Brazil - nếu như không phải... chủ nhà!

(Baohatinh.vn) - Người hâm mộ cho rằng, Brazil đã mất đi linh hồn của mình khi vắng cả Neymar và Thiago Silva trong thất bại thảm hại rạng sáng nay. Nhưng theo góc nhìn của nhiều chuyên gia bóng đá, nếu như không phải là đội chủ nhà, mọi chuyện chắc lẽ đã khác với Brazil tại Wolrd Cup lần này!

Trận đấu được người ta ví là kinh điển của kinh điển không ngờ lại đi theo một kịch bản không thể tưởng tượng!. Có quá nhiều cái sai của người Brazil trong trận cầu quyết định mà ngay cả những người mới xem bóng đá cũng nhận ra. Sai lầm trong chiến thuật của huấn luyện viên, sai trong cách nhập cuộc, sai trong tinh thần thi đấu…

Có quá nhiều sai lầm của các cầu thủ Brazil...
Có quá nhiều sai lầm của các cầu thủ Brazil...

Nhiều người tin rằng, nếu như Brazil không phải là đội chủ nhà, có thể mọi chuyện đã ở một chiều hướng khác. Nếu không là chủ nhà, Brazil sẽ phải thi đấu vòng loại, các cầu thủ sẽ có cơ hội đá với nhau nhiều hơn, hiểu và gắn kết hơn. Qua những trận đấu vòng loại, Brazil có thể phát hiện ra những thiếu sót, sẽ tìm được những nhân tố mới, mang tính đột biến qua các lần triệu tập vào đội tuyển.

Nếu như không phải là chủ nhà, chắc chắn Brazil sẽ không vào trận như thế. Ở tâm thế của đội chủ nhà, trong sự cố vũ của hàng vạn cổ động viên, ngay sau tiếng còi khai cuộc họ đã tràn lên phần sân của đội khách với hi vọng "đánh phủ đầu". Sân nhà, khán giả nhà đã khiến cho Brazil ảo tưởng về một sức mạnh mà trên thực tế họ không hề có. Trước một đối thủ rất mạnh, đồng đều cả ba tuyến như Đức, giải pháp phòng ngự phản công có lẽ sẽ hợp lý hơn cho Brazil. Nhưng thầy trò HLV Scolari lại nghĩ khác. Ngay cả trung vệ David Luiz cũng không quen với việc phòng ngự. Maicon, Marcelo lao lên tuyến trên như những con thiêu thân mà không kịp quay về hỗ trợ đồng đội. Nên nhớ rằng, người Đức không còn "ngây thơ" như cách họ đã thất bại trước Brazil tại trận chung kết World 2002 với tỷ số 2-0. Chưa kể, Brazil hiện tại yếu hơn nhiều so với chính họ vào thời điểm đó đó.

...và cả của HLV Scolari...
...và cả của HLV Scolari...

Người ta chỉ thấy một Brazil mạnh mẽ khi… hát quốc ca, còn khi đá bóng, Selecao chỉ là một tập thể với tinh thần yếu đuối, rời rạc và bất lực. Không Neymar, không Thiago Silva, Brazil như rắn mất đầu. Nếu nhìn nhận toàn đội, có lẽ David Luiz chính là cầu thủ thi đấu thiếu kỷ luật nhất. Đảm nhận vị trí trung vệ nhưng có quá nhiều lần anh xuất hiện trong vòng 16m50 của đối phương ở các tình huống không được phép (về mặt lý thuyết) và để lộ ra quá nhiều khoảng trống trước khung thành đội nhà. Các “sao xẹt” còn lại như Hulk, Oscar hay Fred… chỉ là những cái bóng lặng lẽ trên sân. Họ không thắng nổi những áp lực đang đè nặng trên đôi vai mình để duy trì tinh thần và nhuệ khí của phút đầu tiên.

...khiến Selecao phải sụp đổ, rơi lệ
...khiến Selecao phải sụp đổ, rơi lệ

Ngược lại, ở bên kia chiến tuyến, Đức càng đá càng hay. Tập trung trong phòng ngự, bình tĩnh ở giữa sân và lạnh lùng khi dứt điểm. Cách đá của người Đức dường như có bóng dáng của lối đá Quick Passing, chuyền ngắn – tốc độ và hiệu quả được triển khai bởi những tiền vệ kỹ thuật và sáng tạo như Ozil, Schweinsteiger.

Người Brazil đã phải rơi lệ đắng cay ngay từ giữa hiệp 1. Cuối trận, họ đã khóc, khóc vì thất bại - một thất bại nhục nhã đi vào lịch sử mà có lẽ rất nhiều thập niên, nhiều lần Wolrd Cup nữa mới tái diễn ở vòng bán kết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast