Chơi thiếu người, ĐTVN thua sít sao TQ

Chơi thiếu người trong phần lớn thời gian của hiệp 2 đã khiến nỗ lực có điểm của ĐTVN trong lần tái đấu với Trung Quốc bất thành khi để thất thủ với tỉ số sát nút 1-2, tối 17/1 trên sân Mỹ Đình...

Không còn cơ hội tham dự VCK Asian Cup 2011, đội hình lại thiếu vắng quá nhiều cầu thủ chủ chốt như Tấn Tài, Quang Hải, Hồng Sơn...chính bởi vậy việc để thua Trung Quốc trên sân nhà cũng không là điều quá bất ngờ.

Công tâm mà nói, đây là trận đấu chấp nhận được của thày trò HLV Calisto về lối chơi cũng như tinh thần, đặc biệt kể từ khi Việt Thắng phải nhận thẻ đỏ rời sân ở giữa hiệp 2.

Đội hình xuất phát của tuyển VN. Ảnh: Đức Anh
Đội hình xuất phát của tuyển VN. Ảnh: Đức Anh

Sự nỗ lực của các vị trí còn lại trên sân đã giúp cho ĐTVN có được bàn thắng danh dự, đồng thời gây được sức ép lớn lên phần sân Trung Quốc trong những phút cuối cùng.

Đáng tiếc, ĐTVN đã không thể có được bàn thắng thứ 2 hòng san bằng tỉ số, nhất là ở tình huống dứt điểm của Trọng Hoàng ở phút 89. Dù thế, cũng cần phải nói thêm rằng đoàn quân của HLV Calisto chỉ để thua 2 bàn cũng là có sự đóng góp lớn của thần may mắn.

Bởi nếu, dứt điểm chính xác hơn, chơi quyết tâm hơn (thay vì đá cho xong) chắc chắn Trung Quốc đã có thể ghi thêm nhiều bàn thắng hơn, thay vì chỉ có 2 trong hàng loạt cơ hội ngon ăn của mình.

Một kết quả đủ làm hài lòng cho cả hai đội, đặc biệt là ĐTVN khi các cầu thủ đã thực hiện đúng lời hứa của HLV Calisto đó là chơi hết mình dù cơ hội đi tiếp đã không còn....

Đội hình xuất phát:

ĐTVN: Quang Huy, Việt Cường, Như Thành, Phước Tứ, Đình Luật, Thanh Hưng, Minh Châu, Minh Phương, Thành Lương, Công Vinh, Việt Thắng

Trung Quốc: Yang Xhi, Xiao Ting, Zhao Peng, Zhou Xiang, Hao Junmin, Yang Hao, Rong Hao, Wu Hai, Yang Hu, Zhao Xuri, Zhang Linpeng

Do đã bị loại khỏi VCK Asian Cup 2011, chính vì thế trận đấu thủ tục giữa ĐTVN và Trung Quốc đã không thu hút được nhiều người hâm mộ Việt Nam tới sân Mỹ Đình để theo dõi cuộc đối đầu này.

Sau 10 phút đầu tiên của trận đấu, với đẳng cấp lẫn thể hình nhỉnh hơn đội khách Trung Quốc đang là những người cầm bóng nhiều hơn. Tuy nhiên, hàng thủ của ĐTVN vẫn đứng vững trước các đường lên bóng của đội bạn.

Phút thứ 11, cơ hội dứt điểm đầu tiên của ĐTVN đã đến, pha chuyền bóng vào trong của Việt Thắng bị hậu vệ đội khách phá ra, ngay lập tức Thành Lương băng vào dứt điểm, nhưng đáng tiếc bóng lại đi vọt xà.

Công Vinh ghi bàn danh dự cho tuyển VN từ chấm 11m. Ảnh: Đức Anh

Công Vinh ghi bàn danh dự cho tuyển VN từ chấm 11m. Ảnh: Đức Anh

Kể từ tình huống này trở đi, ĐTVN đã bắt đầu chơi chủ động hơn với những pha tổ chức tấn công khá bài bản, dù thế vẫn chưa có thêm tình huống nào đáng kể được các cầu thủ chủ nhà đưa về phía khung thành Trung Quốc

Phút thứ 17, Zheng Hao đã có pha xoay người dứt điểm nhanh trong khu vực 16m50, nhưng rất may pha dứt điểm đó lại đi chệch khung thành Quang Huy trong gang tấc.

Ngay sau đó, Thành Lương đã đáp trả bằng 1 pha dứt điểm, nhưng cũng giống như đồng nghiệp bên kia chiến tuyến, tiền vệ của ĐTVN cũng đưa bóng đi thiếu chính xác.

Trận đấu trở lên sôi nổi hơn, bởi không đầy 1 phút sau Trung Quốc đáp trả với 2 pha dứt điểm nguy hiểm buộc Quang Huy phải trổ hết tài năng cứu thua cho ĐTVN.

Phút 25, pha phản công của ĐTVN đã mang lại cho Thanh Hưng cơ hội dứt điểm tốt nhất từ đầu trận, nhưng sau khi loại được 2 hậu vệ đội bạn, tiền vệ đang khoác áo Đà Nẵng lại dứt điểm không khó và để thủ môn Trung Quốc đấm bóng chịu phạt góc.

Những phút vừa qua, thế trận đã cân bằng hơn khi ĐTVN chủ động chơi tấn công, buộc Trung Quốc phải giảm nhịp độ của trận đấu.

Tuy nhiên, đến phút thứ 35 đội tuyển Trung Quốc đã có được bàn thắng mở tỉ số. Từ pha lên bóng bên phía cánh trái, đội khách đã có pha dứt điểm nguy hiểm buộc Quang Huy phải dùng chân cản phá. Tuy nhiên, đến pha sút bồi của Yang Xu thì lưới của ĐTVN đã phải rung lên.

Sau khi có được bàn thắng, đội khách Trung Quốc chơi hưng phấn hơn và đẩy đội chủ nhà vào thế chống đỡ khá vất vả với các pha lên bóng đánh thẳng vào cánh phải của ĐTVN.

ĐTVN (áo trắng) đã chơi nỗ lực trước đối thủ mạnh hơn.Ảnh: Đức Anh

ĐTVN (áo trắng) đã chơi nỗ lực trước đối thủ mạnh hơn.Ảnh: Đức Anh

Đến phút 44, cũng lại là 1 đường lên bóng vào cánh phải nơi án ngữ của Việt Cường, đội tuyển Trung Quốc đã có được bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0 khi Zhang Linpeng ở thế không ai kèm đánh bại thủ môn Quang Huy.

Để thua 0-2 ngay ở hiệp đấu đầu tiên là một kết quả không thực sự phản ánh đúng hết cục diện của 45 phút tranh tài.

Bởi nếu dứt điểm tốt hơn, ĐTVN đã có thể có được bàn thắng với tình huống dứt điểm của Thanh Hưng, dù thế rõ ràng trước một Trung Quốc đẳng cấp nhỉnh hơn, có nhiều cơ hội hơn việc để thua 2 bàn ở hiệp đầu tiên cũng là điều có thể chấp nhận được.

Hiệp 2 được bắt đầu, cả hai đội tiếp tục giữ nguyên đội hình ra sân

Cũng giống như hiệp đấu đầu tiên, Trung Quốc là những người khởi đầu tốt hơn so với các cầu thủ chủ nhà. Dù thế, sau 1 vài cơ hội lưới của Quang Huy vẫn chưa bị rung lên lần thứ 3.

Sau sự chệch choạc ban đầu, ĐTVN cũng đã bắt đầu lấy lại được thế chủ động. Tuy nhiên, đến phút 56 sự thất thế của các cầu thủ chủ nhà càng tăng cao khi tiền đạo Việt Thắng bị truất quyền thi đấu.

Có thể nói đây là quyết định khá nặng tay của ông trọng tài người Singapore, khi rút thẻ đỏ trực tiếp với tiền đạo đội chủ nhà sau khi Việt Thắng vung tay vào mặt 1 cầu thủ Trung Quốc ở 1 tình huống tranh chấp bóng.

Chơi thiếu người, đang khiến cho lối chơi của ĐTVN gặp khá nhiều khó khăn trong các pha lên bóng cũng như phòng ngự

Phút 67, ĐTVN có sự thay đổi người đầu tiên khi Đình Đồng được tung vào sân thay cho Đình Luật ra nghỉ.

Phút 70, Trọng Hoàng vào sân, người ra nghỉ là Thanh Hưng

Lúc này, thế chủ động trên sân vẫn đang thuộc về phía các cầu thủ Trung Quốc với những pha chuyền bóng bên phần sân nhà.

Phút 72, ĐTVN bất ngờ được hưởng quả đá phạt 11 sau khi 1 hậu vệ đội khách kéo ngã Thành Lương trong vòng 16m50. Cơ hội được trao cho tiền đạo Công Vinh.

Và phải tới 2 lần thực hiện (lần đầu Công Vinh sút không thành công nhưng trọng tài chính cho ĐTVN đá lại), tiền đạo số 1 của ĐTVN đã rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2 cho đội nhà bằng pha sút bóng chìm hiểm hóc.

Sau bàn thắng rút ngắn tỉ số của đội chủ nhà, trận đấu đã hấp dẫn hơn rất nhiều khi Trung Quốc lại bắt đầu chơi nhanh, ngược lại tinh thần của ĐTVN cũng tăng cao hơn, quyết tâm hơn.

Phút 80, Công Vinh nhận được đường chuyền khá tốt của Thành Lương, nhưng đáng tiếc pha xử lý sau cùng của tiền đạo này lại không vượt qua được hàng thủ đội khách.

Những phút vừa qua, những pha lên bóng của ĐTVN dày và quyết tâm hơn.

Phút 84, pha đá phạt của Minh Phương đã được Như Thành băng vào dứt điểm, tuy nhiên lại đi thiếu chính xác.

Phút 89, từ pha phối hợp đầy quyết tâm của Thành Lương, Công Vinh, Trọng Hoàng đã mang lại cơ hội ghi bàn cho ĐTVN, nhưng đáng tiếc pha dứt điểm quyết đoán của Trọng Hoàng lại không thắng được sự xuất sắc của thủ môn Trung Quốc khi tung người đẩy bóng chịu phạt góc.

Liền sau đó, ĐTVN được hưởng 3 quả phạt góc liên tiếp, và cũng chút nữa thành công khi 1 trong số đó đã khiến hàng thủ Trung Quốc hỗn loạn phá bóng đi chệch khung thành đội nhà trong gang tấc.

Phút bù giờ đầu tiên, Thành Lương băng xuống và bị ngã trong vòng 16m50, tuy nhiên không có tiếng còi của trọng tài cất lên.

Thời gian bù giờ là quá ít để những nỗ lực của ĐTVN có được 1 trận hoà, đành chấp nhận thất bại trước Trung Quốc với tỉ số 1-2 trong tình cảnh thiếu người.

Nguồn: Thể Thao VietNamNet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast