Bức tranh gần 7 tỷ được phát hiện nhờ một... chiếc giày

Một bức tranh cổ tưởng rất bình thường bỗng được phát hiện là một tác phẩm hội họa giá trị. Sự phát hiện thú vị này lại bắt đầu từ một... đôi giày.

Khi bức tranh được đem tới cho nhà đấu giá xác định giá trị, họ chỉ có thể nói đây là một bức tranh cổ được thực hiện bởi một họa sĩ không tên tuổi. Tuy vậy, sau khi gia đình sở hữu bức tranh nghiên cứu kỹ đôi giày được khắc họa trong tác phẩm, họ phát hiện ra rằng đó là một bức tranh đã bị thất lạc từ lâu của vị họa sĩ nổi tiếng người Anh - Jerry Barrett.

Trong một số bức tranh khắc họa phụ nữ, họa sĩ Barrett thường sử dụng một mẫu giày giống nhau. Anh Gary và chị Helen Sutcliffe - những người đang sở hữu bức tranh cổ - đã phát hiện ra điều này. Kể từ đó, họ đi thăm nhiều phòng tranh trên khắp thế giới để chiêm ngưỡng tận mắt những bức tranh của họa sĩ Jerry Barrett.

Nguyên mẫu đôi giày nữ trong một bức tranh của Barrett (trái) và bức tranh mới được phát hiện gần đây (phải).
Nguyên mẫu đôi giày nữ trong một bức tranh của Barrett (trái) và bức tranh mới được phát hiện gần đây (phải).

Linh cảm của gia đình Sutcliffe rằng họ đang sở hữu một tác phẩm mỹ thuật quý giá đã được khẳng định là hoàn toàn chính xác. Sau khi phát hiện ra chi tiết quan trọng ở đôi giày, gia đình Sutcliffe quyết định thử tháo khung tranh và phát hiện ra chữ ký của vị họa sĩ trên khung - một vị trí rất khó phát hiện. Đây cũng là một thói quen của họa sĩ Barrett khi ký tên lên tranh.

Hiện giờ, khi bức tranh đã được khẳng định là của Jerry Barrett, mức giá 9.000 bảng Anh lúc ban đầu bỗng vọt lên 180.000 bảng Anh (tương đương gần 6,4 tỉ VNĐ).

Hai năm trước, gia đình Sutcliffe đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ, họ đã tình cờ mua được một bức tranh cũ, bụi phủ dày, khắc họa một quý bà đang được hai người hầu giúp sửa soạn trang phục. Họ đã “liều” mua bức tranh với giá 9.000 bảng Anh (tương đương hơn 317 triệu VNĐ).

Hiện giờ, bức tranh đã được giới nghiên cứu khẳng định chính là bức “Quý bà Mary Wortley Montagu ở Thổ Nhĩ Kỳ” vốn bị thất lạc từ lâu. Bức tranh này từng được họa sĩ Barrett thực hiện khi tới Scutari (thuộc Thổ Nhĩ Kỳ) hồi năm 1853-1856. Quý bà Mary trong tranh vốn là vợ của một đại sứ Anh tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Bức tranh này vốn thuộc quyền sở hữu của một gia đình sinh sống lâu đời tại Thổ Nhĩ Kỳ. Năm 1990, họ từng mang bức tranh tới nhà đấu giá để được định giá, nhưng do mức giá trả quá thấp nên họ đã quyết định giữ tranh lại. Sau này, bức tranh được bán lại cho gia đình Sutcliffe với giá 9.000 bảng.

Bích Ngọc-Theo DM

Nguồn: dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast