Chris Froome giành áo vàng Tour de France 2015 như thế nào?

Lần đầu tiên sau 45 năm, Tour de France mới chứng kiến một tay lái giành cả áo chấm đỏ (vua leo núi) và áo vàng (chung cuộc). Bí quyết nào giúp Chris Froome đoạt được cú đúp ấy?

Trong bài viết của mình trên trang Wall Street Journal, nhà báo Joshua Robinson khẳng định rằng chiến tích của Chris Froome không chỉ thể hiện tài năng và sự nỗ lực mà còn là thành quả của một kế hoạch chi tiết và tỉ mỉ từ trước đó.

Những kế hoạch chi tiết

Cụ thể, Froome và đội đua Team Sky đã mất hàng tháng trời nghiên cứu và phân tích lộ trình Tour de France, đặc biệt là các chặng đua leo núi để vạch ra kế hoạch chinh phục.

Họ đã khoanh tròn chặng 10, với quãng đường 167 km vòng qua dãy Pyrenees, từ Tarbes đến La Pierre Saint-Martin. Tại đây, Froom đã tập trung tấn công những đoạn đường đồi với độ nghiêng hơn 9% và mặt đường tương đối bằng phẳng. Khi đó, Froome đang mặc áo vàng (anh giành được nó từ chặng 7), và anh đã xác định rõ ràng chuyên gia leo núi người Colombia Nairo Quintana sẽ là mục tiêu chính. Và mọi kế hoạch đã diễn ra trôi chảy.

“Tôi đã hình dung tất cả kế hoạch ấy trong đầu mình khi bước vào chặng đua”, Froome khẳng định. Kết quả, Froome tạo lợi thế 1 phút 4 giây so với Quintana và bỏ xa hai nhà cựu vô địch là Alberto Contador và Vincenzo Nibali. Chính từ chặng đó, Froome khoác thêm chiếc áo chấm đỏ và giữ nó đến cuối cuộc đua. “Anh ấy mạnh mẽ hơn tất cả chúng tôi”, Quintana thừa nhận, còn Contador thán phục “Chris Froome đã khẳng định quyền lực của mình”.

Chức vô địch chặng duy nhất ấy là bước đệm cho thành công của Froome suốt hai tuần qua. Ngoài ra phải kể đến việc Quintana đã thi đấu rất kém cỏi ở chặng 2, trên đất Hà Lan, và tụt lại 1 phút 28 giây so với người dẫn đầu. Tay đua trẻ này vẫn khăng khăng rằng đó mới là chặng đua khiến anh mất chức vô địch chứ không phải những chặng đường núi khi anh thường xuyên vượt trội Froome. Thực tế, Froome đã vô địch với khoảng cách chỉ 1 phút 12 giây, nhỏ nhất kể từ năm 2008.

Team Sky đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho các tay đua của mình

Sự chuẩn bị của Froome là minh chứng cho cách làm việc điển hình của Team Sky, với phong cách của một đội đua F1, kỹ lưỡng đến từng chi tiết. Họ liên tục thảo luận về mặt kỹ thuật, từ hầm gió (wind-tunnel) cho đến xích líp của xe nhằm đạt hiệu quả tối đa. Sự tinh chỉnh ấy không chỉ giới hạn ở chiếc xe đạp. Team Sky thậm chí còn chăm sóc kỹ càng cho giấc ngủ của từng tay đua. Họ mang nệm riêng của mình vào khách sạn và kiểm tra kỹ xem có phòng nào thiếu điều hòa nhiệt độ không để mang đồ của mình vào (Quy định Tour de France bắt các đội đua phải ở trong khu vực BTC quy định). Với những giấc ngủ sâu và đủ thời gian, các cua-rơ sẽ đạt thành tích tốt hơn.

Vượt qua mọi nghi ngờ

Giới truyền thông tất nhiên không thể hiểu rõ những quy trình nghiêm ngặt và khoa học ấy của Team Sky. Và trong bối cảnh Tour de France đã trải qua quá nhiều bê bối về doping, họ đã nghi ngờ Froome. Điều đáng buồn là một số CĐV còn cư xử thiếu văn hóa như la ó, nhổ nước bọt, hắt nước tiểu.

Khi Sky quyết định công bố những số liệu về cái gọi là sức mạnh của Froome ở La Pierre Saint-Martin, mọi chuyện dường như lại có vẻ huyền bí hơn. “Nếu mọi người thực sự muốn hiểu rõ tại sao tôi có thể làm được như thế trên chiếc xe đạp này, họ cần xem tất cả những dữ liệu, tất cả các file về chương trình tập luyện của tôi”, Froome quả quyết. Có người cho rằng anh đã gắn… động cơ vào xe đạp, nhưng tất nhiên, trong cả hai lần kiểm tra, không ai phát hiện ra điều gì khác lạ.

Một số CĐV đã cư xử rất vô văn hóa với Chris Froome

“Việc của tôi không phải bảo vệ bất cứ tay đua nào. Điều tôi muốn nói là tôi tin rằng đua xe đạp là môn thể thao có công tác chống doping tốt nhất thế giới”, chủ tịch Hiệp hội xe đạp quốc tế (UCI) Brian Cookson phát biểu.

Khi đoàn đua đến dãy Alps để bắt đầu 4 chặng đua cuối cùng đầy căng thẳng, Team Sky đã chuẩn bị sẵn sàng tư thế phòng thủ. Thực tế, Quintana đã tấn công dữ dội và rút ngắn khoảng cách từ 3 giây 10 xuống còn 1 giây 50. Froome, người đã gặp vấn đề về hô hấp từ ngày nghỉ thứ hai (21/07), không một lần cán đích trước Quintana, nhưng anh đã theo kèm đối phương khá chặt.

Đó là một chiến thuật hiệu quả, ít nhất là khi đoàn đua đến con đèo Alpe d’Huez hôm thứ Bảy. Sự thực là chiến thắng của Chris Froome có công khá lớn của những đồng đội như Richie Porte và Wout Poels. Tốc độ của hai “chim mồi” này đã góp phần kềm tỏa Quintana và giữ áo vàng cho Froome.

Tóm lại, Froome đã chiến thắng đầy xứng đáng và đó là sự kết hợp tuyệt vời giữa nỗ lực bản thân và chiến thuật hiệu quả của cả một đội đua.

Lý lịch trích ngang

Christopher Froome

Sinh ngày 20/05/1985, tại Kenya

Cao 1m86, nặng 68 kg

Các đội đua trong sự nghiệp: Konica Minolta (2007), Barlo World (2008-09), Team Sky (từ 2010).

Danh hiệu

Áo vàng Tour de France 2013, 2015 Áo chấm đỏ Tour de France 2015 5 chức vô địch chặng Tour de France (2012, 2013, 2015) HCB Olympic London 2012 (cá nhân tính giờ) HCB vô địch thế giới 2013 (đồng đội tính giờ)

Theo TT&VH

Chủ đề Tuyển Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast