"Cá Kình sông La" lọt vào danh sách 15 gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam 2009

Vận động viên môn bơi lội khuyết tật hai chân Đặng Văn Công - người được mệnh danh là "Cá Kình sông La" lọt vào top 15 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2009 do Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam bình chọn.

Đặng Văn Công sinh năm 1984 tại xã Liên Minh (Đức Thọ - Hà Tĩnh). Tuổi thơ của em sẽ nhẹ nhàng trôi theo những chiều hè sãi cánh tay bơi trong nước mát dòng La, đùa giỡn với những cánh diều cùng lũ trẻ chăn trâu trên những triền đê đầy mùi cỏ dại... nếu không có buổi chiều định mệnh ấy.

Mẹ em kể với tôi trong sự xót xa và tôi cũng cảm nhận được tình thương, nỗi đau của người mẹ ấy qua từng tiếng nấc khi nhớ lại: "Năm đó Công lên 10 tuổi, chiều chiều vẫn thường ra chơi với lũ trẻ hàng xóm tại sân HTX sản xuất gạch của xã. Hôm đó mất điện rồi lại bỗng dưng có, khi đó Công và các bạn đang ngồi chơi trên vòng quay của tấm cắt gạch, những đứa trẻ khác được hất xa bởi sức mạnh của máy, nhưng điều may mắn đó không đến với Công, đôi chân của em đã bị máy cắt gạch nghiền, khi ra đến nơi chỉ thấy Công giãy dụa trong vũng máu ...".

Nỗi đau về thể xác tăng dần theo ngày tháng, em đã phải nghỉ học ba năm để cắt hẳn phần dưới của hai chân để tránh nhiễm trùng. Khi đã lành chân, em đi lại bằng nạng gỗ rồi tiếp tục đến trường theo học hết lớp 12, là học sinh nghèo học giỏi trong suốt các năm học.

Số phận không khuất phục được Công. Nghị lực và ý chí đã giúp em vượt qua tất cả, để hàng ngày, em vùng vẫy trong dòng nước sông La hiền hòa, nơi nuôi dưỡng năng khiếu và hạnh phúc ngày hôm nay của em. Những chiếc cúp vàng, bạc em dành được trong các kỳ thi trong nước và châu Á là thành tích đáng nể của "Cá kình sông La".

Bảng thành tích thi đấu của Đặng Văn Công tại các kỳ Đại hội TDTT người khuyết tật toàn quốc và châu lục

- Năm 2002: Công là vận động viên khuyết tật của Hà Tĩnh tham gia giải đầu tiên đạt 01 huy chương Bạc. Từ đó đến nay, em đã nhận riêng cho mình và tỉnh nhà 48 huy chươmg các loại.

- Năm 2003: 02 huy chương vàng, 7 huy chương Bạc giải thể thao toàn quốc; 03 huy chương Vàng giải thể thao Người khuyết tật ĐNA, được Thủ tướng Chính phủ, Bộ LĐ - TB & XH tặng bằng khen.

- Năm 2004: 03 HCV giải thể thao Người khuyết tật toàn quốc.

- Năm 2006: 03 HCV giải thể thao Người khuyết tật toàn quốc; 01 HCV và 02 HCĐ giải Thể thao Người khuyết tật châu Á, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động Hạng III, Bộ LĐ-TB&XH, Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chi Minh tặng bằng khen.

- Năm 2009: 03 HCV giải thể thao Người Khuyết toàn quốc; 02 HCV, 01 HCB, 01 HCĐ giải thể thao Người khuyết tật ĐNA tại Kuala- Lumper đạt.

6 năm liền được lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng bằng khen.

Những tấm huy chương là bằng chứng cho sự cố gắng khổ luyện của một con người tàn nhưng không phế. Công là tấm gương vượt lên số phận, điển hình cho tuổi trẻ học tập và noi theo.

Ngày 10-3, Công nhận lời mời của Trung ương Đoàn ra Hà Nội giao lưu 15 gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam 2009, để tiếp vòng 2 lựa chọn 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2009.

Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast