Can Lộc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh

Là mảnh đất có truyền thống văn hóa, cách mạng lâu đời, Can Lộc luôn tự hào là quê hương của những di sản có giá trị và nhiều danh nhân nổi tiếng cả nước. Phát huy truyền thống quý báu đó, trong thời kỳ mới, Can Lộc luôn chú trọng xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, làm nền tảng để xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Thực hiện Nghị quyết T.Ư 5 (khóa VIII)

Đền Xuân Lộc - một trong những di tích phát huy được giá trị văn hóa, lịch sử trong đời sống hiện nay
Đền Xuân Lộc - một trong những di tích phát huy được giá trị văn hóa, lịch sử trong đời sống hiện nay

Một môi trường văn hóa lành mạnh đòi hỏi nhiều yếu tố, trong đó nhận thức của con người là quan trọng nhất. Thực hiện Nghị quyết T.Ư 5 khóa VIII về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, 15 năm qua, Can Lộc đã chú trọng xây dựng hình ảnh con người giàu lòng yêu nước, sống có lý tưởng và trách nhiệm công dân, có tri thức, thể lực, thẩm mỹ ngày càng cao, có kỹ năng lao động, đạo đức nghề nghiệp, trung thực và sáng tạo, có ý chí, bản lĩnh trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xuyên suốt quá trình thực hiện, những kinh nghiệm quý báu đã “ló” dần trong những khó khăn. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và các phương tiện truyền thông, truyền hình đã có tác động đến nhân dân, nhất là giới trẻ. Bên cạnh những mặt tích cực thì cũng nảy sinh một số tư tưởng “trái chiều”, đi ngược lại đạo đức, thuần phong mỹ tục. Một số văn hóa phẩm không lành mạnh đã xâm nhập vào đời sống và tác động lên một bộ phận không nhỏ người dân, nhất là thanh niên, gây ra những hệ quả xấu. Chính vì thế, việc tuyên truyền giáo dục, tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh cho nhân dân được coi là nhiệm vụ quan trọng.

Thông qua rất nhiều mô hình, hoạt động CLB của các ngành, địa phương và hội đoàn thể các cấp, những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đã được cụ thể hóa, tạo không khí thi đua lao động sản xuất, học tập, công tác sôi nổi trong các đơn vị. Từ các phong trào đó đã xuất hiện nhiều nhân tố mới, nhiều gương sáng trên hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội, tạo ra hiệu ứng tích cực trong việc xây dựng và thực hiện những chuẩn mực đạo đức của con người mới XHCN.

Kỷ niệm chiến thắng cầu Nhe (Vĩnh Lộc) - một trong những hoạt động nhằm giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa cho thế hệ trẻ.
Kỷ niệm chiến thắng cầu Nhe (Vĩnh Lộc) - một trong những hoạt động nhằm giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa cho thế hệ trẻ.

Trong thành công của việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh ở Can Lộc thời gian qua, không thể không nhắc đến hiệu quả từ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Phong trào xây dựng danh hiệu văn hóa ở các làng xã, gia đình, cơ quan, công sở đã trở thành phong trào quần chúng rộng rãi, huy động được các tổ chức trong hệ thống chính trị, các lực lượng xã hội, các tầng lớp nhân dân tự nguyện tham gia, mang lại những kết quả tốt đẹp, phát huy tác dụng thiết thực trong thực tiễn cuộc sống, trở thành những chuẩn mực về nếp sống, lối sống trong quan hệ văn hóa cộng đồng.

Đến nay, Can Lộc có hơn 77% gia đình văn hóa, 77/212 làng, 7 xã và 35 cơ quan, đơn vị đạt tiêu chuẩn văn hóa, 100% xóm xây dựng được hương ước, quy ước, cụ thể hóa nội dung, nhiệm vụ phát triển văn hóa phù hợp với tình hình và phong tục tập quán địa phương.

Cùng với sự tăng lên về chất lượng và số lượng các danh hiệu văn hóa, điểm nổi bật nhất ở Can Lộc hiện nay chính là sự hình thành văn hóa dòng họ ở một số xã và thị trấn với những dòng họ nổi tiếng như: Nguyễn Huy (Trường Lộc), Đặng (Tùng Lộc), Bùi (Kim Lộc), Mai (Khánh Lộc), Ngô (thị trấn), Hoàng (Sơn Lộc) v.v... Đây chính là nét mới, độc đáo và là kinh nghiệm quý báu trong thực hiện phong trào xây dựng gia đình văn hóa. Chính văn hóa dòng họ đã vực dậy văn hóa truyền thống, làm cho chuẩn mực đạo đức gia đình và xã hội ngày càng được bổ sung và hoàn thiện.

Những năm qua, huyện Can Lộc cũng chú trọng đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ tinh thần và sáng tạo nghệ thuật của các tầng lớp nhân dân. Ngoài nhà văn hóa Xuân Diệu được đầu tư xây dựng hiện đại, các xã, thôn, xóm cũng tích cực vận động nhân dân đóng góp xây dựng nhà văn hóa, sân chơi thể thao.

Hiện nay, toàn huyện có 186/212 nhà văn hóa khu dân cư. Với thiết chế văn hóa khá đầy đủ, các hội thi, hội diễn văn nghệ, TDTT được tổ chức thường xuyên đã góp phần tạo ra sân chơi lành mạnh, từ đó làm thay đổi nhận thức, hành vi của mỗi người, tạo ý thức chấp hành đúng luật pháp và phù hợp đạo lý truyền thống của dân tộc.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng 15 năm qua, nhờ sự chỉ đạo sát sao của các cấp ủy đảng, chính quyền, Can Lộc đã xây dựng có hiệu quả môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần vào thành công chung trong thực hiện Nghị quyết T.Ư 5 khóa VIII, xứng đáng với truyền thống nhân văn, cách mạng, anh hùng của quê hương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast