Champions League 2014/15: Những nét mới ở giải đấu danh giá truyền thống

Giữa tuần sau, sẽ khai diễn giải đấu hấp dẫn nhất thế giới tầm CLB, Champions League mùa bóng 2014/15. Kỳ này, Champions League có nhiều khác biệt đáng kể so với mọi năm.

Việc M.U không được dự Champions League lần đầu tiên sau 19 năm sẽ khiến giải đấu mất đi một phần hấp dẫn

Việc M.U không được dự Champions League lần đầu tiên sau 19 năm sẽ khiến giải đấu mất đi một phần hấp dẫn

QUÁ NHIỀU ANH HÀO KHÔNG GÓP MẶT

NHM bóng đá châu Âu sẽ không được tái ngộ Van Persie ở Champions League mùa này. Tác giả của bàn thắng kiểu Superman tuyệt vời tại World Cup 2014 thậm chí không được góp mặt ở trận địa “châu Âu hạng Nhì” Europa League, do anh nằm trong hàng ngũ M.U, đội không có suất tham dự giải nào. Cùng chung số phận với Van Persie là Wayne Rooney, cây làm bàn cự phách Radamel Falcao và đồng đội mới Angel Di Maria.

Champions League cũng sẽ vắng bóng các ngôi sao đang chơi bóng ở thành Milan, do hai gã khổng lồ Inter và AC Milan đều không có vé dự giải năm nay. Một cách tổng quát, hiếm khi Champions League vắng mặt nhiều tên tuổi lớn như ở mùa này. Anh hào hạng Nhì hoặc các cựu vô địch như Celtic, PSV Eindhoven, Feyenoord, Marseille, Dynamo Kiev, Steaua Bucarest đều phải làm khán giả, vì những nguyên nhân khác nhau.

Có 2 gương mặt mới lần đầu tiên xuất hiện ở vòng bảng Champions League, đó là Malmo (Thụy Điển) và Ludogorets Razgrad (Bulgaria). Tuy từng vào đến chung kết trong thời kỳ giải đấu còn là Cúp C1 châu Âu, nhưng Malmo trước sau vẫn chỉ là đội bóng nhỏ ở quy mô châu lục, khó có thể chống đỡ Juventus và Atletico Madrid ở bảng A.

Tương tự, nhà vô địch Bulgaria cũng khó lòng vượt qua Liverpool, trong một bảng đấu mà suất đầu tiên vào vòng knock-out coi như đã thuộc về Real Madrid. Nhìn chung, giải đấu năm nay khó có bất ngờ do những gương mặt mới quá yếu trong khi những đội bóng khá, có thể làm nên chuyện, lại vắng mặt hàng loạt, như đã nêu trên.

TRỌNG TÂM NẰM Ở IBERIA

Bán đảo Iberia chiếm đến 5 trong 8 suất “hạt giống số 1” tại Champions League mùa này, và đấy không chỉ là ưu thế về mặt số lượng. Những năm gần đây, các CLB đại diện TBN và BĐN chơi rất thành công ở 2 đấu trường Champions League, Europa League.

Điều này lý giải vì sao giải VĐQG BĐN đã vươn đến vị trí số 4 trong bảng xếp hạng của UEFA. Giải này vừa qua mặt Serie A (Italia), hiện chỉ còn đứng dưới La Liga của TBN, Premier League của Anh và Bundesliga của Đức.

Ngoài Real Madrid và Barcelona khét tiếng, TBN giờ còn có Atletico Madrid, tương đối đáng nể với tư cách đương kim á quân Champions League. Trong khi đó, 2 đại diện BĐN được chọn làm hạt giống là Benfica và Porto.

Tuy không thật sự đáng gờm, nhưng các đội này lại có hy vọng tiến xa vì đối thủ ở vòng bảng không mạnh. Ngoài 5 đội hạt giống vừa nêu, bán đảo Iberia còn có Athletic Bilbao (TBN) và Sporting Lisbon (BĐN) góp mặt ở vòng bảng. Đây rõ ràng là trung tâm mới của bóng đá châu Âu tầm CLB.

Trong khi các đội mạnh trên bán đảo Iberia đồng loạt củng cố vị thế cho TBN và BĐN thì ngược lại, các thế lực khác trong làng bóng châu Âu đều chỉ vào cuộc một cách yếu ớt. Pháp và Italia đều đã sứt mẻ lực lượng (Lille và Napoli không qua nổi vòng loại). Trong hai đại diện còn lại của Pháp thì Monaco coi như hữu danh vô thực.

Chỉ một năm sau khi rầm rộ chiêu binh mãi mã, Monaco đã phải bán đổ bán thao các ngôi sao danh giá nhất. Những gì còn lại giống như cái xác không hồn. Còn trong hai đại diện Italia, chỉ có mỗi Juventus đáng kể. AS Roma sẽ phải đụng độ Bayern Munich và Man City, khó lòng vượt qua vòng bảng. Ngay cả thế lực hùng mạnh Premier League năm nay cũng đã suy yếu do không có M.U, còn Man City thì bị UEFA khống chế quỹ chuyển nhượng trong “cửa sổ mùa Hè” vừa qua.

NHỮNG CỘT MỐC ĐÁNG KỂ

Đây là mùa giải thứ 60 của Cúp C1/Champions League. Đúng 1/6 trong tổng số chiếc cúp đã được UEFA phân phát đang nằm ở phòng truyền thống của Real Madrid - đội bóng rõ ràng là vượt trội so với tất cả xét về bề dày thành tích.

Và do vừa làm được cú “La Decima” hoành tráng cuối mùa vừa qua, Real vẫn sẽ vào cuộc với tư cách ứng cử viên vô địch số 1.

Họ sẽ cạnh tranh chủ yếu với kình địch trong nước Barcelona và vài thế lực bên ngoài như Chelsea, Manchester City, Bayern Munich. Danh sách ứng viên vô địch như thế, xem ra không nhiều, bởi Champions League xưa nay luôn được đánh giá cao bởi nó quy tụ rất nhiều đội mạnh, cân tài cân sức.

Mùa bóng thứ 60 của giải đấu danh giá nhất châu Âu vừa chào đón thành viên mới: bóng đá Gibraltar, với nhà vô địch Lincoln Red Imps phải dừng bước ngay sau vòng sơ loại đầu tiên. Mùa bóng thứ 60 của Cúp C1/Champions League cũng chứng kiến một cột mốc khác, liên quan tới lịch sử nhưng nặng về chuyên môn.

Đây là lần đầu tiên UEFA thực sự triển khai quy định công bằng tài chính (FFP), buộc các đội phải mua sắm cầu thủ nội trong số tiền mà họ kiếm được. Lực lượng của Chelsea, Manchester City, PSG đã bị giới hạn một cách nặng nề bởi quy định này. Hãy chờ xem, tầm ảnh hưởng của FFP quan trọng ra sao trong cuộc đua dài hơi sắp tới.

DANH SÁCH 8 BẢNG

Bảng A: ATLETICO MADRID (TBN), Juventus (Italia), Olympiakos (Hy Lạp), Malmo (Thụy Điển).

Bảng B: REAL MADRID (TBN), Basel (Thụy Sĩ), Liverpool (Anh), Ludogorets Razgrad (Bulgaria).

Bảng C: BENFICA (BĐN), Zenit St Petersburg (Nga), Leverkusen (Đức), Monaco (Pháp).

Bảng D: ARSENAL (Anh), Borussia Dortmund (Đức), Galatasaray (TNK), Anderlecht (Bỉ).

Bảng E: BAYERN MUNICH (Đức), Manchester City (Anh), CSKA Moscow (Nga), AS Roma (Italia).

Bảng F: BARCELONA (TBN), Paris SG (Pháp), Ajax Amsterdam (Hà Lan), PAOEL Nicosia (Síp).

Bảng G: CHELSEA (Anh), Schalke (Đức), Sporting Lisbon (BĐN), Maribor (Slovenia).

Bảng H: PORTO (BĐN), Shakhtar Donetsk (Ukraine), Athletic Bilbao (TBN), BATE Borisov (Belarus).

Loạt trận đầu tiên của vòng bảng sẽ diễn ra trong các ngày 16-17/9. Loạt trận cuối cùng diễn ra trong các ngày 9-10/12/2014. Các đội nhất, nhì mỗi bảng lọt vào vòng 2, bắt cặp thi đấu theo thể thức loại trực tiếp. Đội đứng thứ 3 mỗi bảng chuyển sang Europa League, tiếp tục thi đấu.

Theo Bongdaplus

Chủ đề Champions League

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast