Chính trị rối ren, Barca có thể không được dự La Liga

Tình hình chính trị phức tạp ở Tây Ban Nha, cũng như vùng Catalonia có thể khiến những người yêu mến Barcelona không còn được chứng kiến đội bóng con cưng tung hoành tại La Liga nữa.

Xung đột không hồi kết giữa vùng đất Catalonia và Chính quyền Tây Ban Nha...
Xung đột không hồi kết giữa vùng đất Catalonia và Chính quyền Tây Ban Nha...

Catalonia là một vùng đất phát triển, giàu có của Tây ban Nha với dân số 7,5 triệu người (chiếm 16% dân số TBN), có nền văn hóa và ngôn ngữ riêng biệt. Những năm gần đây, khi đất nước TBN chìm trong cuộc khủng hoảng nợ công, Catalonia cũng bị kéo vào vòng xoáy nợ nần ấy. Điều này khiến bộ máy lãnh đạo, người dân nơi đây cảm thấy bức xúc. Họ cho rằng Catalonia phải oằn mình “gánh” lấy hậu quả vô lý từ tình hình kinh tế thất bát của Chính phủ "xứ sở bò tót".

Từ năm 2010, hàng loạt cuộc biểu tình đòi quyền tự chủ, thậm chí ly khai đã nổ ra với sự tham gia của rất đông người dân Catalonia (ước tính, có đợt lên tới hơn 1 triệu người) bất chấp sự phản đối quyết liệt của chính quyền Tây Ban Nha.

Đến đầu tháng 9 vừa qua, xung đột đã lên đỉnh điểm với cuộc đại biểu tình của 2 triệu người ủng hộ liên minh cầm quyền CiU của Catalonia - tổ chức trưng cầu dân ý, về việc ly khai khỏi Tây Ban Nha.

...có thể khiến Barcelona của những siêu sao này không được dự giải VĐQG Tây Ban Nha, La Liga
...có thể khiến Barcelona của những siêu sao này không được dự giải VĐQG Tây Ban Nha, La Liga

Trước tình hình phức tạp, dư luận thắc mắc: Liệu những CLB Catalonia như Espanyol, và đặc biệt là Barcelona có đủ điều kiện để chơi ở La Liga và các giải đấu chính thuộc thuộc hệ thống thi đấu của LĐBĐ Tây Ban Nha nếu tình hình vẫn tiếp tục căng thẳng như hiện tại?

Trong một bài phỏng vấn mới đây trên tờ AS, ông Javier Tebas – chủ tịch La Liga đã bày tỏ quan điểm về vấn đề này:

“Bộ luật Thể thao hiện hành quy định rằng, chỉ có CLB thuộc một vùng không thuộc Tây Ban Nha được phép chơi tại La Liga cũng như các giải bóng đá chính thức ở TBN, đó là Andorra (công quốc Andorra, vùng đất tiếp giáp giữa Pháp và Tây Ban Nha). Vì vậy tôi nghĩ điều này (Barcelona chơi ở La Liga) rất khó xảy ra.

Catalonia luôn là một phần của đất nước TBN. Nếu một ngày nào đó Catalonia ly khai, nhiều thứ sẽ thay đổi. Tôi không chỉ lo lắng cho Barcleona, mà còn lo cho cả Nàstic, Girona, Espanyol, Llagostera, Sabadell (những CLB xứ Catalonia). Luật pháp cần phải có sự thay đổi để phù hợp với thời thế hơn”.

Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA từng lên tiếng phản đối dữ dội tình trạng chính trị ảnh hưởng quá sâu vào đời sống bóng đá. Trước Tây Ban Nha và Catalonia, đã có trường hợp của Nigeria (cầu thủ đình công, Chính phủ bắt giữ chủ tịch LĐBĐ nước này) và Nga (xung đột với Ukraine) từng suýt bị FIFA răn đe bằng hình thức cấm mọi hoạt động liên quan đến bóng đá.

Có thể trong vài năm nữa, tình hình chính trị Tây Ban Nha, Catalonia chưa thể ngã ngũ nhưng viễn cảnh các cule, những người hâm mộ bóng đá TBN nói riêng cũng như môn thể thao vua nói chung trên toàn thế giới sẽ không còn được chứng kiến CLB vĩ đại này hiện diện ở giải đấu cao nhất "xứ sở bò tót", Champions League hay thậm chí phải tạm dừng hoạt động bóng đá đang ở rất gần!

Theo Bongda 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast