Cầu Nhe, địa chỉ đỏ

(Baohatinh.vn) - Hiếm có nơi nào như huyện Can Lộc lại có nhiều địa danh lịch sử văn hóa đến vậy. Ngã ba Đồng Lộc, Cầu Già, Làng K130,…tất cả đã đi vào huyền thoại với sự hi sinh gian khổ của hàng vạn người con trên khắp mọi miền Tổ quốc. Trong sự hy sinh gian khổ ấy có câu chuyện cảm động về 53 liệt sỹ hi sinh tại Cầu Nhe.

Lễ rước Bằng Di tích văn hóa cấp tỉnh
Lễ rước Bằng Di tích văn hóa cấp tỉnh

Cách đây 46 năm, ngày 15/4/1968, 53 người con đất Cảng Hải Phòng thuộc Tiểu đoàn 5, Trung đoàn Yên Tử, Quân Khu 3 trên đường hành quân vào chiến trường Miền Nam thì bị trung bom Mỹ. Tất cả các anh, những thanh niên tuổi đời chưa đầy 20, ấp ủ nhiều khát vọng của tuổi trẻ đã nằm lại Cầu Nhe. Trong tiếng bom cày, đạn xé, dưới sự chỉ huy của lãnh đạo, chính quyền địa phương, nhân dân, dân quân, giáo viên và học sinh xã Vĩnh Lộc đã khẩn trương cứu chữa những người bị thương và mai táng các chiến sỹ đã hy sinh. Máu của các anh đã thắm đỏ dòng sông, đã hòa tan vào lòng đất giữa buổi trưa lịch sử ấy...

Tháng 8/2003, thể theo nguyện vọng của gia đình, nhân dân và chính quyền địa phương xã Vĩnh Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với huyện Can Lộc huy động gần 500 dân quân các xã trong huyện đã đào xới, khai quật khu đất rộng 2ha với độ sâu trên 2m để tìm kiếm hài cốt các chiến sỹ đã hy sinh. Sau 13 ngày nỗ lực tìm kiếm, 27 phần hài cốt liệt sỹ đã được quy tập.

Lễ truy điệu các anh được diễn ra trang trọng, uy nghi. Chính quyền nhân dân huyện Can Lộc và lãnh đạo Trung đoàn Yên Tử đã đưa các anh về an táng tại nghĩa trang liệt sỹ huyện (xã Thiên Lộc).

Mố nam cầu Nhe còn sót lại sau trận bom ngày 15-4-1968, hai bên chi chít hố bom
Mố nam cầu Nhe còn sót lại sau trận bom ngày 15-4-1968, hai bên chi chít hố bom

Trong những ngày tháng Tư lịch sử này, chúng tôi có mặt trên địa danh lịch sử Cầu Nhe. Tại đây vẫn còn mố Cầu Nhe năm xưa nằm giữa dòng sông như một chứng tích không thể xóa nhòa. Cây Cầu Nhe mới được tôn tạo xây dựng nhân dịp kỷ niệm 46 năm ngày hi sinh của các liệt sỹ tại Cầu Nhe và lễ đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Nhà bia tưởng niệm các liệt sỹ ngày càng đẹp hơn khi vừa qua được đầu tư 350 triệu đồng là nguồn đóng góp từ cán bộ công nhân viên Sở GTVT thành phố Hải Phòng, các CCB của Trung đoàn Yên Tử và các doanh nghiệp nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày thương binh liệt sỹ,

Vưa qua, Cầu Nhe đã được UBND tỉnh công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Ông Nguyễn Đình Hướng – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc cho biết: “Nhân dân trong xã rất ý thức trong việc chăm lo xây dựng cảnh quan và môi trường. Đây cũng là địa chỉ đỏ để giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước, tinh thần chiến đấu hết mình để bảo vệ Tổ quốc”.

Cầu Nhe hàng ngày, hàng giờ đang là điểm đến của nhân dân trong và ngoài tỉnh. Sự hy sinh của 53 người con trung hiếu mãi mãi là bài học lịch sử cách mạng sâu sắc cho nhiều thế hệ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast