Calisto, Kiatisak và những HLV thành công nhất tại Đông Nam Á

Không phải HLV nào cũng có thể gặt hái thành công với các ĐTQG tại Đông Nam Á. Dưới đây là 5 cái tên được xem là… mát tay nhất khi nắm quyền các đội tuyển ở khu vực này tính trong vòng 15 năm trở lại đây.

Calisto, Kiatisak và những HLV thành công nhất tại Đông Nam Á ảnh 1

Calisto, Kiatisak, Peter Withe... là những HLV thành công nhất khi dẫn dắt các ĐTQG Đông Nam Á

1. Henrique Calisto (Việt Nam)

Gắn bó với đội tuyển Việt Nam trong vòng 2 giai đoạn (năm 2002 và 2008-2011), HLV Henrique Calisto đều để lại dấu ấn khó phai. Đầu tiên, cùng với lứa Tài Em, Minh Phương… ông thầy người Bồ Đào Nha đã đưa Việt Nam giành HCĐ tại Tiger Cup 2002.

Sáu năm sau, HLV Calisto lại lên tuyển một lần nữa. Và lần này, ông đã mang đến kỷ niệm không thể nào quên cho bóng đá Việt Nam khi giúp chúng ta lần đầu tiên trong lịch sử vô địch đấu trường Đông Nam Á năm 2008. Một năm sau ở SEA Games 2009, ông “Tô” tiếp tục giúp U23 Việt Nam giành thêm 1 tấm HCB, sau thất bại tiếc nuối ở chung kết trước U23 Malaysia.

Calisto, Kiatisak và những HLV thành công nhất tại Đông Nam Á ảnh 2

HLV Calisto giúp ĐT Việt Nam lần đầu tiên đăng quang tại đấu trường Đông Nam Á trong lịch sử

2. Rajagobal Krishnasamy (Malaysia)

Sau 20 năm trắng tay ở đấu trường khu vực, đội tuyển Malaysia cuối cùng cũng có được danh hiệu đầu tiên trong phòng truyền thống. Đó là tấm HCV tại SEA Games 2009. Người giúp U23 Malaysia giành chiến thắng trước Việt Nam khi ấy chính là HLV Rajagobal, người nổi tiếng với chiến lược phòng ngự và đề cao yếu tố thể lực.

Sau đó, Rajagobal tiếp tục đưa bóng đá Malaysia sang một trang sử mới khi giúp họ đánh bại Indonesia ở trận chung kết để giành chức vô địch AFF Suzuki Cup 2010. Đó cũng là danh hiệu đầu tiên và cũng là duy nhất cho đến hiện tại của ĐT Malaysia kể từ khi góp mặt ở đấu trường khu vực năm 1996.

Calisto, Kiatisak và những HLV thành công nhất tại Đông Nam Á ảnh 3

Rajagobal giúp Malaysia giải cơn khát danh hiệu

3. Kiatisak Senamuang (Thái Lan)

Sau một giai đoạn suy yếu và để lần lượt Việt Nam, Singapore rồi Malaysia xưng hùng xưng bá tại khu vực, đội tuyển Thái Lan đã trở lại một cách mạnh mẽ. Thậm chí họ còn nuôi tham vọng vươn lên trở thành một trong những đội bóng mạnh nhất châu lục cũng như cụ thể hóa giấc mơ giành vé dự VCK World Cup 2018. Người giúp Thái Lan hồi sinh mạnh mẽ như vậy chính là HLV Kiatisak Senamuang.

Kể từ khi nắm quyền “Bầy voi chiến” năm 2013, Kiatisak đã đem lại nhiều thành quả ấn tượng. Năm 2013, ông giúp U23 Thái Lan giành HCV SEA Games trước khi cùng nòng cốt này lập nên kỳ tích lọt vào bán kết ASIAD 2014. Chưa dừng lại ở đó, Zico Thái trong vai trò kiến trúc sư trưởng đã xây dựng một lối chơi “tik tok” đầy quyến rũ cho đội tuyển quốc gia. Đồng thời qua đó ông đưa Thái Lan trở lại vị thế số 1 khu vực với chức vô địch AFF Suzuki Cup 2014. Hiện tại, Thái Lan cũng đang nắm trong tay cơ hội trở thành 1/12 đội mạnh nhất châu Á tham dự vòng loại cuối cùng World Cup 2018 khu vực này, khi hiện đang xếp đầu bảng F với 13 điểm sau 5 trận đấu.

Calisto, Kiatisak và những HLV thành công nhất tại Đông Nam Á ảnh 4

Kiatisak đang giúp Thái Lan vươn lên một tầm cao mới - Ảnh: Đức Cường

4. Peter Withe (Thái Lan, Indonesia)

Peter Withe được xem là HLV có bản CV ấn tượng nhất trong số những HLV nắm quyền ĐTQG trong khu vực, khi từng giành chức vô địch cúp C1 (tiền thân của UEFA Champions League) cùng Aston Villa năm 1981. Bằng kinh nghiệm thi đấu ở châu Âu trong vai trò là cầu thủ, HLV người Anh đã giúp Thái Lan giành 2 chức vô địch Tiger Cup lần lượt các năm 2000 và 2002 cũng như HCV cùng U23 Thái Lan tại SEA Games 2001.

Sau khi chia tay Thái Lan, Peter Withe sang Indonesia dẫn dắt. Ông giúp đội bóng xứ vạn đảo giành HCB tại Tiger Cup 2004.

Calisto, Kiatisak và những HLV thành công nhất tại Đông Nam Á ảnh 5

Peter Withe thành công với Thái Lan từ năm 2000 đến 2003

5. Radojko Avramovic (Singapore)

Trong vòng 15 năm trở lại đây, Radojko Avramovic vẫn là HLV duy nhất giành tới 3 chức vô địch với cùng một ĐTQG tại đấu trường Đông Nam Á. Bằng chiến thuật phòng ngự phản công, chiến lược gia người Serbia giúp Singapore vô địch Tiger Cup 2004, AFF Cup 2007 và AFF Suzuki Cup 2012.

Calisto, Kiatisak và những HLV thành công nhất tại Đông Nam Á ảnh 6

Singapore thành công tại Đông Nam Á nhờ dấu ấn của Avramovic

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast