Brazil thua mất mặt, Hà Lan giành giải ba

Đội chủ nhà chia tay giải đấu với màn trình diễn thất vọng, để thua Hà Lan 0-3 vì sai sót của hàng phòng ngự và vì một hàng công nhạt nhòa.

Tuyển Hà Lan nhận huy chương đồng sau chiến thắng 3-0. Ảnh: AFP.
Tuyển Hà Lan nhận huy chương đồng sau chiến thắng 3-0. Ảnh: AFP.

Sau trận thua 1-7 trước Đức ở bán kết, Brazil chẳng thể vớt vát chút danh dự nào ở trận tranh giải ba hôm 12/7. Những vũ công Samba một lần nữa thể hiện những vũ điệu lạc nhịp trên chính quê hương mình. Sự thất vọng mà Selecao mang đến cho người hâm mộ không chỉ ở kết quả 0-3 trên bảng điện tử. Nó còn đến từ sai sót có hệ thống trong hàng phòng ngự, sự kém sắc bén ở hàng tiền đạo và hơn hết là một lối chơi mất đi bản sắc của một đội bóng từng được xem là quyến rũ và cống hiến nhất thế giới.

Kết quả của trận tranh giải ba World Cup 2014 là sự tương phản rõ ràng với những phát biểu và mục tiêu của hai đội Brazil - Hà Lan trước giờ bóng lăn. Trong khi HLV Louis Van Gaal cho rằng trận tranh giải ba chẳng đáng được tổ chức, Hà Lan chẳng mặn mà gì thi đấu thì "Cơn lốc màu da cam" lại chơi tưng bừng. Trong khi đó, đội chủ nhà tiếp tục trình diễn lối chơi đáng thất vọng dù HLV Luiz Felipe Scolari khẳng định các học trò sẽ đá hết mình nhằm mang niềm vui đến người hâm mộ. Những tiếng la ó, huýt sáo phản đối mà các CĐV tạo ra sau trận có lẽ là sự trừng phạt quá đau đớn dành cho các cầu thủ chủ nhà.

Brazil nhận bàn thua đầu tiên chỉ 3 phút sau khi bóng lăn từ quả phạt đền được thực hiện thành công bởi Robin Van Persie. Đến phút 16 cách biệt được nhân đôi nhờ công của Daley Blind. Georginio Wijnadium khép lại trận đấu bằng bàn thắng ở những phút bù giờ. Hà Lan thắng trận xứng đáng, giành huy chương đồng và chia tay giải trong tư thế ngẩng cao đầu.

HLV Scolari bất lực trên băng ghế chỉ đạo. Ảnh: Reuters.
HLV Scolari bất lực trên băng ghế chỉ đạo. Ảnh: Reuters.

Ba ngày có lẽ là quá ít để Brazil có thể sửa chữa những sai lầm từng mắc phải trong trận thua đậm Đức 1-7 ở bán kết. Hàng phòng ngự mỏng manh tiếp tục là nỗi ám ảnh đối với đội bóng vàng xanh khi đối đầu với Hà Lan dù lần này trung vệ Thiago Silva đã trở lại sau án treo giò. Đội trưởng Brazil là người phạm lỗi với Arjen Robben, chịu quả phạt đền. Trước đó, hàng phòng ngự Brazil dâng quá cao, không kịp lùi về chống đường phản công thần tốc của Hà Lan và Silva buộc phạm lỗi với tiền vệ chạy cánh của Bayern. Van Persie dứt điểm trái phá, mở tỷ số từ phút thứ ba.

David Luiz, người đá cặp cùng Silva, lại là nguyên nhân chính dẫn đến bàn thua thứ hai. Từ cú tạt bóng vào cũng De Guzman, tân binh của Paris Saint-Germain đánh đầu phá bóng cẩu thả. Bóng đến chân Blind, anh thoải mái khống chế trong vòng cấm rồi sút tung lưới thủ môn Julio Cesar. Sự lỏng lẻo ở tuyến sau Brazil không chỉ đến từ bộ đôi trung vệ, đó là kết quả của một hàng phòng ngự thiếu kỷ luật, thường xuyên bỏ vị trí, tính cả hàng tiền vệ phòng ngự cho đến bộ tứ hậu vệ.

Hàng phòng ngự Brazil lại mắc những sai lầm chết người. Ảnh: Reuters.
Hàng phòng ngự Brazil lại mắc những sai lầm chết người. Ảnh: Reuters.

Hàng thủ đã tồi, hàng công cũng chẳng có gì sáng sủa. Sau khi có được hai bàn dẫn trước, Hà Lan nhường hẳn thế trận cho đội chủ nhà nhưng các chân sút áo vàng không thể tạo ra đột biến. 90 phút thi đấu Brazil không có nổi một cú sút nguy hiểm về phía khung thành đối thủ. Điểm sáng duy nhất của Brazil là tiền vệ Oscar khi anh chơi bóng rất nỗ lực, thường xuyên xộc thẳng vào trung lộ và tung ra những cú dứt điểm từ xa.Nỗ lực của mỗi Oscar là chưa đủ để xuyên thủng hàng phòng ngự ổn định của Hà Lan. Thậm chí, khi tiền vệ của Chelsea bị phạm lỗi trong vòng cấm, trọng tài cũng không đứng về phía đội chủ nhà khi cho rằng anh ăn vạ và phạt thẻ vàng cảnh cáo.

HLV Scolari có đến 6 sự thay đổi người so với trận bán kết nhưng những cái tên mới như Willian, Jo, Ramires... cũng chẳng thể hiện được bao nhiêu so với Fred, Hulk, những chân sút gây thất vọng tràn trề cho người hâm mộ. Suốt hiệp một Brazil tung 6 cú dứt điểm, trong đó một lần đưa bóng đi trúng đích, không có cú sút nào nguy hiểm, không bàn thắng. Hà Lan chơi hiệu quả hơn: sút bốn, trúng đích ba và có hai bàn.

Tỷ lệ kiểm soát bóng của Brazil tăng cao trong hiệp hai, tỷ lệ nghịch với độ kết dính trong đội hình. Không có nhiều pha phối hợp ăn ý được tạo ra, thay vào đó là những pha độc diễn của một vài cá nhân Brazil như Ramires, Maicon, Oscar. Tinh thần thi đấu của các cầu thủ chù nhà có thể được ghi nhận khi họ chơi lăn xả nhưng lối chơi dựa nhiều vào cá nhân chỉ như trứng chọi đá trước hàng phòng ngự Hà Lan.

Đến phút bù giờ đầu tiên, Hà Lan tổ chức phản công nhanh và tung nhát kiếm cuối cùng. Robben mở bóng bên biên phải để Daryl Janmaat chạy nước rút băng xuống, trả ngược vào trung lộ và Wijnadium không bỏ lỡ dứt điểm cận thành ấn định tỷ số 3-0.

Theo Lệ Hiền/VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast