Champions League: Wenger đối đầu “bản sao”

Arsenal gặp Borussia Dortmund là cuộc đối đầu được chờ đợi giữa 2 HLV sáng giá có rất nhiều điểm giống nhau, đó là Arsene Wenger và Juergen Klopp.

Cả Wenger và Klopp đều ưu tiên đào tạo trẻ và theo đuổi lối chơi cống hiến
Cả Wenger và Klopp đều ưu tiên đào tạo trẻ và theo đuổi lối chơi cống hiến

Từ tư duy xây dựng đội bóng...

Cuộc đụng độ này chắc chắn sẽ rất thú vị, bởi họ tuy xuất phát từ CLB có hai trường phái khác nhau (bóng đá Anh khác hẳn bóng đá Đức về mọi phương diện), nhưng mẫu số chung của Wenger và Klopp là cách xây dựng một đội bóng theo phong cách riêng. Thậm chí, có thể nói Klopp là bản sao của Wenger.

HLV Wenger sở trường phát triển cầu thủ trẻ, Klopp cũng vậy. Người ta nói Wenger và Klopp thích làm điều đó, nhưng bình luận viên nổi tiếng Gabriel Marcotti lại không nghĩ vậy. Marcotti nhận định: “Nếu Wenger và Klopp nắm trong tay một ngân sách khổng lồ ổn định qua từng mùa bóng, họ không cần khó nhọc tìm “ngọc trong đá”, hoặc khó khăn khi cần giữ chân những trụ cột sau khi thành “sao” lập tức tìm cách rời CLB đến với những CLB có ngân sách lớn hơn Arsenal và Dortmund”.

Lời của Marcotti khá chính xác. Cách đây 2 năm, khi Arsenal gặp Dortmund tại Champions League, Pháo thủ thắng 2-1 trên sân nhà. Người ghi cả 2 bàn cho Arsenal là Robin van Persie, trong khi người ghi bàn duy nhất cho Dortmund là Shinji Kagawa. Van Persie đã rời Arsenal, tương tự Kagawa cũng không còn khoác áo Dortmund (cả hai đều đến M.U). Dù không còn họ, Arsenal cũng như Dortmund đều đã vượt qua khó khăn để chơi tốt.

Triết lý “nền tảng bắt đầu từ cầu thủ trẻ và bản sắc của CLB do chính HLV ấn định” chính là “thương hiệu” của Wenger và Klopp. Những cầu thủ trẻ sẽ đem đến sự nhiệt tình, lòng khát khao, sức trẻ và điều quan trọng là chi phí thấp (lương thấp, đòi hỏi ít). Một tập thể ít “sao” bao giờ cũng dễ quản lý hơn một tập thể nhiều sao mà chẳng sao nào chịu nhường sao nào.

Ở Arsenal cũng như Dortmund, ngôi sao lớn nhất chính là HLV. Wenger tiết kiệm mua sắm, hướng đến chuyện tìm kiếm những cầu thủ giá rẻ rồi biến thành ngôi sao. Klopp cũng làm điều tương tự. Dùng “hàng rẻ chất lượng cao” mà vẫn thành công mới là cao tay!

... Đến lối chơi tương đồng

Wenger xây dựng một Arsenal chơi tấn công. Dortmund của Klopp cũng chơi tấn công, tận hiến đến hơi thở cuối cùng. Arsenal đang dẫn đầu giải Ngoại hạng Anh, còn Dortmund mùa rồi bất ngờ vào đến chung kết Champions League sau khi đè bẹp Real Madrid ở bán kết lượt đi với lối chơi tấn công pressing vô cùng hiệu quả. Nói không ngoa, Arsenal và Dortmund chính là hai trong số ít những đội bóng lớn đá đẹp và đáng xem, đáng cổ vũ nhất tại châu Âu hiện nay. Nổi bật trong lối chơi của cả hai đội là sự gắn bó, tính tập thể, chất kỹ thuật vốn là điều hiếm ở cả bóng đá Anh lẫn bóng đá Đức.

Wenger đã đặt dấu ấn lên Arsenal từ lâu. Tại Dortmund, Klopp cho rằng ông chỉ mới ở bước khởi đầu. Dù sao, Klopp vẫn còn rất trẻ (46 tuổi) và tương lai vẫn còn rất rộng mở ở phía trước. Dù không có mặt ở trận gặp Arsenal do án cấm chỉ đạo, nhưng chắc chắn dấu ấn của Klopp lên Dortmund vẫn sẽ rất rõ nét.

Minh Nguyên

Nguồn: Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast