Chelsea nên trở lại với 4-3-3

Cách đây 5 năm, Chelsea đã tạo nên mùa giải Premier League (2009/10) vào loại hay nhất lịch sử khi vô địch với kỷ lục 103 bàn thắng. Đó là mùa giải Didier Drogba và Frank Lampard ghi bàn kỳ diệu (29 bàn và 22 bàn), nhưng chính ý đồ thiên về tấn công của HLV Carlo Ancelotti trong sơ đồ 4-3-3 đã tạo nên thành công lớn cho The Blues.

Với Fabregas và Diego Costa, Chelsea sẽ vận hành 4-3-3 trơn tru hơn?
Với Fabregas và Diego Costa, Chelsea sẽ vận hành 4-3-3 trơn tru hơn?

Khi Jose Mourinho trở lại Stamford Bridge vào mùa Hè năm ngoái, ông đã chú trọng đến hàng thủ. Kết quả là Chelsea để thủng lưới 19 bàn trong 19 trận đầu, nhưng sau đó chỉ lọt lưới 8 bàn trong 19 trận còn lại của mùa giải. The Blues của Mourinho đã có hơn mùa trước đó 7 điểm, nhưng vẫn giậm chân ở vị trí thứ 3 chung cuộc.

Có lẽ sự thận trọng của Mourinho về mặt tấn công đã hạn chế phần nào tiềm năng về mặt con người của The Blues. Sơ đồ 4-2-3-1 hay 4-5-1 hay 4-6-0 cũng không phát huy hết công năng trong khi có một lý do khách quan là các tiền đạo Fernando Tores, Demba Ba, Samuel Eto’o ghi bàn không tốt. Điểm yếu trong hàng tiền đạo của Chelsea bước đầu được khắc phục khi Diego Costa được mua về từ Atletico Madrid. Mourinho đang tính đến chuyện trở lại sơ đồ 4-3-3 từng giúp ông đưa Chelsea đến 2 chức vô địch Premier League liên tiếp vào các năm 2005 và 2006.

Hai nhân tố quan trọng trong Sơ đồ 4-3-3 của Chelsea
Hai nhân tố quan trọng trong Sơ đồ 4-3-3 của Chelsea

Ngoài Costa, Chelsea còn có thêm Felipe Luis (hậu vệ trái) và tiền vệ sáng tạo Fabregas từng rất thành công ở Arsenal. Fabregas rất thích hợp với 4-2-3-1 nhưng Mourinho tin rằng anh có thể thành công với 4-3-3 khi kết hợp với 2 cầu thủ rất thông minh và giàu kỹ thuật là Matic và Oscar. Sự có mặt của Fabregas sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Hazard chơi cao như tiền đạo cánh trái (bên phải là Willian) hỗ trợ cho trung phong cắm Costa.

Sơ đồ 4-3-3 của Chelsea sẽ giàu sức tấn công (ngay cả các hậu vệ như Luis hay Ivanovic cũng hỗ trợ tấn công tốt) nhưng Fabregas và Oscar sẽ phải tích cực lùi về hỗ trợ phòng ngự khi đối thủ phản công nhanh.

Theo Lê Tâm/Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast