Chiến lược gia xuất sắc nhất Premier League: Ferguson, Mancini, Wenger ở đâu?

Không phải Ferguson, cây đại thụ huyền thoại của bóng đá Anh; không phải Mancini, thuyền trưởng của đội bóng đang dẫn đầu cuộc đua; cũng không phải Wenger, “Giáo sư” tài năng và đức độ. Cuộc chiến tới danh hiệu HLV xuất sắc nhất giải Ngoại hạng mùa này đang thuộc về những cái tên khác, ít danh tiếng hơn, nhưng xuất sắc và thực sự xứng đáng.

Khi mùa giải Premier League sắp sửa khép lại, những đánh giá bắt đầu được tiến hành. Givemefootball sẽ gửi tới các bạn bản danh sách ứng viên cho danh hiệu HLV xuất sắc nhất mùa giải.

Pardew là ứng cử viên số một cho vị trí HLV xuất sắc nhất mùa giải - Ảnh: Getty
Pardew là ứng cử viên số một cho vị trí HLV xuất sắc nhất mùa giải - Ảnh: Getty

Các chiến lược gia được chọn đều đã đạt được những thành tựu đặc biệt với đội bóng của mình theo cách riêng của họ. Thành công của các HLV này có gắn bó mật thiết với thành công của đội bóng mà họ dẫn dắt.

Cuộc bình chọn sẽ được thực hiện chỉ một lần khi mùa giải kết thúc. Nhưng Givemefooball tin rằng không ai có thể làm tốt hơn những ứng cử viên dưới đây. Và bây giờ là bản danh sách:

Alan Pardew, Newcastle United: Từ trụ hạng tới tham dự Champions League?

Pardew phải được nhắc tới như là ứng cử viên rõ ràng nhất cho danh hiệu trên. Những gì chiến lược gia 50 tuổi làm được cho đội chủ sân Sport Direct Arena đã vượt xa sự mong đợi của chủ tịch Mike Ashley. Sau khi kết thúc mùa giải trước với vị trí thứ 12 trên BXH (một thành tích không tệ trong mùa đầu tiên trở lại Preimier League – TT&VH Online), nhiều người đã sợ rằng Newcastle sẽ tuột dài trên BXH.

Nhưng không, với Pardew, HLV được đưa về để thế chỗ Chris Hughton, người trước đó đã làm khá tốt việc của mình khi đưa “Chích chèo” thăng hạng Premier League, Newcastle đã làm tất cả bất ngờ. Một đội bóng đã bán đi cây săn bàn số một, Andy Carroll, hai tiền vệ trụ cột, Kevin Nolan và Joey Barton, một hậu vệ hàng đầu, Jose Enrique, lại có thể chễm chệ ở vị trí thứ tư trên BXH. Hai chữ kí mới của Pardew, Demba Ba và Yohan Cabaye cùng sự trở lại sau chấn thương của Hatem Ben Arfa đã hợp sức tạo nên một hàng tấn công tuyệt vời.

Sau khởi đầu ấn tượng hồi đầu mùa, nhiều người đã sợ Newcaslte sẽ đánh mất mình với một chuỗi 6 trận không thắng hồi tháng Mười Một. Nhưng không, Newcastle đã nhanh chóng phục hồi. Họ tiếp tục giành một loạt chiến thắng và giờ đang ở rất gần với giấc mơ Champions League. Một màn trình diễn tuyệt vời ghi nhận khả năng tổ chức và phục hồi của Pardew. Ông xứng đáng với mọi tràng vỗ tay của người hâm mộ.

Brendan Rodgers, Swansea City: Mang tiqui-taca về xứ Wales

Đội bóng xứ Wales thăng hạng Premier League thông qua cánh cổng play-off. Họ là đại diện được đánh giá thấp nhất trong “tân binh”. Người ta không chờ đợi Swansea sẽ gắn bó quá lâu với giải Ngoại hạng và nhiều người đã nghiêng về khả năng họ sẽ sớm trở lại giải Hạng nhất.

Tuy nhiên, đội bóng có phong cách gần giống với người khổng lồ Barcelona đã làm tất cả bất ngờ. Họ sử dụng thành thục những đường chuyền ngắn, tận dụng cực tốt lợi thế sân nhà, sở hữu cầu thủ chuyền bóng hay nhất Châu Âu (Leon Britton có tỉ lệ đường chuyền thành công lên tới 93,3%, cao nhất 5 giải vô địch quốc gia lớn – TT&VH Online). Họ đã chứng minh rằng mình cực khó bị đánh bại.

Rodgers đã giúp Swansea trụ hạng khá dễ dàng. Những kĩ năng đã thể hiện trong mùa này khiến người hâm mộ nghĩ về viễn cảnh tương lai của ông với một đội bóng lớn hơn. Nhưng Rodgers đã từ chối, với niềm tin của bản thân, ông tiết lộ mình sẽ ở lại để xây dựng và phát triển Swansea thành một thế lực tại Premier League.

Đỉnh cao của Swansea trong mùa này là việc đánh bại Arsenal và Man City trên sân Liberty. HLV trẻ tuổi đã cho thấy ông có thể đưa đội bóng tiến xa tới đâu với những nguồn lực hạn chế trong tay. Luôn trung thành với phong cách chiến thuật của mình, thành công của Rodgers vì thế càng trở nên ngọt ngào gấp bội.

Rodges đã thực sự gây sốc cho người hâm mộ khi với lối chơi tấn công đầy ấn tượng - Ảnh: Getty
Rodges đã thực sự gây sốc cho người hâm mộ khi với lối chơi tấn công đầy ấn tượng - Ảnh: Getty

Paul Lambert, Norwich City: Tấn công là hơi thở

Cựu tiền vệ của Celtic cũng đạt được những thành công tương tự người đồng nghiệp Rodgers ở Swansea. Lambert đã đưa á quân Champions mùa trước trụ hạng khá dễ dàng.

Bạn sẽ thực sự kinh nhạc nếu xem lại danh sách thi đấu của Norwich. Hầu hết các cầu thủ của đội bóng này chưa từng chơi tại hạng đấu cao nhất nước Anh. Họ đều đền từ các hạng đấu thấp hơn.

Lambert đã mang tới một lối chơi tấn công đầy tốc độ. Đội bóng này tôn thờ tấn công, sở hữu hàng công mạnh thứ 7 tại giải Ngoại hạng, ghi được nhiều bàn hơn cả Everton và Liverpool. Họ đã làm nên rất nhiều khoảnh khắc đáng nhớ: cầm hòa Chelsea tại Stamford Bridge, cầm hòa Arsenal tại Emirates, đánh bại Spurs. Lambert đã chứng minh rằng người ta không cần phải tiêu thật nhiều tiền hay đưa về các tên tuổi lớn để đưa đội bóng tiến tới thành công.

Nhà vô địch Champions League 1997 đã làm tất cả phải nhìn Norwich với ánh mắt khâm phục - Ảnh: Getty
Nhà vô địch Champions League 1997 đã làm tất cả phải nhìn Norwich với ánh mắt khâm phục - Ảnh: Getty

David Moyes, Everton: Đây mới là đội bóng số một vùng Merseyside

David Moyes đã có 10 năm gắn bó với Everton. Mùa giải này, một lần nữa ông chứng minh cho người hâm mộ thấy tại sao mình lại có thể gắn bó với giải đấu lâu đến chỉ với những khoản ngân sách rất hạn hẹp.

Everton từng tụt dốc thảm hại ở giai đoạn đầu mùa giải. Họ mất cầu thủ sáng tạo nhất của mình vào tay Arsenal, bị khủng hoảng chấn thương tàn phá và không có bất kì sự bổ sung nào đáng kể trong mùa Hè. Nhưng David Moyes đã đưa đội bóng trở lại. Hiện tại, Everton đang xếp thứ 7 trên BXH, đứng cao hơn kình địch cùng thành phố, Liverpool, đội bóng đã đầu tư cả trăm triệu bảng trong mùa Hè.

Doanh thu của đội bóng hàng năm đã luôn giảm đi dưới thời David Moyes. Bất chấp những thành công đáng kể trên sân cỏ, Moyes luôn phải cố gắng giúp CLB cạnh tranh suất dự cúp Châu Âu với những đối thủ có ngân sách chuyển nhượng và lực lượng mạnh hơn mình rất nhiều.

Ông thực sự là minh chứng cho tài năng, tư duy tổ chức, khát vọng và tinh thần làm việc tận tụy.

Không ai có quyền đòi hỏi David Moyes làm tốt hơn với những gì ông đang có - Ảnh: Getty
Không ai có quyền đòi hỏi David Moyes làm tốt hơn với những gì ông đang có - Ảnh: Getty

Lời giải thích cho Ferguson, Mancini và những người còn lại

Một bản danh sách không bao giờ làm hài lòng tất cả. Vì thế, Givemefootball nghĩ chúng tôi cần phải đưa ra lời giải thích cho những ứng cử viên đã không có mặt tại đây.

Sir Alex Ferguson đã để M.U tụt lại sau khi dẫn trước Man City tới 8 điểm. Ông đã tự đánh mất cơ hội vô địch của đội bóng. Mancini cùng đã từng vượt lên đối thủ 5 điểm nhưng sau đó lại bị bỏ cách tới 8 điểm. Chiến lược gia người Italia dẫn dắt một đội hình cực mạnh với các ngôi sao đầy kinh nghiệm và đắt tiền. Nếu ông có thể vô địch Premier League, đó chỉ là điều đặc biệt với riêng Man City. Nhưng nếu ông không làm được điều đó, đây là lỗi của ông vì đã đánh mất lợi thế của mình, việc mà lẽ ra ông đã có thể làm tốt hơn.

Cả Wenger và Redknapp đều đã thể hiện rất ấn tượng trong một giai đoạn nhất định. Với Redknapp là ở lượt đi, với Wenger là tại lượt về. Nhưng sự bất ổn của cả hai đội bóng khiến HLV của họ không được đánh giá cao.

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast