánh đầu cận thành nhưng bóng lại đi sạt cột trong gang tấc. Ghana sẽ phải tiếc nuối vì tình huống đó bởi vào phút 80, Ronaldo đã nâng tỷ số lên 2-1 từ pha dứt điểm cực mạnh trong vòng cấm.

Tỷ số cuối cùng là 2-1 nghiêng về Bồ Đào Nha. Song chiến thắng này không thể giúp Ronaldo và các đồng đội đi tiếp bởi họ vẫn kém hiệu số so với Mỹ, đội thua Đức 0-1 trong trận đấu cùng giờ. Dù sao, BĐN cũng đã có chiến thắng danh dự trước khi về nước.

Nga 1-1 Algeria: Gấu Nga về nước

ĐT Nga lại tiếp tục dừng bước ngay từ vòng bảng của một giải đấu lớn. Trong trận cầu sinh tử với Algeria rạng sáng nay, Nga có lúc đã chạm một tay vào vé đi tiếp, nhưng cuối cùng đánh mất tất cả khi bị đối phương cầm hòa 1-1.

Cú đánh đầu thành bàn của Slimani (13) đã tiễn ĐT Nga về nước
Cú đánh đầu thành bàn của Slimani (13) đã tiễn ĐT Nga về nước

Lần đầu tiên tại World Cup 2014, ĐT Nga thi đấu với 2 tiền đạo trong đội hình xuất phát. Áp lực giành chiến thắng buộc HLV Fabio Capello phải đưa chân sút Aleksandr Kerzhakov vào sân ngay từ đầu. Quyết định đó giúp các đường lên bóng của ĐT Nga bớt đơn điệu hơn các trận đấu khác. Nhờ có Kerzhakov chia lửa, Aleksandr Kokorin có nhiều không gian chơi bóng hơn. Để rồi đến phút thứ 6, Nga đã có bàn mở tỷ số, khi Kokorin thoải mái đánh đầu tung lưới thủ môn Rais M’Bolhi, sau đường tạt bóng vào từ cánh trái của Dmitri Kombarov.

Pha lập công từ rất sớm giúp ĐT Nga giữ được thế chủ động về chiến thuật. Họ chủ động giảm tốc độ trận đấu, chơi rình rập chờ cơ hội. Đội hình lùi xuống khá sâu của Nga đã gây rất nhiều khó khăn cho đối phương. Các cầu thủ Algeria không chỉ vất vả trong việc tìm khoảng trống nơi hàng thủ Nga mà còn phải đối mặt với những pha phản công đầy tốc độ. Trong nửa đầu trận đấu, các tiền vệ Oleg Shatov và Viktor Faizulin đã hoàn thành rất tốt công việc giữ nhịp và phân phối bóng. Họ liên tục tung ra những đường chuyền sắc sảo cho Kokorin băng xuống đe dọa khung thành đối phương.

Trước hàng thủ dày đặc mà ĐT Nga giăng ra trên phần sân nhà, Algeria đã đẩy mạnh các pha đánh biên kể từ sau giờ nghỉ. Họ chủ trương khoét vào điểm yếu không chiến của các hậu vệ Nga. Để rồi đến phút 60, những điều chỉnh đó đã phát huy hiệu quả. Islam Slimani bật cao đánh đầu tung lưới thủ môn Igor Akinfeev trong ánh mắt thẫn thờ của người Nga.

Kể từ đây thế trận đảo chiều. ĐT Nga không còn cách nào khác phải đẩy cao đội hình tìm kiếm bàn thắng. Trong khi Algeria thi đấu cò cưa nhằm bảo vệ tỷ số. Những phút cuối trận diễn ra căng như dây đàn khi Nga liên tục vây hãm tìm kiếm bàn thắng. Tuy nhiên những nỗ lực đó không thành công và trận đấu kết thúc với tỷ số hòa 1-1.

Kết quả này buộc ĐT Nga phải dừng bước, còn Algeria tiến vào giai đoạn loại trực tiếp với tư cách nhì bảng H. Đối thủ của Algeria tại vòng 1/8 sẽ là ĐT Đức.

Nguồn: Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast