Bóng chuyền châu Á: Thái Lan vô địch, VN xếp hạng 7

Các cô gái của ĐT Thái Lan đã tạo nên cú sốc lớn khi đánh bại ĐT Trung Quốc với tỷ số 3-1 trong trận chung kết tối 13/9 để đăng quang Giải vô địch bóng chuyền nữ châu Á - Cúp PVI 2009. Trong khi đó, ĐTVN đã vượt qua Iran và xếp hạng 7 chung cuộc.

Nhập cuộc đầy tự tin, các cô gái Trung Quốc đã nhanh chóng làm chủ thể trận ngay ở set thứ nhất. Tuy nhiên, bên kia lưới, Thái Lan cũng không mất nhiều thời gian để bám sát về điểm số.

Mặc dù vậy, phần thắng trong set thứ nhất lại thuộc về các học trò của HLV Cai Bin với rất nhiều điểm số ghi được bởi những pha kết thúc trên lưới chính xác của hai chủ công Xuê Ming có chiều cao 1m93 và Chu Jinling cao 1m90.

Thái Lan bất ngờ vượt qua Trung Quốc để lần đầu tiên đăng quang. Ảnh: Nhật Vy
Thái Lan bất ngờ vượt qua Trung Quốc để lần đầu tiên đăng quang. Ảnh: Nhật Vy

Để thua 20/25 trong set đấu đầu tiên không khiến cho các cô gái của xứ sở chùa Vàng nao núng khi bước vào set 2.

Chiều cao không phải là thế mạnh trong cuộc đọ sức với Trung Quốc, nhưng đổi lại, các cô gái của ĐT Thái Lan lại có một sức bật cực kỳ tốt và thường xuyên giành phần thắng trong những pha tranh chấp trên lưới.

Không những vậy, hai chủ công S.Onuma và K.Malika với những pha đập bóng uy lực về cuối sân khiến cho hàng sau của ĐT Trung Quốc luôn phải chống đỡ hết sức vất vả.

Các cô gái Trung Quốc vì vậy mà luôn rơi vào thế bám đuổi về điểm số nhưng không thể nào ngăn cản ĐT Thái Lan giành thắng lợi 25/19.

Kịch bản của set 3 cũng tương tự như set 2 và một lần nữa các học trò của HLV Kiattipong tiếp tục làm nên bất ngờ khi có được chiến thắng với cùng điểm số 25/19.

Những tưởng ĐT Trung Quốc sẽ cải thiện được khả năng phòng thủ hàng sau trong set đấu thứ 4. Tuy nhiên, càng thi đấu, đội bóng đang xếp hạng 3 thế giới lại càng cho thấy sự căng cứng và lúng trong cả việc bắt bước một của mình.

Ngay cả hàng chắn vốn có chiều cao thuộc vào loại tốt nhất tại giải năm nay cũng không thể nào hoá giải được những tình huống tấn công trên lưới của ĐT Thái Lan để rồi các cô gái của xứ sở chùa Vàng đã kết thúc set đấu thứ 4 với điểm số 25/23 và bỏ lại sau lưng mọi nỗ bám đuổi của Trung Quốc.

ĐTVN (áo trắng) tiếp tục vượt qua Iran để xếp hạng 7 chung cuộc trong số 14 đội - Ảnh: Nhật Vy.

ĐTVN (áo trắng) tiếp tục vượt qua Iran để xếp hạng 7 chung cuộc trong số 14 đội - Ảnh: Nhật Vy.

Với chiến thắng chung cuộc 3-1 trước Trung Quốc, các cô gái Thái Lan lần đầu tiên đăng quang ở giải đấu hàng đầu châu lục (tham dự giải vô địch thế giới 2009 tại Nhật Bản tới đây).

Ngoài ra, 4 đội đứng đầu là Thái Lan sẽ cùng với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc dự giải Grand Prix châu Á 2010.

Trước đó, trong trận đấu tranh hạng 7, chủ nhà Việt Nam thắng Iran dễ dàng 3-0 (25/16, 25/16 và 25/22) cho các học trò của HLV Thái Thanh Tùng.

Mặc dù, không đạt chỉ tiêu hạng 6 đặt ra, nhưng qua việc được thi đấu với những đối thủ hàng đầu châu lục ngay trên sân nhà, các cô gái VN sẽ tích luỹ được rất nhiều kinh nghiệm trước khi bước vào bảo vệ chiếc HCB SEA Games 25 tại Lào vào cuối năm nay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast