Câu chuyện về những đồng tiền may mắn trên thế giới

Nếu bỏ một đồng 5 yên Nhật vào ví, bạn sẽ không phải lo lắng chuyện tiền bạc còn các cô dâu nước Anh lót đồng 6 xu xuống giày lúc làm lễ thì cuộc hôn nhân sau này sung túc.

Không chỉ người Việt Nam mới có phong tục lì xì dịp Tết, nhiều quốc gia phương Tây khác trên thế giới cũng rất phổ biến với chuyện mừng tuổi ngày đầu năm. Mỗi nơi lại có một đơn vị tiền tệ khác nhau và phần nhiều là các đồng xu với họa tiết chạm khắc vô cùng độc đáo như dưới đây.

Đồng một đôla - Canada

Câu chuyện về những đồng tiền may mắn trên thế giới ảnh 1

Lucky Loonie được xem là "bùa hộ mệnh" cho các vận động viên Canada trong nhiều giải đấu quốc tế.

Còn được gọi thân mật với cái tên Lucky Loonie (chú chim may mắn), đồng xu ánh vàng 11 cạnh của Canada được đưa vào sử dụng lần đầu năm 1987. Tại thế vận hội mùa đông năm 2002 ở Salt Lake, Lucky Loonie trở thành biểu tượng may mắn ở Canada sau khi được Trent Evans – một thành viên trong đội tuyển Hockey bí mật đặt xuống lớp băng trên sân thi đấu.

Nhờ vậy, cả hai đội Hockey nam và nữ nước này đều giành được huy chương vàng tại thế vận hội năm đó. Từ câu chuyện trên, các vận động viên Canada thường có thói quen bí mật mang theo một đồng Lucky Loonie trong các cuộc thi đấu quốc tế.

Tiền lì xì – Việt Nam

Câu chuyện về những đồng tiền may mắn trên thế giới ảnh 2

Phong tục lì xì ngày Tết hiện rất phổ biến ở Việt Nam ngày nay.

Theo tục lệ xưa, hằng năm, cứ đến Tết Nguyên đán, con cháu trong nhà người Việt Nam lần lượt nói lời chúc ông bà, cha mẹ và được “lì xì” (có nghĩa là mừng tuổi) một phong bao màu đỏ. Trong bao đựng chút tiền để lấy hên và mang lại niềm vui ngày đầu năm mới.

Phong bao lì xì có màu đỏ, tượng trưng cho may mắn và tài lộc. Nhiều người tin rằng cho đi hoặc nhận được càng nhiều bao lì xì thì càng phát tài phát lộc. Phong tục này ngày nay vẫn rất phổ biến.

Đồng một xu – Ireland

Câu chuyện về những đồng tiền may mắn trên thế giới ảnh 3

Một mặt của đồng xu may mắn Ireland in hình đàn hạc - biểu tượng của quốc gia này. Ảnh: Nwcoin

Những người Ireland gốc tin rằng đồng một xu (penny) của nước mình mang lại may mắn cho bất cứ ai nhận được. Một số tài liệu còn kể lại rằng những người bán hàng nơi đây xưa kia có phong tục trả lại đồng một xu cho khách tới mua để chúc họ may mắn với món đồ vừa lựa chọn.

Lý do nữa khiến đồng tiền này trở nên giá trị là việc nó chỉ được đúc trong khoảng thời gian nhất định (1928-1968). Sau đó, chúng đều bị thu hồi và nấu chảy, chỉ số ít được người dân cất giấu và 35 năm sau đó trở thành món đồ các nhà sưu tập Ireland ráo riết săn lùng.

Đồng 6 xu – Anh

Câu chuyện về những đồng tiền may mắn trên thế giới ảnh 4

Đồng 6 xu của Anh với những họa tiết chạm khắc hết sức công phu và độc đáo. Ảnh: Britmovie.co.uk

Đây là một trong những đồng xu may mắn nổi tiếng nhất thế giới. Suốt nhiều thế kỷ, các cô dâu ở Vương quốc Anh tin rằng vào giờ làm lễ trong ngày cưới, nếu đặt đồng 6 xu này trong gót giày thì cuộc hôn nhân sẽ được sung túc. Do vậy, ngoài mừng tuổi đầu năm, nó cũng được dùng làm quà tặng cho các cô dâu.

Mặt trước đồng tiền là hình ảnh nữ hoàng hoặc đức vua, phổ biến nhất là Nữ hoàng Elizabeth II. Còn mặt sau là 4 biểu tượng đại diện các quốc gia cổ hợp thành Vương quốc Anh, gồm bông hồng nước Anh, cỏ ba lá Irealand, cành tỏi tây xứ Wales và cành khế của Scots.

Đồng vàng Thiên thần – Pháp

Câu chuyện về những đồng tiền may mắn trên thế giới ảnh 5

Napoleon Bonaparte được cho là từng giữ bên mình đồng vàng Thiên thần nhưng sau đó lại để thất lạc ngay trước khi diễn ra trận chiến Waterloo. Ảnh: Zlataky.cz

Truyền thuyết kể rằng khi Augustine Dupre – người thiết kế đồng vàng Thiên thần – bị kết án tử hình, ông nắm đồng xu này trong tay để cầu nguyện. Viên đao phủ khi nhìn thấy đã cho phép ông trao đổi để nhận lấy sự sống. Từ đó, việc sở hữu một đồng vàng Thiên thần được xem là may mắn.

Napoleon Bonaparte cũng từng giữ bên mình một đồng vàng Thiên thần trong suốt hành trình chinh phục châu Âu cho tới khi ông thất lạc nó. Đó là thời điểm ngay trước khi diễn ra trận chiến Waterloo.

Đồng 5 xu – đảo Falkland

Câu chuyện về những đồng tiền may mắn trên thế giới ảnh 6

Được chạm khắc hình hải âu - một biểu tượng của những người đi biển dài ngày, đồng 5 xu được xem là vật may mắn đối với các thủy thủ trên đảo Falkland. Ảnh: Chiefacoins.com

Falkland là quần đảo nằm tại Nam Đại Tây Dương, diện tích 12.200 km2, thuộc vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh. Đồng 5 xu lưu hành trên quần đảo này có in hình chú chim hải âu lớn đang sải cánh bay.

Đây được xem là biểu tượng niềm hạnh phúc khi trở về nhà của những thủy thủ hay người đi biển dài ngày trên toàn thế giới. Sự xuất hiện rất đúng lúc của những chú chim là dấu hiệu chỉ báo đất liền đang ở phía trước. Câu chuyện về những chuyến đi biển may mắn này được truyền lại cho nhiều đời sau trên đồng 5 xu của người dân đảo Falkland.

Đồng bạc Hòa bình – Mỹ

Câu chuyện về những đồng tiền may mắn trên thế giới ảnh 7

Dù chỉ có giá trị một USD, đồng bạc này vẫn mang ý nghĩa to lớn trong đời sống người Mỹ. Ảnh: Coinnews.net

Đồng bạc Hòa bình lưu hành những năm 1921 – 1935 ở Mỹ, được xem là đồng xu may mắn bởi có chạm khắc hình Nữ thần Tự do. Giá trị đồng xu chỉ là một USD nhưng vẫn mang ý nghĩa to lớn vì người phương Tây quan niệm “còn 1 đôla trong túi nghĩa là bạn luôn có tiền”.

Đồng một đôla Singapore

Hai mặt được chạm khắc tỉ mỉ với hình cạnh bát quái gần mép đồng tiền. Ảnh: Kinhnghiemsingapore

Hai mặt được chạm khắc tỉ mỉ với hình cạnh bát quái gần mép đồng tiền. Ảnh: Kinhnghiemsingapore

Theo một số tài liệu ghi nhận, khoảng những năm 80, khi việc xây dựng đường tàu điện ngầm gặp nhiều khó khăn, Thủ tướng Lý Quang Diệu đã nhận được một lời khuyên về phong thủy để cho ra đời đồng một đôla Singapore.

Đồng tiền với biểu tượng bát quái ở gần mép ngoài được đa số người dân nước này mang theo bên mình với niềm tin đây chính là tín vật linh thiêng. Với họ, nó không chỉ mang ý nghĩa tâm linh mà còn là biểu tượng tài khí.

Đồng một pfennig – Đức

Đồng một pfennig là một trong những biểu tượng may mắn của người Đức. Ảnh: ma-shops.com

Đồng một pfennig là một trong những biểu tượng may mắn của người Đức. Ảnh: ma-shops.com

Đồng một pfennig là đồng xu nổi tiếng nhất nước Đức về vận hên. Theo quan niệm của người Đức thời xưa, đồng tiền này có khả năng chống lại tà phép, xua đuổi phù thủy khỏi làng và do vậy nó cũng hay được gắn lên cửa nhà để trấn yểm.

Ngày nay, đồng tiền này còn có tên gọi là "một cent" và hay dùng làm quà tặng trong đời sống tinh thần người bản địa. Một pfennig được xem là mang lại vận may to lớn nhất khi bạn vô tình tìm thấy trên đường. Một vài người Đức cũng thú nhận rằng để tăng thêm niềm vui, khi tặng đồng một pfennig, họ cũng thường để dưới đất cho người khác nhặt.

Đồng Buffalo Nickels – Mỹ

Đồng Buffalo Nickels chỉ có giá trị 5 xu nhưng vẫn mang ý nghĩa to lớn trong đời sống hàng ngày. Ảnh: Usacoinbook

Đồng Buffalo Nickels chỉ có giá trị 5 xu nhưng vẫn mang ý nghĩa to lớn trong đời sống hàng ngày. Ảnh: Usacoinbook

Đồng Buffalo Nickels còn gọi là Hobo Nickels, có hình ảnh thổ dân da đỏ ở một mặt và mặt kia là bò rừng Mỹ. Thời xưa, dù Buffalo Nickels chỉ có giá trị 5 xu nhưng với hình ảnh chạm khắc đặc biệt, nó có thể dùng để đổi lấy một chiếc chăn ấm, một bữa ăn hay nơi nghỉ ngơi qua đêm cho những người vô gia cư.

Đồng 5 yên – Nhật

Đồng 5 yên còn có cách đọc trùng với một từ Hán tự khác có nghĩa là "kết duyên". Ảnh: Treasurenet.com

Đồng 5 yên còn có cách đọc trùng với một từ Hán tự khác có nghĩa là "kết duyên". Ảnh: Treasurenet.com

Đồng 5 yên được làm từ đồng vàng (đồng thau), kích thước to và cũng nặng hơn đồng một yên. Theo tiếng Nhật, đồng 5 yên đọc là “gô-en”, trùng âm với một từ Hán tự khác có ý nghĩa “kết duyên” nên nó được xem như đồng xu may mắn. Theo một số truyền thuyết, người nhận lương tháng đầu tiên nếu bỏ đồng 5 yên vào ví sẽ không phải suy nghĩ về chuyện tiền bạc.

Theo Trần Hằng/VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast