Bức ảnh cô bé làm bạn với voi được treo giá 200 triệu đồng

Bức ảnh về tình bạn thân thiết giữa cô bé Kim Luân, 6 tuổi, và chú voi già Đắk Lắk của nhiếp ảnh gia Réhahn sẽ được trưng bày và bán trong triển lãm ảnh diễn ra tại TP HCM.

Nhiếp ảnh gia người Pháp Réhahn Croquevielle đang mở triển lãm ảnh đầu tiên tại TP HCM, trưng bày 25 bức ảnh về con người các dân tộc Việt Nam qua trang phục truyền thống và nụ cười dễ mến của họ. Đây đều là những tác phẩm mới của Réhahn, được anh chụp lại trong những chuyến "phượt" một mình khắp mọi miền Việt Nam.

Tình bạn thú vị giữa cô bé 6 tuổi và chú voi già dưới ống kính nhiếp ảnh gia Pháp.

Tình bạn thú vị giữa cô bé 6 tuổi và chú voi già dưới ống kính nhiếp ảnh gia Pháp.

Dịp này, khách tham dự triển lãm ảnh của Réhahn được chiêm ngưỡng một trong những bức ảnh nổi tiếng của anh, ghi lại khoảnh khắc một cô bé người dân tộc ở Việt Nam đang giao tiếp với chú voi già. Bức ảnh trưng bày tại triển lãm với kích thước 150x100 cm, được định giá 10.000 USD, trong đó, 10% số tiền thu được sẽ được chuyển đến quỹ The Christina Noble để hỗ trợ các dự án bền vững tại ngôi làng nơi bức ảnh được chụp.

Chia sẻ với VnExpress, Réhahn cho biết, bức ảnh là một câu chuyện thú vị, cũng là một mối duyên rất tình cờ của anh và nhân vật chính - cô bé người M’Nông tên Kim Luân, đang sống tại buôn cổ M'Liêng ở Đắk Lắk (Tây Nguyên). "Tôi từng chụp Luân một lần và quay lại đây để gửi tặng gia đình em ít tiền, trích từ doanh thu bán sách ảnh. Trong lúc thất vọng vì không tìm thấy Luân, tôi đang định bỏ về thì bất ngờ gặp em đang trò chuyện với một chú voi bằng ngôn ngữ cơ thể", nhiếp ảnh này kể.

Réhahn đã say sưa quan sát và chụp được hai kiểu ảnh về tình bạn giữa cô bé 6 tuổi và chú voi già khổng lồ. Sau khi tìm hiểu từ người địa phương, anh rất ngạc nhiên khi biết được mối liên hệ khăng khít giữa người M’Nông và những con voi. Họ xem voi như một thành viên trong gia đình và có bí quyết riêng để nói chuyện và huấn luyện chúng. Những chú voi già cũng như những tập tục truyền thống ở các buôn làng ngày càng ít đi, vì vậy, Réhahn cảm thấy rất may mắn khi "săn" được bức ảnh quý. Tác phẩm lập tức thu hút sự chú ý của các trang báo và tạp chí thế giới, trong đó cóDailymail và National Geographic.

Nhiếp ảnh gia Réhahn Croquevielle.

Nhiếp ảnh gia Réhahn Croquevielle.

Chia sẻ về lý do của cuộc triển lãm, nhiếp ảnh gia đã sống tại Hội An bảy năm, nói: "Tôi rất yêu nền văn hóa giàu bản sắc của Việt Nam và cảm thấy trăn trở khi nó đang ngày càng bị mai một bởi xã hội hiện đại. Gần đây, những em bé dân tộc mà tôi đến đã không còn mặc trang phục truyền thống nữa, chỉ còn những người già. Những cánh rừng Tây Nguyên tuyệt đẹp trên chặng đường tôi đi cũng đã bị đốn hạ rất nhiều". Sau TP HCM, Réhahn sẽ tổ chức triển lãm ảnh tại Pháp, Anh, Canada, Mỹ... để giới thiệu rộng rãi nền văn hóa Việt với bạn bè quốc tế.

Réhahn từng từ bỏ sự nghiệp của mình ở Pháp để cống hiến cuộc đời cho việc chụp lại các vẻ đẹp con người và di sản Việt Nam. Những tác phẩm của anh đã được xuất bản trong cuốn sách mang tên Việt Nam - Những mảnh ghép tương phản. Anh vừa vào top 4 nhiếp ảnh gia chân dung xuất sắc trên thế giới do tạp chí National Geographic bầu chọn.

Triển lãm ảnh Di sản quý báu mở của từ ngày 2 đến 21/3 tại Vin Gallery (6 Lê Văn Miến, Thảo Điền, Q.2).

Theo VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast