Cẩm Thành xây dựng gia đình, làng xã văn hóa

Ông Đặng Duy Hóa - Chủ tịch UBND xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên) khẳng định: “Công tác củng cố, xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH), làng xã văn hóa là nền tảng để địa phương đẩy nhanh tốc độ phát triển KT-XH, không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống, tiến tới hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM theo đúng lộ trình”.

Cẩm Thành có gần 2.000 hộ dân với gần 7.600 nhân khẩu được phân bố ở 9 thôn, đời sống của nhân dân trên địa bàn chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Nhiều năm qua, cùng với phát triển KT-XH, Cẩm Thành luôn chăm lo xây dựng đời sống văn hóa cho nhân dân và trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu toàn huyện trên tất cả các lĩnh vực.

Đường về Cẩm Thành
Đường về Cẩm Thành

Từ khi được tỉnh chọn làm xã điểm xây dựng NTM và được Sở VH-TT&DL chọn xây dựng mô hình GĐVH tiên tiến trong thời kỳ CNH - HĐH đất nước, địa phương đã chủ động thành lập BCĐ, phân công, phân nhiệm cụ thể cho từng thành viên bám sát địa bàn, phối hợp với các tổ chức, đoàn thể triển khai nhiều chương trình hành động thiết thực, tuyên truyền, động viên nhân dân tích cực xây dựng GĐVH kiểu mẫu, làng xã văn hóa. Các thôn, xóm tập trung đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình ít con, ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, thấu suốt việc đầu tư cho gia đình là đầu tư cho sự phát triển bền vững, gia đình có trách nhiệm với các thành viên và trách nhiệm với xã hội.

Các thôn, xóm thường xuyên duy trì sinh hoạt cộng đồng và chủ động cung cấp tới các gia đình kiến thức, kỹ năng sống, kỹ năng làm cha mẹ, ứng xử giữa các thành viên trong gia đình và với cộng đồng; tích cực ngăn chặn bạo lực gia đình và kiên quyết đẩy lùi các tệ nạn xã hội; giáo dục và vận động mọi gia đình tự giác, tích cực thực hiện nếp sống văn minh, tham gia xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước, quy chế dân chủ cơ sở... Sinh hoạt cộng đồng là cầu nối để bà con chia sẻ tình cảm, xây dựng tình làng, nghĩa xóm, động viên nhau thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế hộ gia đình, nhân rộng các mô hình kinh tế hộ tiên tiến, đảm bảo XĐGN bền vững. Nhờ đó, đến nay, xã Cẩm Thành chỉ còn 5% tỷ lệ hộ nghèo và đang tiếp tục được xuống.

Nhà văn hóa thôn An Việt (Cẩm Thành) được đầu tư xây dựng theo tiêu chí NTM.
Nhà văn hóa thôn An Việt (Cẩm Thành) được đầu tư xây dựng theo tiêu chí NTM.

Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư ở xã Cẩm Thành đang ngày càng tạo sức lan tỏa mạnh mẽ và thiết thực. Xã có 4/9 làng văn hóa, 5 thôn đang đề nghị công nhận danh hiệu làng văn hóa theo tiêu chuẩn đã đạt; 85% hộ đạt danh hiệu văn hóa;166 hộ, dòng họ hiếu học tiêu biểu; có 9 CLB ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo thường xuyên hoạt động hiệu quả. Phong trào văn hóa - văn nghệ, TDTT phát triển mạnh. Xã có 1 đài truyền thanh với hệ thống loa truyền thanh được lắp đặt phủ kín đến tận các thôn xóm thường xuyên hoạt động hiệu quả. Khu đền Hàng Tổng và đền Bà Chúa Kho đã được trùng tu tôn tạo đẹp đẽ, trong đó, đền Hàng Tổng đã được xếp hạng di tích cấp tỉnh, trở thành địa chỉ sinh hoạt văn hóa tâm linh có ý nghĩa giáo dục truyền thống rất cao, luôn được người dân địa phương và vùng lân cận đến tham quan, chiêm bái.

Đi lên từ văn hóa, không tách rời phát triển kinh tế với phát triển văn hóa, Cẩm Thành là điển hình trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast