Chelsea – PSG: Không thể đá kiểu cầu hòa

Kết quả hòa 1-1 trên đất Pháp ở trận lượt đi là một lợi thế với Chelsea. Câu hỏi cho trận lượt về: Bằng cách nào, thầy trò Jose Mourinho tận dụng triệt để lợi thế ấy để giành tấm vé đi tiếp?

Một bàn trên sân khách không có nghĩa cánh cửa đi tiếp đã mở rộng với đội bóng đến từ nước Anh. Rất dễ hiểu nếu Mourinho dẹp bỏ ngay ý tưởng đá cầu hòa không bàn thắng.

Chelsea thắng, hàng công lại tậm tịt

Điều đó có nghĩa hàng công của Chelsea phải ghi bàn. Vấn đề nằm ở chỗ sức tấn công của Chelsea không còn bùng nổ trong những trận đấu gần nhất. Từ đầu tháng Hai đến giờ đội chủ sân Stamford Bridge chỉ có đúng hai trận ghi được hơn một bàn thắng: Trận gặp Aston Villa vào ngày 7/2 ở Premier League (thắng 2-1) và trận gặp Tottenham vào ngày 1/3 ở chung kết Cúp Liên Đoàn (tháng 2-0). Bốn trận còn lại, gồm 3 trận ở Premier League và trận lượt đi với PSG ở vòng 1/8 Champions League, thầy trò Mourinho đều chỉ ghi đúng một bàn.

Một vấn đề khác cần nói tới là các chân sút Chelsea đang đóng góp ngày càng ít đi trên bảng điện tử. Trong 6 trận từ đầu tháng hai tới giờ, chỉ Eden Hazard và Willian là những cầu thủ nơi hàng công nổ súng. Hazard ghi bàn mở tỷ số ở trận gặp Aston Villa, còn Willian mang về pha lập công duy nhất trong trận gặp Everton.

Các tiền đạo của Chelsea đang ở đâu? Diego Costa đang đánh mất bản năng săn bàn kể từ khi trở lại sau án treo giò ba trận. Đã 6 trận liên tiếp ở mọi đấu trường chân sút 26 tuổi này không ghi nổi một bàn nào. Loic Remy, kể từ bàn thắng ở trận gặp Man City ngày 31/1, cũng không bổ sung thêm pha lập công nào khác. Cũng dễ hiểu bởi tiền đạo người Pháp chỉ đóng vai trò của một cầu thủ vào sân từ ghế dự bị. Didier Drogba thậm chí chưa ghi bàn trong năm 2015. Điều này khiến nhiều người nhớ lại mùa trước, khi có thời điểm cả Fernando Torres, Demba Ba lẫn Samuel Eto’o cùng tịt ngòi.

Khi Chelsea không thể trông chờ bàn thắng vào các tiền đạo, thì gánh nặng sẽ dồn lên vai những vị trí khác. Sẽ không bất ngờ nếu hàng thủ đội bóng áo xanh đóng vai trò quan trọng đến kết quả ở trận lượt về này.

Gánh nặng đặt lên vai hàng thủ

Nhiệm vụ đầu tiên nơi bộ tứ vệ chắc chắn là không cho các chân sút PSG sút tung lưới thủ thành Thibaut Courtois. Những sai lầm như tình huống để lỏng Edinson Cavani đánh đầu gỡ hòa ở trận lượt đi không được phép lặp lại.

John Terry sẽ cần phát huy triệt để kinh nghiệm để có thể chỉ huy hàng thủ của Chelsea. Vấn đề dành cho Mourinho là ông sẽ chọn ai đá cạnh Terry, Gary Cahill hay Kurt Zouma. Cahill ăn đứt Zouma ở kinh nghiệm trận mạc, nhưng lại dễ dàng mắc lỗi ở những thời khắc quan trọng. Zouma, người được ví là một Marcel Desailly mới, đang cho thấy sự chững chạc đáng ngạc nhiên trong những lần được ra sân. Nhưng đưa một người mới 20 tuổi và chưa ra sân nhiều ở Champions League như anh đá chính là một lựa chọn mạo hiểm. Mourinho rất hiếm khi đưa ra những quyết định như thế cho các trận đấu quan trọng của mình.

Không chỉ ngăn chặn bộ ba Edinson Cavani, Zlatan Ibrahimovic, Ezequiel Lavezzi, hàng thủ của Chelsea được kỳ vọng sẽ trở thành vũ khí bất ngờ trong những đợt tấn công, đặc biệt khi đội chủ sân Stamford Bridge đi tìm bàn thắng từ những tình huống cố định. Terry ghi bàn mở tỷ số trong trận chung kết Cúp Liên Đoàn với Tottenham bằng một pha dứt điểm điệu nghệ chẳng khác gì một tiền đạo sau một quả phạt góc. Cũng với một cú đá hoàn hảo, Ivanovic giúp Chelsea đánh bại Aston Villa cách đây hơn một tháng. Cả Cahill lẫn Zouma đều đã ghi bàn ở mùa giải này.

Cơ sở để hy vọng vào sự bùng nổ của các hậu vệ Chelsea càng lớn hơn, khi PSG chắc chắn sẽ tìm cách khóa chặt những mắt xích quan trọng nhất nơi hàng công của đội bóng áo xanh: Cesc Fabregas – Eden Hazard – Diego Costa.

Dù sao, người hâm mộ Chelsea vẫn có lý do để tin vào những toan tính của Mourinho. Ở tứ kết Champions League mùa trước, ông từng giúp đội bóng áo xanh lội ngược dòng sau khi để thua PSG 1-3 trên đất Pháp. Lần này, chiến lược gia người Bồ Đào Nha sẽ lại một lần nữa làm bẽ mặt Laurent Blanc?

Dự đoán: 1-0

0 PSG chưa hề thắng trong 5 lần gần nhất đến làm khách trước các đội bóng Anh ở đấu trường châu lục.

5 Chelsea đã thắng 5 trong 13 lần đối đầu với các đội bóng đến từ nước Pháp ở đấu trường châu lục, trong đó có 4 chiến thắng trên sân nhà.

7 Trong 7 lần đối đầu giữa Ibrahimovic với Mourinho, chân sút người Thụy Điển không ghi bàn hay kiến tạo thành công lần nào.

Theo TT&VH

Chủ đề Champions League

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast