Bóng đá thế giới năm 2015 từ A đến Z

Một năm 2015 với đầy ắp những sự kiện bóng đá sắp qua đi. BongdaPlus điểm lại bóng thế giới năm 2015 với bảng chữ cái từ A đến Z.

Chile lần đầu tiên trong lịch sử vô địch Copa America

A: Anthony Martial

Martial đã đi vào lịch sử bóng đá thế giới khi trở thành cầu thủ dưới 20 tuổi có mức phí chuyển nhượng đắt giá nhất thế giới. Tài năng trẻ người Pháp chuyển từ Monaco sang M.U với mức phí 36 triệu bảng hồi mùa Hè vừa qua

B: Barcelona

Barcelona đã có một năm đại thành công khi giành "cú ăn năm" vĩ đại: Champions League, La Liga, cúp Nhà vua Tây Ban Nha, Siêu Cúp châu Âu và FIFA Club World Cup.

C: Chile

Chile lần đầu tiên trong lịch sử lên ngôi vô địch Copa America 2015 khi đánh bại Argentina trên chấm luân lưu 11m trong trận chung kết được tổ chức trên sân nhà.

D: David Moyes

David Moyes mới bị BLĐ Sociedad sa thải

HLV David Moyes đã 2 lần bị sa thải trong vòng 2 năm qua. Lần này, chiến lược gia người Scotland bị CLB Real Sociedad đuổi việc do thành tích bết bát của đội bóng xứ Basque.

E: Europa League

Năm nay là năm đầu tiên nhà vô địch Europa League sẽ được đặc cách tham dự vòng bảng Champions League. Đội bóng có vinh dự này là Sevilla, qua đó giúp Tây Ban Nha trở thành quốc gia đầu tiên trong lịch sử có 5 đội bóng tham dự vòng bảng giải đấu danh giá nhất châu Âu.

F: FIFA Club World Cup

Với việc đánh bại River Plate 3-0 trong trận chung kết, Barca đã trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử 3 lần đăng quang tại FIFA Club World Cup.

G: (Steven) Gerrard

Huyền thoại của Liverpool đã quyết định chia tay sân Anfield sau 28 năm gắn bó để sang Mỹ "dưỡng già" ở CLB L.A Galaxy.

H: (Eden) Hazard

Hazard thi đấu rất tệ hại giai đoạn nửa sau năm 2015

Ở một mùa giải 2014/15 bùng nổ, Eden Hazard giúp Chelsea vô địch Ngoại hạng Anh và được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất mùa 2014/15. Tuy nhiên, kể từ đầu mùa 2015/16, ngôi sao người Bỉ đánh mất phong độ thảm hại.

I: Iker Casillas

Thủ môn Iker Casillas đã quyết định chia tay Real Madrid sau 25 năm gắn bó từ ngày còn là cậu bé 11 tuổi để chuyển sang khoác áo Porto.

J: Jose Mourinho

Mặc dù mới giúp Chelsea giành chức vô địch Ngoại hạng Anh và cúp Liên đoàn Anh hồi tháng 5 vừa qua, nhưng HLV Jose Mourinho đã bị BLĐ Chelsea sa thải giữa tuần trước do thành tích bết bát của The Blues từ đầu mùa giải 2015/16.

K: Khủng bố

Giữa tháng 11 vừa qua, nước Pháp cũng như cả thế giới chìm trong đen tối khi xảy ra nhiều vụ khủng bố tại Paris, nơi tổ chức trận giao hữu giữa ĐT Pháp và ĐT Đức tại sân Stade de France. Hậu quả là đã có hơn 100 người chết cùng rất nhiều người chấn thương.

L: Leicester

Leicester đang gây bất ngờ lớn tại Ngoại hạng Anh năm nay

CLB Leicester đã trở thành hiện tượng trong năm 2015 khi đang vững vàng ở ngôi đầu BXH Ngoại hạng Anh, vượt trên những ông lớn như Arsenal, Man City, M.U hay Chelsea. Đáng chú ý, bằng giờ năm trước, đội chủ sân King Power đang đứng đáy bảng.

M: (Lionel) Messi

Cơ quan điều tra Tây Ban Nha đã tuyên bố ngôi sao người Argentina không dính dáng tới bê bối trốn thuế như cáo buộc ban đầu và thoát cảnh tù tội.

N: Neymar

Lần đầu tiên trong sự nghiệp Neymar lọt vào danh sách 3 ứng cử viên cuối cùng cho danh hiệu Quả bóng Vàng thế giới (cùng Ronado và Messi).

O: (Mesut) Oezil

Tiền vệ người Đức đang thể hiện phong độ thăng hoa trong nửa cuối năm 2015 khi trở thành chân chuyền số 1 tại Ngoại hạng Anh cũng như trên bình diện 5 giải đấu hàng đầu châu Âu với 15 pha "dọn cỗ" cho đồng đội.

P: Pep Guardiola

Guardiola sẽ chia tay Bayern sau 3 năm gắn bó

Chiến lược gia người Tây Ban Nha quyết định chia tay Bayern Munich sau 3 năm gắn bó khi mùa giải 2015/16 kết thúc.

Q: Quả bóng Vàng

Cristiano Ronaldo đã vượt qua đại kình địch Lionel Messi và thủ thành người Đức, Manuel Neuer để lần thứ 2 liên tiếp (lần thứ 3 trong sự nghiệp) giành danh hiệu Quả bóng Vàng hồi đầu năm nay.

R: Raheem Sterling

Chuyển từ Liverpool sang Man City với mức phí 49 triệu bảng Anh, Raheem Sterling trở thành cầu thủ người Anh đắt giá nhất lịch sử và cũng là bản hợp đồng đắt giá thứ 3 trong lịch sử chuyển nhượng của giải Ngoại hạng Anh.

S: Sepp Blatter

Cựu Chủ tịch FIFA, Sepp Blatter cùng Chủ tịch UEFA Michael Platini đã bị Ủy ban đạo đức của FIFA tuyên án cấm tham gia tất cả các hoạt động liên quan tới bóng đá trong 8 năm do những bê bối tham nhũng.

T: Thomas Tuchel

Sau mùa giải thất bại cùng HLV Juergen Klopp, BLĐ Dortmund đã quyết định bổ nhiệm Thomas Tuchel lên thay thế. Dưới dự dẫn dắt của chiến lược gia người Đức, đội bóng vùng Ruhr thi đấu khá thành công ở mùa 2015/16 và đang cạnh tranh ngôi vô địch Bundesliga cùng Bayern.

U: U23 Việt Nam

U23 Việt Nam lần đầu dự VCK U23 châu Á 2016

U23 Việt Nam đã lần đầu tiên trong lịch sử giành quyền dự VCK U23 châu Á 2016 được tổ chức tại Qatar vào đầu tháng 1/2016.

V: (Jamie) Vardy

Chân sút 28 tuổi, Jamie Vardy của Leicester đã đi vào lịch sử bóng đá Anh khi trở thành cầu thủ có 11 trận đấu liên tiếp ghi bàn tại giải Ngoại hạng Anh, vượt qua thành tích cũ của cựu danh thủ Ruud van Nistelrooy (10 bàn).

W: World Cup

FIFA đã quyết định lần đầu tiên trong lịch sử, World Cup 2022 được tổ chức tại Qatar sẽ diễn ra vào tháng 12.

X: Xavi

Sau khi cùng Barca giành "cú ăn 3" vĩ đại, nhạc trưởng Xavi đã quyết định chia tay đội bóng để chuyển sang Qatar khoác áo CLB Al Sadd. Trong sự nghiệp, cầu thủ người Tây Ban Nha đã có 85 bàn thắng sau 767 trận khoác áo Barca và giành nhiều danh hiệu cao quý.

Y: Yaya Toure

Tiền vệ Yaya Toure của Man City trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử 4 lần liên tiếp được bầu chọn xuất sắc nhất châu Phi (2011, 2012, 2013, 2014). Tuyển thủ Bờ Biển Ngà đang đứng trước cơ hội lần thứ 5 được xướng tên khi lọt vào danh sách 3 đề cử cuối cùng.

Z: Zlatan Ibrahimovic

Chân sút người Thụy Điển, Zlatan Ibrahimovic đã đi vào lịch sử CLB PSG khi trở thành chân sút vĩ đại nhất đội chủ sân Công viên các Hoàng tử với 123 bàn thắng, hơn kỷ lục cũ của huyền thoại Pauleta (109 bàn).

Theo Bongda+

Chủ đề Tuyển Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast