Cây Bồ đề độc nhất vô nhị ở Việt Nam

Đó là cây Bồ đề hiện đang được trồng tại chùa Trấn Quốc do đích thân Tổng thống Ấn Độ Prasat trao tặng tận tay Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 21/3/1959.

Buổi lễ đã diễn ra hết sức long trọng tại chùa Quán Sứ trong sự xúc động của hai vị lãnh tụ nhân dân hai nước.

Cây Bồ đề này là cây Bồ đề hậu duệ đời thứ nhất của cây Bồ đề Tổ ở làng Bodh Gaya, bang Bihar, Ấn Độ, nơi Đức Phật đã giác ngộ hoàn toàn sau 49 ngày thiền định. Hơn 2500 năm qua, cây Bồ đề Tổ vẫn tràn đầy sinh lực và tươi tốt. Mỗi năm có hàng triệu lượt du khách từ khắp năm châu về đây thành kính chiêm bái dưới gốc cây Bồ đề thiêng liêng này.

Tổng thống Ấn Độ Pratibha Patil thăm và chụp ảnh dưới gốc cây Bồ Đề
Tổng thống Ấn Độ Pratibha Patil thăm và chụp ảnh dưới gốc cây Bồ Đề

Hiện tại Việt Nam hàng năm đã có hàng ngàn Phật tử tìm về nơi Đức Phật giác ngộ, xin lá cây Bồ đề ban phát tài lộc, phúc đức cho chúng sinh.

Tuy nhiên, do số lá cây sinh ra có hạn nên đa phần lá cây đó không có xuất xứ từ cây Bồ đề Tổ này.

Sau lễ đón nhận món quà thiêng liêng của tổng thống Ấn Độ, cây Bồ đề trên đã được chuyển về chùa Trấn Quốc, một trong những ngôi chùa có lịch sử lâu đời và linh thiêng nhất Việt Nam.

Trong các chuyến thăm Việt Nam sau này, nhiều nguyên thủ của Ấn Độ như Tổng thống Pratibha Patil, Phó tổng thống Mohammad Hamid Ansari đều đã đến thăm và chụp ảnh dưới gốc cây Bồ đề.

Phó Tổng thống Ấn Độ Mohammad Hamid Ansari thăm chùa Trấn Quốc
Phó Tổng thống Ấn Độ Mohammad Hamid Ansari thăm chùa Trấn Quốc

Gần đây nhất, ngày 17/09/Quý Tỵ (21/10/2013) đoàn đại biểu Ấn Độ tham dự Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt Nam - Ấn Độ lần thứ VI năm 2013 do Thượng Nghị sĩ D.P Tripathli - Tổng Thư ký Đảng Quốc Đại Dân tộc – Phó Chủ tịch AIPSO (Tổ chức Hòa bình và Đoàn kết toàn Ấn Độ) làm trưởng đoàn cũng đã tới thăm và lễ Phật tại chùa Trấn Quốc, chụp ảnh dưới tán Bồ đề.

Hơn nửa thế kỉ qua (1959 - 2013), nhờ hồng phúc đạo Phật và sự chăm sóc của các vị trụ trì, cây Bồ đề Trấn Quốc ngày một xanh tốt, tỏa bóng mát xuống với muôn dân. Mỗi năm, cây sinh ra hàng vạn chiếc lá.

Để thỏa mãn yêu cầu chúng sinh cả nước, Hòa thượng trụ trì chùa Trấn Quốc Thích Thanh Nhã đã tổ chức cho các phật tử thực hiện ý tưởng ép khô lá cây Bồ đề hậu duệ đời thứ nhất này làm kỉ vật ban tặng cho du khách mỗi khi hành hương về đây.

Nhân Kỉ niệm 100 năm ngày mất của Hòa thượng Kim Cương Tử, (ngày 16/10 âm lịch), Hòa thượng Thích Thanh Nhã sẽ ban tặng 100 chiếc lá đầu tiên cho Phật tử chúng sinh.

Mỗi chiếc lá Bồ đề sẽ có chứng chỉ của Chùa Trấn Quốc, được đích thân Hòa thượng trụ trì Thích Thanh Nhã làm lễ xin Đức Phật và đóng dấu nhà chùa với tâm nguyện ban phát tài lộc cho chúng sinh.

Việc làm này còn giúp cho Phật tử được hưởng lộc Phật ngay tại Việt Nam, đỡ phải đường xa tốn kém, lại có được lá từ chính cây Bồ đề hậu duệ thứ nhất của cây Bồ đề Tổ.

P.V

Nguồn: dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast