“Cặp đôi hoàn hảo”

(Baohatinh.vn) - Tin vui ví, giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO công nhận di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại làm nức lòng người dân cả nước, bồi đắp niềm tự hào cho người dân Nghệ Tĩnh muôn phương...

Và, trong căn phòng tập nhỏ của Nhà hát Truyền thống Hà Tĩnh, hàng chục con người ôm lấy nhau, khóc cười trong hạnh phúc. Họ là những người ngày đêm miệt mài, trăn trở với việc phục dựng không gian diễn xướng ví, giặm. Là những người hăng say chuyển tải từng làn điệu, ca khúc đến gần hơn với khán giả. Trong số đó, phải kể đến “cặp đôi hoàn hảo” Thái Bảo - Quang Hưng. Hai con người chung niềm đam mê, hòa cùng tình yêu quê hương đã ngân lên những lời ca ngọt ngào, đầy ân tình.

Cặp đôi nghệ sỹ Thái Bảo - Quang Hưng

Cặp đôi nghệ sỹ Thái Bảo - Quang Hưng

Vốn là ca sỹ của Đoàn Dân ca Nghệ Tĩnh, năm 1991, khi tách tỉnh, ca sĩ Quang Hưng đầu quân về Đoàn Dân ca Hà Tĩnh. Còn ca sĩ Thái Bảo lúc đó đang công tác ở Trung tâm Điện ảnh TX Hà Tĩnh, năm 1991, chị chuyển về Đoàn Dân ca Hà Tĩnh. Trên con đường nghệ thuật, cặp đôi Thái Bảo - Quang Hưng đã gặp nhau, tạo nên những dấu ấn riêng trong lòng khán giả và trở thành cặp diễn ăn ý nhất đoàn.

Sinh ra trên cái nôi của ví, giặm, được đắm mình trong những lời ru, câu hát của ông bà, được bồi đắp kiến thức qua các trường, lớp và kinh nghiệm của đồng nghiệp, hơn 20 năm ngược xuôi, vào Nam, ra Bắc, rồi ra cả nước ngoài biểu diễn, anh chị đã hỗ trợ nhau để mỗi lần bước lên sân khấu, khán giả được thấy sự mới lạ mà không kém phần sâu lắng, mặn mà. Những câu hát cất lên nghe như lời giãi bày, thổ lộ, tâm tình... Có thể kể đến các ca khúc in dấu cặp đôi ca sỹ này như: Người đi xây hồ Kẻ Gỗ, Hương Khê tình yêu của tôi, Về Hà Tĩnh quê mình, Bần hát ghẹo, Ví Kháp mặt hẹn dạ nên duyên, Ví O hàng bán rượu

Nhớ về kỷ niệm trong những lần diễn chung, ca sỹ Quang Hưng chia sẻ: “Có lần biểu diễn hát đối Bần hát ghẹo, với bài này, vừa phải hát hay nhưng cũng cần diễn xuất dí dỏm, tôi hát ghẹo khiến chị Thái Bảo không nín được cười phải chạy vào cánh gà. Lúc đó, chúng tôi biết ý, phối hợp biểu diễn cảnh người nam chạy vào kéo cô gái ra và tiếp tục diễn. Cũng chính nhờ diễn xuất chân thực đó mà tiết mục của 2 chị em được khán giả ủng hộ rất nhiệt tình. Bần hát ghẹo trở thành một trong những tiết mục biểu diễn thành công của chúng tôi”.

“Lần gần đây, trong một chuyến công tác Thái Lan, sau khi tôi và Quang Hưng hát ca khúc Về Hà Tĩnh quê mình, khán giả đã khóc. Họ bước lên sân khấu và ôm chúng tôi rất chặt. Đó thực sự là món quà vô giá khiến chúng tôi có thêm động lực để theo đuổi đam mê” – ca sỹ Thái Bảo tâm sự.

Có tiếp xúc mới thấy sự tươi trẻ, sôi nổi và niềm đam mê mãnh liệt của cặp đôi này dành cho dòng nhạc dân gian mà đặc biệt là những điệu ví, câu hò… Bằng sự tâm huyết, niềm yêu nghề tha thiết và bằng cả trách nhiệm của người làm nghề, ca sỹ Thái Bảo, Quang Hưng vẫn luôn đau đáu một nỗi niềm là làm sao phát huy giá trị di sản, giữ được hồn quê hương qua từng lời ca; đưa ví, giặm đi vào đời sống nhân dân, để các em nhỏ hay cụ già, từ miền ngược đến miền xuôi đều biết đến làn điệu quê hương.

Hiện, cặp đôi Thái Bảo - Quang Hưng vẫn say mê luyện tập cùng các nghệ sỹ tại Nhà hát Truyền thống Hà Tĩnh. Anh chị cùng đội ngũ nghệ sỹ không ngừng sáng tạo những câu ca, điệu ví mới, góp phần làm phong phú thêm kho tàng dân ca Nghệ Tĩnh.

Gần 30 năm trên con đường nghệ thuật, nhận không ít giải thưởng về ca hát, nhưng với Quang Hưng - Thái Bảo, phần thưởng cao quý nhất đó là sự đón nhận của công chúng, là nụ cười và cả những giọt nước mắt sẻ chia, đồng cảm của khán giả sau mỗi tiết mục. Với anh chị, “nếu không được hát, cuộc đời này sẽ chẳng còn ý nghĩa”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast