Chẳng có cách mạng nào cả, Van Gaal đang đưa M.U về thời “đồ đá”!

Chiến thuật của HLV Van Gaal đã có sự thay đổi nhưng màn trình diễn của Man Utd thì không, và có vẻ như Quỷ đỏ còn đang thụt lùi về vài năm trước.

Đêm qua, Manchester United đã có chiến thắng quan trọng với tỷ 3-1 trước Burnley để giành lại vị trí thứ 3 đã mất từ tay Southampton. Với kết quả như thế, đáng lẽ ra người hâm mộ Quỷ đỏ phải vui mừng mới đúng, nhưng sau khi chứng kiến trận cầu trên sân Old Trafford hôm qua, có lẽ khó có CĐV nào có thể hài lòng với những gì mà đội bóng con cưng làm được. Được thi đấu trên sân nhà trước đội bóng xếp thứ 19 trên BXH Premier League, đội chủ nhà vẫn thể hiện một lối đá nhạt nhoà và có thể nói là có lúc còn thua kém đối thủ về thế trận. HLV Louis Van Gaal đã thay đổi chiến thuật trong những trận đấu gần đây nhưng có vẻ như ông vẫn chưa thể đưa đội bóng giàu thành tích nhất nước Anh trở lại với đúng vị thế của mình. Tệ hơn, có vẻ như họ còn đang đi ngược trở lại với xu thế phát triển chung.

Chẳng có cách mạng nào cả, Van Gaal đang đưa M.U về thời “đồ đá”! ảnh 1

HLV Van Gaal không hài lòng với màn trình diễn của các học trò

Sau trận đấu với West Ham cuối tuần trước, thầy trò HLV Van Gaal đã phải nhận rất nhiều chỉ trích khi để đội chủ nhà lấn át và chỉ may mắn có được 1 điểm sau pha bóng xuất thần của Daley Blind ở những phút cuối trận. Trong buổi họp báo sau trận, HLV Sam Allardyce của The Hammers đã khéo “đá xoáy” đối thủ khi thừa nhận đội bóng của ông đã không chịu nổi sức ép của những đường rót bổng liên tục của đối phương. Quả nhiên trong trận đấu đó, người ta thấy Man Utd đang thi triển một lối đá “chạy và tạt” theo kiểu Anh truyền thống.

Tất cả những cầu thủ từ “công nhân” như Antonio Valencia cho đến bản hợp đồng bom tấn như Angel Di Maria đều thực hiện những đường chuyền từ hai cánh cho các đồng đội ở bên trong. Lối đá ở trung lộ của Man Utd hầu như gặp bế tắc và lúc đó bóng lại được dồn ra hai biên để những cầu thủ chạy cánh tạt vào như một cái máy. Thực chất không chỉ ở trận đấu trên sân Upton Park mà kể từ khi HLV Van Gaal chuyển sang sử dụng chiến thuật 4-3-1-2, dường như ông đã chỉ đạo các học trò lấy những đường tạt bổng làm tôn chỉ trong các đợt tấn công. Trong những trận đấu với Leicester hay Cambridge Utd, Man Utd chỉ tấn công theo một bài duy nhất và cực kỳ dễ đoán.

Đến đêm qua, một lần nữa hình ảnh quen thuộc lại tái hiện khi Quỷ đỏ liên tục có những đường nhồi bóng vào trung lộ. 2 trong 3 bàn thắng của họ tới từ những pha bóng bổng và đều đến từ cái tên Chris Smalling. Việc một trung vệ dự bị toả sáng với một cú đúp bằng đầu đã nói lên 2 vấn đề lớn nhất của Quỷ đỏ ở thời điểm hiện tại: hàng tiền đạo thiếu sắc nét và hàng tiền vệ thiếu sáng tạo. Người ta đã không còn nhìn thấy một sơ đồ tiền vệ kim cương biến ảo như lần đầu tiên ra mắt, hôm qua Angel Di Maria, người đã từng trở thành viên kim cương sáng nhất hồi đầu mùa cũng đã bị “Anh hoá” phần nào. Anh vẫn có những đường đi bóng vào trung lộ gây khó khăn cho hậu vệ đối phương, điển hình là pha bóng dẫn tới quả phạt đền của Robin Van Persie, nhưng những tình huống tạt biên mới đóng vai trò chủ đạo trong lối chơi của cầu thủ này.

Trước trận đấu với Burnley, HLV Van Gaal đã phản pháo lại người đồng nghiệp Allardyce về phát ngôn của mình, nhưng chính những thống kê sau vòng 25 Premier League lại chứng tỏ Big Sam mới là người chính xác. Trong trận đấu đêm qua, Quỷ đỏ có tới 99 đường bóng bổng, trong khi đó con số này của West Ham trong trận hoà 0-0 với Southampton chỉ là 74. Sự khác biệt duy nhất giữa hai đội bóng có lẽ chỉ là hiệu quả, những đường chuyền của Man Utd đạt độ chính xác 56,6% trong khi con số này của The Hammers là 37,8%. Đối với một đội bóng với lối chơi đặc trưng là tạt cánh đánh đầu như West Ham mà còn phải chào thua về số lần chơi bóng bổng thì có thể thấy lối chơi hiện tại mà HLV Van Gaal đang xây dựng cho Quỷ đỏ vào lúc này là như thế nào.

Chẳng có cách mạng nào cả, Van Gaal đang đưa M.U về thời “đồ đá”! ảnh 2

Man Utd đã vượt qua Burnley bằng những pha đánh đầu của Smalling

Trong nền bóng đá hiện đại, các đội bóng thiên nhiều hơn vào lối đá ở trung lộ bởi lẽ các hậu vệ đã nâng cao trình độ rất nhiều và những đường chuyền bổng là quá dễ để bắt bài. Ngay cả những đội bóng Anh quốc với lối đá chạy cánh truyền thống cũng đang tích cực thay đổi để thích nghi với xu hướng của thế giới. Trên lý thuyết, HLV Van Gaal đã rất thức thời khi chủ động xây dựng chiến thuật kiểm soát bóng cho Man Utd ngay từ những ngày đầu bước chân tới sân Old Trafford, thế nhưng những gì ông đang làm trên thực tế thì lại khác xa so với lời nói của chính mình. Man Utd vẫn thắng nhờ vào sự nhuần nhuyễn trong các bài đánh biên nhưng liệu họ còn có thể chiến thắng như thế này cho tới bao giờ, nhất là khi những đối thủ sắp tới của Quỷ đỏ sẽ không còn là Leicester City, Cambridge Utd hay Burnley?

Không có lý do gì để HLV Van Gaal phàn nàn về việc không có đủ nhân sự để làm những gì mình muốn. CLB đã chu cấp cho ông hơn 150 triệu bảng trong mùa hè để mua sắm và thậm chí còn hơn nữa trong những kỳ chuyển nhượng tiếp theo, các CĐV ủng hộ ông hết mình và hiện tại lực lượng của đội chủ sân Old Trafford cũng đã gần như đầy đủ. Với tất cả những sự hậu thuẫn có được mà Bông Tulip thép chỉ có thể xây dựng được một lối chơi tạt cánh đánh đầu đi ngược lại xu thế thì tốt nhất không nên gọi điều đó là một cuộc cách mạng. Và nếu xét về lối chơi này, có lẽ David Moyes còn làm tốt hơn vị chiến lược gia người Hà Lan nhiều.

Theo Bongda24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast