Chính thức khai trương thương hiệu rượu nếp truyền thống Thanh Lạng

Tại xã Đức Thanh (Đức Thọ), HTX sản xuất rượu nếp Thanh Lạng vừa tổ chức khai trương thương hiệu rượu nếp Thanh Lạng.

Làng nghề rượu Thanh Lạng thịnh vượng nhờ có nghề nấu rượu nếp truyền thống. Ngoài công việc chính là làm ruộng hầu hết các gia đình trong làng đều tham gia ít nhiều vào nghề này. Từ lâu người làng Thanh Lạng đã xây dựng được hương ước bảo vệ và giữ gìn bí quyết gia truyền.

Với việc giới thiệu rộng rãi thương hiệu rượu nếp Thanh Lang, người tiêu dùng Hà Tĩnh có thêm sự lựa chọn mới
Với việc giới thiệu rộng rãi thương hiệu rượu nếp Thanh Lang, người tiêu dùng Hà Tĩnh có thêm sự lựa chọn mới

Quy ước về chất lượng rượu cổ truyền Thanh Lạng là chỉ dùng men thuốc Bắc nấu với gạo nếp đặc sản của địa phương, nghiêm cấm việc sản xuất rượu kém chất lượng làm ảnh hưởng đến uy tín của làng.

Cùng với bí quyết gia truyền và sự chịu thương, chịu khó của người dân, làng Thanh Lạng còn được thiên nhiên ban tặng cho một nguồn nước quý để tạo nên sản phẩm rượu Thanh Lạng có hương vị đặc trưng mà những nơi khác không thể có được dù có cùng bí quyết nấu rượu.

Nhờ sự giáo dục qua nhiều thế hệ làng nghề về cái tâm trong sáng nên dù trong thời kỳ cạnh tranh gay gắt nhưng rượu Thanh Lạng vẫn giữ được hương vị đậm đà, không pha lẫn với hàng trăm thứ rượu đang có mặt trên thị trường. Sản phẩm rượu Thanh Lạng đã được Liên hiệp các hội khoa học kĩ thuật Việt Nam công nhận “Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2011”. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn ISO 9001. Rượu Thanh Lạng đang có mặt trên thị trường Đà Nẵng, Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà lạt, Đắc Nông… Từ năm 2009 lại nay, mỗi năm tiêu thụ từ 400.000 lít đến 500.000 lít.

Nói tới rượu Thanh Lạng mọi người đều nhắc tới ông Trần Văn Thuyết người con quê hương, hiện là Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng và DVTM Trần Phú kiêm Chủ nhiệm HTX sản xuất rượu nếp Thanh Lạng - người đã có công lớn trong việc vực dậy danh tiếng của rượu Thanh Lạng trước sự suy giảm men và sự tấn công ồ ạt của các loại rượu ngoại và nhiều loại đồ uống trên thị trường. Ông Thuyết đã mạnh dạn đầu tư vào dự án sản xuất kinh doanh rượu và kinh doanh thương mại tổng hợp với tổng số tiền gần 1,2 tỷ đồng. Đến nay, phần khu chức năng văn phòng trưng bày sản phẩm và tinh chế rượu của HTX đã hoàn thành và đưa vào hoạt động.

Với sự quyết tâm phát triển nghề của những người dân xã Đức Thanh như ông Thuyết cùng thương hiệu rượu Thanh Lạng và cùng với sự quan tâm của các cấp chính quyền, rượu nếp Thanh Lạng đã trở thành đặc sản quý không chỉ của Hà Tĩnh. Niềm tự hào đó còn nhắc nhở người làng Thanh Lạng càng phải có trách nhiệm trong việc giữ gìn bản sắc truyền thống của làng nghề để rượu Thanh Lạng chiếm lĩnh thị trường, góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast