Bộ tộc sống cách ly với thế giới bên ngoài

Định cư trên một đầm lầy rộng lớn, những người Nilotic Nuer sinh sống chủ yếu dựa vào việc đánh bắt cá tôm và hoàn toàn cách biệt với thế giới bên ngoài.

Đầm lầy Sudd là một khu vực rộng lớn nằm ở trung tâm lãnh thổ Nam Sudan được hình thành bởi nhánh sông Nile Trắng. Đây là một trong những vùng đất ngập nước rộng lớn nhất thế giới với diện tích khoảng 30.000 km2. Vào mùa mưa, đầm lầy này còn được nước bao phủ lên tới diện tích bằng cả nước Anh với hơn 130.000 km2.

Đầm lầy Sudd khổng lồ. Ảnh: amusingplanet.

Đầm lầy Sudd khổng lồ. Ảnh: amusingplanet.

Tại đây, cói, lúa nước và lục bình phát triển dày đặc trong những vùng nước nông và bùn lầy, trở thành nơi sinh sống của nhiều loài cá sấu và hà mã. Đôi khi, những thảm thực vật này phát triển mạnh và nổi hẳn lên trên mặt nước, tạo thành những hòn đảo nổi dài tới 30 km.

Chỉ có duy nhất một cộng đồng người nguyên thủy đủ bản lĩnh sinh sống trên đầm lầy này từ hàng thế kỷ trước, đó là bộ tộc Nilotic Nuer. Họ chọn cho mình một hòn đảo nổi lên bất kỳ rồi tự dựng nhà tranh nhỏ, vừa đủ cho cả gia đình sinh sống. Ngôi làng nổi hình thành nên nhờ một “mạng lưới” của các con lạch nhỏ chằng chịt, nối liền các hòn đảo với nhau.

Tuy nhiên, chính thảm thực vật dày đặc và những ngôi nhà nổi của người Nuer đã khiến nhiều cuộc thăm dò dọc sông Nile từ hàng thế kỷ trước của các nhà thám hiểm đều bị thất bại do thuyền bè không thể đi qua.

Cận cảnh một hòn đảo của một gia đình. Ảnh: amusingplanet.

Cận cảnh một hòn đảo của một gia đình. Ảnh: amusingplanet.

Trái ngược với những nhà thám hiểm tài ba, những người Nuer do quen sinh sống với môi trường ở đây đã sáng tạo ra loại thuyền siêu nhỏ để lách qua những lạch chằng chịt trên đầm lầy. Những chiếc thuyền này thường được làm từ một thân cây dài, thân dày nhưng nhỏ đến nỗi họ hầu như chỉ có thể đứng trên thuyền.

Cuối những năm 1970, một dự án xây dựng kênh Jonglei nhằm đi lại qua đầm lầy dễ dàng và luân chuyển dòng nước của sông Al-Jabal nối với sông Nile Trắng được đưa ra thực hiện. Mục đích chính của dự án này là để tăng lượng nước cung cấp cho Ai Cập do một lượng lớn nước sông Nile đã bị lưu giữ tại đầm lầy khổng lồ này. Tuy nhiên dự án này đã không được hoàn thành và bị ngưng lại hàng chục năm do cuộc nội chiến khốc liệt tại Nam Sudan.

Một người Nilotic Nuer trên chiếc thuyền siêu nhỏ. Ảnh: amusingplanet.

Một người Nilotic Nuer trên chiếc thuyền siêu nhỏ. Ảnh: amusingplanet.

Dường như việc có hay không một con kênh giúp dễ dàng cho việc đi lại cũng chẳng ảnh hưởng gì mấy tới cuộc sống giữ nguyên hàng thế kỷ của bộ tộc Nuer. Có lẽ, họ thậm chí còn muốn giữ mãi tính chất "ngoại bất nhập" của đầm lầy này. Vì chắc hẳn nhờ đó, cuộc sống của cả con người và động vật nơi đây luôn thanh bình, yên ả trong hàng trăm thế kỷ biến động của thế giới.

(Theo Amusingplanet)

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast